Theo dõi trên

Nhân chuyện mưa đá bất thường

27/08/2021, 09:39 - Lượt đọc: 72

BT- Đêm rằm tháng bảy, lễ Vu lan báo hiếu, ông bạn mạn Sài Gòn điện thoại cho Út Mũi Né:

- Alô, ông Út ơi khu vực phía đông Tp. Hồ Chí Minh, vài ba nơi ở Tp. Biên Hòa mưa to và có mưa đá, cục đá to hơn quả trứng vịt, chừng 4 - 5 cm, nếu rơi đụng đầu là chí nguy!

Út trả lời:

- Mà sao mưa đá lúc này, thông thường mưa đá vào đầu hay cuối mùa mưa ấy chứ?

- Bất thường, dị thường của biến đổi khí hậu ông Út ơi. Ông bạn mạn Sài Gòn nói như đinh đóng cột.

 Giải thích dưới góc độ khoa học, mưa đá là do nhiễu động không khí đẩy hơi ẩm lên cao gặp tầng nhiệt độ thấp gây ra. Thời điểm này có vùng áp cao cận đẩy ẩm từ biển vào gây mưa cho vùng Nam bộ, Nam Trung bộ, khiến không khí trong đất liền bị nhiễu động mạnh. Đêm rằm, tại huyện Đức Linh, Bình Thuận có lốc xoáy và mưa lớn, ước thiệt hại hơn 12 tỷ đồng. Mưa đá xảy ra đúng đêm rằm, trước giờ TP. Hồ Chí Minh thi hành quyết sách mạnh mẽ nhằm đẩy lùi dịch Covid-19, có người cho là có điềm gì đó báo trước?

Trên mạng xã hội lan truyền chuyện của một vài sư thầy có uy tín trong giới Phật học, rằng hiện tượng mưa đá này, theo điểm A. mục B. sách Phật đã dạy sẽ giải được nguy nan, mùa thu đắc lợi, hóa giải các hung tinh, ứng với điềm lành. Và đây là điềm tâm linh tạo nguồn năng lượng tích cực cho chiến dịch chống dịch bệnh quyết liệt.

Chuyện tâm linh, mưa đá bất thường vào đêm rằm có gắn với điềm nọ hay điềm kia, cần có căn cứ khoa học, miễn bàn. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở Tp. Hồ Chí Minh và các địa phương lân cận, rất cần các biện pháp mạnh, đoàn kết - đồng lòng đồng sức của cả cộng đồng, xã hội. “Ở đâu ở yên đó” là mệnh lệnh của cuộc sống trong thời điểm nước sôi lửa bỏng này. Điều có tính quyết định chống đại dịch hiệu quả là ý thức trách nhiệm của người dân chống dịch như chống giặc.

Đi thị sát chống dịch trên các con hẻm Sài Gòn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bình dị mặc chiếc áo cọc tay may sẵn, đi bộ thoăn thoắt, yêu cầu Tp. Hồ Chí Minh gom ngay hơn 300 người cơ nhỡ, lang thang đầu đường cuối phố, quan tâm hỗ trợ cuộc sống cho họ, không để đối tượng yếu thế này trở thành những ổ dịch lây lan SARS-CoV-2. Ra đường không được phép, không có lý do thật cần thiết, các chốt kiểm tra không nể nang, xử phạt và buộc họ quay về nhà.

Út khà khà với ông bạn mạn Sài Gòn:

- Không còn đường lùi, bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhất, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi - đó chính là năng lượng mới, là điềm lành “mưa đá đêm rằm” như ai đó đã nói, phải trên cơ sở này.

Ông bạn mạn Sài Gòn hào hứng:

- Chí phải, tôi đồng ý cả 2 tay.

Út phàn nàn với ông bạn mạn Sài Gòn:

- Mà sao có những cha “lì” quá xá ông ơi, quyết sách là vậy, loa phường nói ra rả cả ngày mà vẫn ngược ngạo.

- Ông Út bớt giận nói thử coi, cha nào mà “lì” vậy? Ông bạn mạn Sài Gòn như bị chạm nọc.

Út rành rọt trả lời:

- Nói đâu xa, mới rồi các chốt tỉnh Bình Thuận tóm gọn mấy cha tài xế “lì”, hám tiền mà chở người từ tâm dịch vượt trạm về quê huyện Bắc Bình né dịch. Có cả xe cứu thương mang BKS 51B - 03863 chỉ được phép chở F0, F1 trên điạ bàn Sài Gòn lại hú còi chạy về Bình Thuận, kiếm vài ba triệu bạc.

Ông bạn mạn Sài Gòn húng hắng:

- Quá “lì”, đám này đang gieo mầm bệnh cho xã hội, xử phạt cho nặng thử coi.

Út tiếp lời:

- Chả gì mấy tài xế “lì” nọ, đến như ông giám đốc sở du lịch, ông phó cục trưởng cục thuế ngoài Trung bày đặt đi đánh “Gốp” giữa lúc giãn cách xã hội. Bại lộ, dính chùm dương tính còn bày đặt gian dối như cuội, tạc ra cái thư mời mọc son đỏ chói của giám đốc trung tâm thông tin xúc tiến du lịch thuộc sở gọi là đi “khảo sát dịch vụ Gốp”. Loại “lì” ấy nuối tiếc gì mà không xử nghiêm để làm gương?

Mưa đá bất thường đêm rằm, trước giờ G chống dịch quyết liệt,  tạm cho là tâm linh điềm nọ, điềm kia, rốt cuộc vẫn là do ta - toàn dân thực thi “chống dịch như chống giặc” bằng giải pháp mạnh, đủ liều thì mới diệt gọn lũ vi rút Corona biến thể!

ÚT MŨI NÉ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhân chuyện mưa đá bất thường