Theo dõi trên

Nhiều cơ sở nha khoa không có giấy phép hoạt động

03/04/2019, 09:17 - Lượt đọc: 654

BT- Hàng loạt cơ sở nha khoa chưa đủ hồ sơ pháp lý theo đúng quy định, vẫn công khai giới thiệu và hoạt động trong thời gian dài. Trách nhiệm thuộc về ai ?

 Không giấy phép vẫn công khai

Từ năm 2017 đến nay, Sở Y tế có nhiều văn bản gửi đến phòng y tế huyện, thị, thành phố yêu cầu kiểm tra, chấn chỉnh tình hình hoạt động của các cơ sở nha khoa tại địa phương. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa quan tâm, dẫn đến tình trạng các cơ sở nha khoa chưa có giấy phép hoạt động  theo quy định mà vẫn hoạt động. Chẳng hạn, một số cơ sở nha khoa hoạt động không phép, nhưng giới thiệu một cách công khai. Một số chỉ được cấp phép hoạt động khám chữa bệnh tại một địa điểm nhưng lại mở nhiều địa điểm khác. Trong khi, điều kiện về nhân sự không đảm bảo theo quy định như không có bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về chuyên khoa răng hàm mặt, người giúp việc chuyên môn cũng không có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh đúng chuyên khoa, nhưng giới thiệu quá khả năng hoạt động chuyên môn (chỉnh răng miệng, cấy ghép implant, sử dụng thiết bị X- quang…). Chính sự giới thiệu không đúng đó làm cho người dân lầm tưởng cơ sở đủ điều kiện hành nghề. Đó là thông tin của bác sĩ Lê Văn Hồng (Phó Giám đốc Sở Y tế).

Mới đây, Thanh tra Sở Y tế kiểm tra 13 cơ sở nha khoa, thì có 1 cơ sở vi phạm thuốc quá hạn sử dụng, 5 cơ sở gồm Nha khoa Sài Gòn Kim Cương (Mũi Né, Phan Thiết (ảnh) và thị trấn Thuận Nam, Hàm Thuận Nam), Nha khoa Tâm Đức (Ma Lâm, Hàm Thuận Bắc), Nha khoa Từ Thiện (Chợ Lầu, Bắc Bình), Nha khoa Răng Sứ Vạn Hạnh (Chợ Lầu, Bắc Bình) chưa đủ hồ sơ pháp lý theo đúng quy định như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt và giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp.

 Tiếp tục thanh kiểm tra

Theo quy định tại điểm a, khoản 5, điều 28; điểm b, khoản 5, điều 30 Nghị định 176/2013 của Chính phủ, 6 cơ sở trên đã bị xử phạt hơn 192 triệu đồng; nội dung vi phạm hành nghề không có chứng chỉ hành nghề, không đảm bảo đầy đủ số lượng, chất lượng các phương tiện vận chuyển cấp cứu, thiết bị y tế, dụng cụ y tế và cơ số thuốc. Và đoàn thanh tra đề nghị chấm dứt hoạt động cho đến khi có đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý theo quy định. Hiện nay, toàn tỉnh có 57 cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa răng hàm mặt được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Trong đó, Phan Thiết có 32 cơ sở, chiếm tỷ lệ 56% tổng số cơ sở trên toàn tỉnh. Số còn lại nằm rải rác La Gi và các huyện khác. Qua kiểm tra, có 5/13 cơ sở hoạt động “chui” (chưa có giấy phép). Như vậy, tỷ lệ vi phạm trong quý 1/2019 chiếm 46,2%.

Theo bác sĩ Hồng, những nguy cơ có thể xảy ra tại các cơ sở nha khoa không phép là lây bệnh từ dụng cụ sử dụng từ người này sang người khác do quy trình vô trùng dụng cụ chưa được kiểm soát chặt; phản ứng, sốc thuốc tê hay thậm chí tử vong khi tiến hành thủ thuật… Để tránh tiền mất tật mang, người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín để thực hiện kỹ thuật nha khoa. Bằng cách vào trang web (http://syt. binhthuan.gov.vn) của Sở Y tế, tại đây công bố danh sách các cơ sở đã được cấp giấy phép hoạt động. Hoặc người dân nhìn vào bảng hiệu của cơ sở nha khoa phải có đầy đủ 5 thông tin theo điều 41 của Nghị định 109/Chính phủ gồm tên đầy đủ của cơ sở nha khoa, số giấy phép hoạt động khám chữa bệnh, thời gian làm việc hàng ngày, địa chỉ và số điện thoại của cơ sở. Trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục thanh kiểm tra các cơ sở nha khoa. Đồng thời, tiếp tục có văn bản chỉ đạo phòng y tế các huyện, thị xã, thành phố tham mưu chủ tịch UBND cấp huyện tổ chức theo dõi, thanh tra đột xuất.       

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều cơ sở nha khoa không có giấy phép hoạt động