Theo dõi trên

“Nhẹ lòng hơn khi đưa đồng đội về!”

16/10/2019, 09:06 - Lượt đọc: 96

BT- Biết rằng việc tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ là một việc vô vàn khó khăn, gian nan nhưng không vì vậy mà ông bỏ cuộc vì với ông đây là tình cảm, tấm lòng người ở lại với các đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Đến nay, ông đã tìm kiếm và đưa được hơn 20 trường hợp về nghĩa trang liệt sĩ và rất nhiều anh em về với gia đình.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng vẫn còn đồng đội thất lạc tung tích, nhiều thân nhân liệt sĩ khắc khoải vì không tìm được mộ người thân. Vì vậy ông Trần Minh Tuấn, hội viên cựu chiến binh khu phố 3, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết luôn tâm nguyện, khi có điều kiện sẽ đi tìm lại những người đồng đội cũ của mình đã nằm lại nơi chiến trường xưa.

Một ngày cuối tháng 9, chúng tôi tìm đến nhà của cựu chiến binh Trần Minh Tuấn. Cụ ông đã xấp xỉ tuổi 80 nhưng vẫn còn nhanh nhẹn, đón tiếp chúng tôi bằng nụ cười đôn hậu. Mở đầu câu chuyện, ông kể về cuộc đời binh nghiệp của mình, tháng 4 năm 1960 ông tham gia cách mạng là cơ sở đội công tác thị xã Phan Thiết, từ chiến sĩ du kích đến Xã đội trưởng xã Phong Nẫm, trợ lý chính sách Thị đội, Trưởng ban Hậu cần Thị đội Phan Thiết. Sau chiến tranh ông tiếp tục về công tác ở Thị đội. Đến năm 1979, khi có chủ trương quy tập mộ liệt sĩ, ông cùng đồng đội đã tìm kiếm, quy tập được 155 mộ liệt sĩ.

Năm 1982, ông về hưu, thời gian ấy cuộc sống của ông bộn bề với những lo toan đời thường. Hằng ngày, ông và vợ cũng là bộ đội tần tảo chăn nuôi, trồng trọt vun vén cuộc sống gia đình, lo cho các con ăn học thành người. Tuy nhiên, vào năm 1983, khi Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục có chủ trương tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ, ông lại tham gia, tạm thời giao lại việc chăm sóc con cái, vườn tược cho vợ. Thường xuyên thiếu bàn tay chăm lo làm lụng của trụ cột gia đình nên lúc đó kinh tế trong nhà rất khó khăn, nhưng ông quan niệm mình may mắn là người còn sống, còn đồng đội đã hy sinh khi tuổi đời còn trẻ nên luôn sẵn sàng tham gia cùng các cơ quan, đơn vị đi tìm lại phần mộ của đồng đội đã thất lạc.

Giờ đây tuy sức khỏe có phần suy giảm, nhưng khi được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hay Ban Chỉ huy Quân sự thành phố yêu cầu tham gia tìm kiếm mộ liệt sĩ, quy tập về nghĩa trang, ông luôn gác lại công việc gia đình, sẵn sàng lên đường tìm kiếm đồng đội. Dẫu biết rằng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là một việc vô vàn khó khăn, gian nan vì khi chôn cất anh em trong điều kiện chiến tranh đến nay thì địa hình, địa thế đã có nhiều thay đổi nhưng không vì vậy mà ông bỏ cuộc vì theo ông đây là trách nhiệm với tổ chức cũng như là tình cảm, tấm lòng người ở lại với các đồng chí, đồng đội đã hy sinh. Có những ngày vượt qua hàng trăm cây số, trèo đèo, lội suối vô cùng vất vả nhưng ông vẫn miệt mài tìm kiếm các phần mộ của anh em đồng đội. Đến nay, ông đã tìm kiếm và đưa được hơn 20 trường hợp về nghĩa trang liệt sĩ và rất nhiều anh em về với gia đình. Như tại Bến Cây Xanh (Hàm Thạnh) quy tập 1 mộ, Bưng Cò Ke (Tiến Thành) 2 mộ, Bào Tràm (Hàm Thuận Nam) 2 mộ, xã Phong Nẫm 1 mộ, Tiến Lợi 2 mộ, xã Hàm Mỹ 4 mộ và khu vực Ba Hòn 1 mộ…

Lật giở từng bức thư đã nhuốm màu thời gian của đồng đội gửi cho ông trong thời gian chiến tranh ác liệt, những ghi chép cẩn thận của ông về các phần mộ của đồng đội, bàn tay run run, ông Tuấn chia sẻ: “Giống như một sự linh thiêng nào đó, trước đây khi tôi chưa thực hiện được ý nguyện của mình, nhiều đêm đang ngủ tôi lại nghe thấy tiếng gọi của đồng đội nhắn nhủ tôi đi tìm họ về. Từ khi tìm và đưa được đồng đội trong đơn vị trở về quê hương, được chăm sóc phần mộ cho họ, tôi như được nhẹ lòng. Bây giờ tôi chỉ mong có thêm nhiều sức khỏe để tiếp tục tìm kiếm đồng đội, những anh em này tôi đều nhớ rất rõ họ tên, được chôn như thế nào nhưng đến giờ vẫn chưa thể tìm ra. Đó là điều khiến tôi luôn day dứt không yên…”.

Không chỉ tham gia tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, là một hội viên CCB đang sinh hoạt tại Chi hội khu phố 3, phường Phú Tài, ông luôn giữ gìn bản chất bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ người công dân và tích cực tham gia công tác ở địa bàn dân cư và nhiệt tình, tâm huyết với công tác xây dựng tổ chức hội. Với những kết quả đạt được trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, năm 2017, nhân dịp lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, ông đã được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Nhẹ lòng hơn khi đưa đồng đội về!”