Theo dõi trên

Nhiều doanh nghiệp còn nợ BHXH

04/05/2019, 14:29

BTO- Cuối năm 2018, cơ quan BHXH tỉnh hoàn tất thủ tục và chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội “trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động” theo điều 216 Bộ luật Hình sự của 5 doanh nghiệp đến cơ quan công an tỉnh để điều tra, xác minh làm rõ hành vị vi phạm.

                
      Công ty TNHH Melon tại phường Phú Hài, Phan Thiết.

 Vụ việc đã được cảnh sát điều tra công an T.P Phan Thiết tiếp nhận thụ lý. Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã mời 4 doanh nghiệp đến làm việc, đó là: Công ty TNHH Làng nghỉ mát Hàm Tiến (đến 31/3/2019 còn nợ BHXH 14 tháng với số tiền 1,1 tỷ đồng); công ty TNHH MeLon (nợ 17 tháng số tiền 1,450 tỷ đồng); công ty TNHH phân bón  hữu cơ Greenfield (nợ 19 tháng, số tiền 2,339 tỷ đồng); công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Bình Thuận (nợ 12 tháng số tiền 147 triệu đồng).

 Các công ty này đều thừa nhận số tiền BHXH, BHYT, BHTN mà công ty đang nợ là đúng. Việc chậm khắc phục số tiền nợ là do quá trình kinh doanh gặp khó khăn và các công ty đều cam kết sẽ cân đối tài chính  khắc phục số tiền nợ nói trên. Riêng công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận, hiện công ty đóng cửa, không có hoạt động kinh doanh diễn ra, do đó cơ quan cảnh sát điều tra công an TP. Phan Thiết không làm việc được với đại diện công ty này. Được biết, công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bình Thuận phát sinh nợ trước ngày 1/1/2018 (nợ 60 tháng số tiền gần 4 tỷ đồng), trong khi đó số nợ để xem xét trách nhiệm hình sự tội trốn đóng BHXH theo điều 216 Bộ luật Hình sự được tính từ năm 2018 trở đi…

Theo Cảnh sát điều tra Công an Phan Thiết cho biết: Từ thực tế nợ nói trên của các doanh nghiệp chưa đủ căn cứ để đưa vào hệ thống tin báo, tố giác tội phạm. Bởi lẽ, điều 216, Bộ Luật Hình sự năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018) quy định tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động nêu rõ: “Người nào có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm…”.

Mặt khác, các công ty cũng đã cam kết đóng đầy đủ các loại bảo hiểm khi cân đối được nguồn tài chính. Trên thực tế các công ty đã có thiện chí khắc phục một phần tiền nợ, tiền phạt vi phạm hành chính…

Thiết nghĩ, nếu các công ty tiếp tục chậm đóng, để nợ kéo dài ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người lao động thì cơ quan BHXH có thể phối hợp chuyển hồ sơ khởi kiện dân sự để yêu cầu các doanh nghiệp sớm khắc phục nợ.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều doanh nghiệp còn nợ BHXH