Theo dõi trên

Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ quyền trẻ em

20/12/2018, 08:45

BT- Toàn tỉnh có trên 353.000 trẻ em (TE) dưới 16 tuổi, chiếm tỷ lệ 28,5%, hơn 5.300 TE có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 1,50% tổng số TE của toàn tỉnh. Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ TE là nhiệm vụ trọng tâm, chính quyền và các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa góp phần mang lại môi trường sống tốt hơn cho TE trên địa bàn tỉnh.

                
Trẻ em huyện Hàm Thuận Bắc tham gia “Diễn    đàn trẻ em” cấp huyện.

Trong năm qua, công tác bảo vệ chăm sóc TE trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực với những hoạt động chuyển hướng theo các quyền cơ bản của TE được quy định. Với tổng kinh phí đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc TE trong năm 2018 hơn 20,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh cấp gần 1,7 tỷ đồng, trên 2,2 tỷ đồng do Quỹ Bảo trợ TE tỉnh vận động,16,4 tỷ đồng từ các nguồn vận động khác. Tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, trợ giúp TE như: phẫu thuật tim miễn phí cho trẻ bị tim bẩm sinh; cấp học bổng, thăm, tặng quà nhân tháng hành động vì TE; thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền rộng rãi đến cơ sở, gia đình vì cuộc sống an toàn, lành mạnh và đảm bảo thực hiện đầy đủ các quyền của trẻ em theo luật pháp và Công ước quốc tế.

Nhằm mang lại cho TE cuộc sống an toàn, lành mạnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có nhiều hoạt động can thiệp hỗ trợ, giúp đỡ TE. Trong đó đặc biệt quan tâm đến nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, trong năm qua, TE bị xâm hại, bạo lực được các ngành có liên quan và cơ quan chức năng phối hợp can thiệp, trợ giúp kịp thời. Cùng với đó, mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ TE và mô hình trợ giúp TE có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng cũng được duy trì tại 20 xã điểm. Qua đó, đã thực hiện các dịch vụ tư vấn, tham vấn, trị liệu phục hồi tâm lý, phục hồi thể chất cho 100% trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, trợ giúp cho các em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt tiếp cận với các dịch vụ, chính sách phúc lợi xã hội. Toàn tỉnh có trên 34.000 TE được tặng quà, trao học bổng và khám bệnh, phát thuốc miễn phí tại lễ phát động Tháng hành động vì TE với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho TE trong thế giới công nghệ số”.

                
   
Tiểu phẩm an toàn giao thông tại “Diễn đàn    trẻ em” cấp tỉnh.

Để công tác bảo vệ, chăm sóc TE trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao, hoạt động chăm lo đời sống, sức khỏe của TE luôn được các cấp, ngành, đoàn thể chú trọng triển khai. Theo đó, trong năm qua, Quỹ Bảo trợ TE tỉnh cũng phối hợp với các tổ chức phi chính phủ Vinacapital, Children, Action, Bệnh viện tim Tâm Đức - TP. Hồ Chí Minh khám sàng lọc tim miễn phí cho 730 em, hỗ trợ 33 em phẫu thuật tim, 10 em phẫu thuật hở hàm ếch, hỗ trợ 6 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, trao 79 suất học bổng và 496 phần quà và 14 máy khiếm thính cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia của TE vào các vấn đề của TE tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 10 huyện, thị, thành phố tổ chức diễn đàn trẻ em cấp huyện, có 82 em được lựa chọn tham gia diễn đàn trẻ em cấp tỉnh. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 126/124 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt xã, phường, thị trấn phù hợp với TE, đạt 101,6% kế hoạch năm...

Những hoạt động thiết thực trong công tác bảo vệ, chăm sóc TE đã góp phần tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ. Đặc biệt động viên, chia sẻ, hỗ trợ nhiều TE có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ quyền trẻ em