Theo dõi trên

Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại TP. Phan Thiết đang ở mức cao và rất cao

01/10/2021, 16:57 - Lượt đọc: 72

BTO- Đây là đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong, trong cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh với các địa phương và TP. Phan Thiết sáng 1/10.

Chủ tịch Lê Tuấn Phong chủ trì cuộc họp.

Theo báo cáo của UBND TP. Phan Thiết, từ ngày 25 đến 30/9, trên địa bàn thành phố phát sinh 152 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 66 ca cộng đồng. Ngành chức năng đã truy vết và đưa đi cách ly tập trung 1.245 F1 có liên quan đến các ca nhiễm. Số ca mắc Covid-19 chủ yếu liên quan đến Cảng cá Phan Thiết và các địa phương có người dân thường xuyên đến cảng như: Phú Tài, Đức Thắng, Lạc Đạo. Trong số 66 ca giám sát cộng đồng có đến 33 ca có liên quan đến Cảng cá Phan Thiết.

Tại cuộc họp, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 đánh giá tình hình dịch bệnh ở TP. Phan Thiết đang diễn biến rất phức tạp và khó dự đoán. Vì vậy, TP. Phan Thiết phải tiếp tục thực hiện xét nghiệm cộng đồng để có đánh giá cụ thể hơn về tình hình dịch bệnh và có hướng áp dụng biện pháp phòng chống dịch sát với thực tế. Tham khảo các phương án mà thị xã La Gi đã thực hiện tại Cảng cá La Gi để áp dụng thực hiện cho việc quản lý hoạt động tại Cảng cá Phan Thiết. Lực lượng chức năng phải tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong nhấn mạnh năng lực y tế của tỉnh ta có hạn và tỷ lệ tiêm vắc xin cũng ở mức trung bình so với cả nước. Vì vậy, chúng ta áp dụng "sống chung với dịch", nhưng đảm bảo không gây thiệt hại nặng nề và kiểm soát được một cách cơ bản dịch bệnh, không phát sinh nhiều ca F0.

Trong những ngày tới, TP. Phan Thiết phải tiến hành xét nghiệm cộng đồng và đánh giá lại mức độ nguy cơ của từng phường, xã. Nguồn lây của ca nhiễm mới chưa xác định được rõ ràng nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng là cao và rất cao. Việc áp dụng phong tỏa và thực hiện Chỉ thị 16 phải triển khai nhanh và phù hợp với tình hình dịch bệnh ở từng xã, phường. Với những vùng đỏ phải áp dụng ngay Chỉ thị 16 và tiến hành phong tỏa 2 lớp, không để người dân trong khu vực ra ngoài, trừ trường hợp đặc biệt. Với các vùng cam thì thực hiện 2 lớp, 1 lớp phong tỏa cứng và 1 lớp kiểm soát vùng biên, kiểm soát người ra vào. Vùng vàng thì tiến hành phong tỏa cứng những điểm phát sinh ca nhiễm.

Giao UBND TP. Phan Thiết xem xét áp dụng Chỉ thị 16 với xã Tiến Lợi, còn về lâu dài, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh ở từng khu vực, khu phố mà TP. Phan Thiết có quyết định áp dụng Chỉ thị 16 cho phù hợp. Trong ngày nay và ngày mai tập trung xét nghiệm lần 1 ở vùng đỏ, vùng cam, những nơi đã hoàn thành lần 1 thì tiếp tục xét nghiệm lần 2. Đồng thời tập trung xét nghiệm cộng đồng ở khu vực bờ kè từ cầu Dục Thanh đến đường Võ Văn Tần, vì khu vực này có mật độ dân cư đông và đường đi lại nhỏ, tiềm ẩn nguy cơ lây lan cao nếu có ca mắc phát sinh. TP. Phan Thiết có văn bản nhắc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải có giấy xét nghiệm Covid-19 khi ra vào các khu vực thực hiện Chỉ thị 16.

Thiết lập lại hoạt động của các chợ truyền thống, trong quá trình đó xem xét đánh giá lại, nếu mô hình nào mang lại hiệu quả thì tiến hành nhân rộng, thực hiện ở các chợ khác. Tiếp tục theo dõi hoạt động tại Cảng cá Phan Thiết. Trong đó, Ban Quản lý Cảng cá Phan Thiết phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường kiểm soát, nắm chắc danh sách và số lượng người ra vào cảng, tổ chức cho doanh nghiệp và các cơ sở mua bán hải sản trong khu vực ký cam kết thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch. Tiến hành lắp camera giám sát và bố trí lại việc ra vào cảng cho khoa học hơn. Tập trung xét nghiệm cho số lao động đang làm việc tại cảng. Nếu có phát sinh thêm ca nhiễm mới thì tạm dừng hoạt động cảng cá trong vòng 1 tuần để khống chế dịch bệnh. 

Giao Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình, thẩm định, đánh giá mức độ, nguy cơ của tình hình dịch bệnh tại Phan Thiết. Sau đó, đề xuất với UBND tỉnh về các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo; tăng cường lực lượng xét nghiệm cho Phan Thiết. Giao Công an tỉnh tăng cường thêm lực lượng cho TP. Phan Thiết để tiến hành tuần tra, kiểm soát, xử lý những trường hợp vi phạm Chỉ thị 16.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng tại TP. Phan Thiết đang ở mức cao và rất cao