Theo dõi trên

Nhiều bất cập trong quản lý khai thác khoáng sản ở Bắc Bình

24/10/2018, 10:36

BTO- Mỗi năm trên địa bàn huyện Bắc Bình có hàng ngàn công trình xây dựng lớn nhỏ, tuy nhiên đến thời điểm này huyện chưa có điểm mỏ khoáng sản nào được cấp giấy phép hoạt động khai thác để đáp ứng nhu cầu thực tế. Chính vì vậy, tình hình khai thác, vận chuyển, mua bán tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép tại Bắc Bình diễn ra hết sức phức tạp, khó kiểm soát và bất chấp quy định của pháp luật…

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện, nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường chủ yếu là đá xây dựng, cát sông, vật liệu san lấp (cát, sỏi bồi nền) phân tán nhỏ lẻ, rải rác trên địa bàn 18 xã, thị trấn. Trong đó, nguồn đá xây dựng phân bố tập trung chủ yếu trên đồi núi, cát xây dựng từ các nguồn sông, suối ao hồ, vật liệu san lấp phân bố ven triền động dọc theo quốc lộ 1A.


Trên địa bàn huyện hiện có 41 mỏ khoáng sản với diện tích 1.855 ha được quy hoạch khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2030. Tuy nhiên đến thời điểm này huyện chưa có có điểm mỏ khoáng sản nào được cấp giấy phép hoạt động khai thác để đáp ứng nhu cầu đang thiếu, trừ mỏ sét tại xã Bình An được tỉnh cấp giấy phép để sản xuất làm gạch vào năm 2008.

Trong khi đó, mỗi năm, nhu cầu sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khoảng 867.416 m3. Riêng trong năm 2018, UBND huyện làm chủ đầu tư khoảng 100 công trình với diện tích xây dựng khoảng 65.610m2, nhu cầu sử dụng khoảng 148.188m3; các xã, thị trấn làm chủ đầu tư với diện tích 45.468m2, nhu cầu sử dụng là 142.756m3; 104 công trình giao thông nông thôn dài 16,2km; 920 nhà ở nhân dân…

Do đó, trong thời gian từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018 đến nay, tình hình khai thác, vận chuyển, mua bán tàng trữ và tiêu thụ khoáng sản trái phép diễn ra hết sức phức tạp, khó kiểm soát và bất chấp quy định của pháp luật tại một số địa bàn như: Bình Tân, Sông Lũy, Sông Bình, Lương Sơn, Hòa Thắng, Phan Sơn, Hải Ninh…

Mặc dù trong năm 2018, huyện đã ban hành hơn 10 văn bản và thông qua các cuộc họp để chỉ đạo quản lý, kiểm tra và xử lý khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời tăng cường lực lượng chốt chặn, siết chặt xử lý dứt điểm các điểm nóng. Tuy nhiên, công tác triển khai thực hiện quản lý nhà nước về khoáng sản nổi lên một số khó khăn.

 Đơn cử, các loại khoáng sản như đất, cát, sỏi làm vật san lấp bồi nền, đá, cát xây dựng có trữ lượng nhỏ, phân bố không tập trung nên việc phát hiện và xử lý vi phạm còn nhiều khó khăn. Đặc biệt, đối với xã Sông Bình và Phan Sơn ở xa trung tâm huyện nên việc duy trì kiểm tra, xử lý ngăn chặn chưa thường xuyên và kịp thời. Mặt khác, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng nhưng thủ tục xin cấp phép kéo dài dẫn đến tổ chức cá nhân ngại các thủ tục. Trong khi đó, nhu cầu vật liệu san lấp, xây dựng phục vụ thi công các công trình, dự án trên địa bàn huyện rất lớn trong thời gian đến. Đặc biệt là dự án Hồ chứa nước Sông Lũy, đường cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết.

Thời gian tới, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình sẽ tăng cường kiểm tra, truy quét, xử lý kiên quyết và nghiêm minh các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn có trạm chốt chặn nâng cao vai trò trách nhiệm trong quản lý, xử lý dứt điểm các điểm nóng. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh đối với cán bộ, công chức lợi dụng quyền hạn gây ra sai phạm hoặc tiếp tay bao che cho các tổ chức, cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Qua kiểm tra, ngành chức năng phát hiện 104 trường hợp vi phạm pháp luật về khoáng sản, phạt với tổng số tiền gần 700 triệu đồng. Trong năm 2018, huyện đã tổ chức kiểm điểm 3 trường hợp người đứng đầu và chính quyền cấp xã đã để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Sông Bình, Bình Tân và Hòa Thắng.

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bất cập trong quản lý khai thác khoáng sản ở Bắc Bình