Theo dõi trên

Nhiều resort Hàm Tiến đìu hiu vì bờ kè sạt lở

17/04/2018, 10:03 - Lượt đọc: 18

BTO- Càng sát đến dịp lễ 30/4 và 1/5, lượng du khách bắt đầu đổ dồn, đặt phòng tại khu vực Hàm Tiến – Mũi Né ngày một đông. Tuy nhiên, tại các cơ sở du lịch bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở bờ biển, hiện tại việc đón tiếp khách gặp rất nhiều khó khăn. Thậm chí một số cơ sở bị khách du lịch trả phòng chỉ sau một ngày đặt do bãi biển không thể tắm được. Nếu tình trạng này kéo dài, nhiều cơ sở du lịch nguy cơ thua lỗ là rất lớn.

                       
   
   
      Sau sạt lở, khu du lịch Suối Tiên – Mũi Né bị mất bãi biển và phải    giằng chống bằng bao cát để giữ các công trình bên trong

Ông Mạn Bảo Thành, một Việt kiều Mỹ cũng là du khách quen thuộc tại resort Aria (phường Hàm Tiến, TP. Phan Thiết). Cứ đến dịp tháng 4 hàng năm ông và gia đình lại bay về Việt Nam và chọn bãi biển Hàm Tiến là nơi nghỉ dưỡng định kỳ. Tuy nhiên, chuyến du lịch kỳ này của gia đình ông không trọn vẹn. Bởi, khu vực bãi cát lài trước mặt khu du lịch Aria đã bị sóng cuốn trôi hoàn toàn. Nay, muốn được hòa mình vào dòng biển mát của Hàm Tiến, ông phải di chuyển một quãng đường khá xa, nơi không bị ảnh hưởng sạt lở để tắm. Điều này, đối với ông khá bất tiện. “Tôi thấy rất tiếc cho bãi biển nơi đây. Một năm trước tôi còn được tận hưởng không gian biển tuyệt đẹp, nay thì mọi thứ xuống cấp nhiều quá. Nếu không sớm có sự can thiệt thì tôi e rằng sẽ có thêm nhiều du khách không hài lòng về hiện trạng bãi biển hiện nay” - ông Mạn Bảo Thành nói.

                
   
      Ông Mạn Bảo Thành tiếc nuối về một bãi biển đẹp đã bị sóng cuốn trôi

 Được biết, vào thời điểm tháng 3 vừa qua, do ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi mạnh, kết hợp với sóng biển dâng cao, 10 cơ sở du lịch trên địa bàn phường Hàm Tiến đã bị sạt lở nặng. Tại một số nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các khu nhà hàng, bờ biển đã bị sóng cuốn trôi, có nơi tình trạng xâm thực sâu vào bờ đến 10m. Tình trạng sạt lở như trên chưa từng xảy ra trong vòng 20 năm trở lại đây tại Hàm Tiến – Mũi Né.

 Còn theo các cơ sở du lịch bị ảnh hưởng đang cho rằng kè mềm hình chữ T, lấn ra biển khoảng 150m do khu du lịch Sunny Beach dựng lên vào dịp trước tết Nguyên đán 2018 chính là nguyên nhân trực tiếp gây nên sạt lở. Khi kè chữ T được dựng lên, tình trạng sóng biển xâm thực vào bờ diễn ra ngày một nhanh, mạnh, ảnh hưởng trực tiếp đến các khu du lịch liền kề.

 Chị Cao Thị Hồng Ngọc – Chủ đầu tư khu du lịch Suối Tiên – Mũi Né cho biết: trong 18 năm hoạt động du lịch tại đây, chị chưa thấy tình trạng sạt lở tương tự xảy ra. Theo chị Ngọc, ngay sau khi Sunny Beach bắt đầu làm kè mềm hình chữ T thì không lâu sau, bờ biển khu resort của chị dần bị sạt lở. Cao điểm nhất là dịp giữa tháng 3 vừa qua, nguyên một dãy nhà hàng, một hàng dừa và hơn 10m bờ biển đã bị sóng cuốn trôi hoàn toàn. Từ sau sạt lở, chị đã bỏ ra kinh phí hơn 100 triệu đồng để giữ chân các công trình còn lại như: hồ bơi, bungalow…

 Tuy nhiên, thiệt hại quan trọng hơn hết là hình ảnh bãi biển đẹp, thơ mộng ngày xưa giờ đã biến mất. Thay vào đó là lớp lớp các bao cát, tăng bạt được khu du lịch của chị giằng chống, khiến du khách không mấy hào hứng để tắm biển. Hệ quả là mặt dù đã sát dịp lễ 30/4, 1/5 nhưng khu du lịch này vẫn chưa có khách nào đặt phòng. “Cơ sở của tôi có cả thảy 21 phòng. Nếu như thời điểm này năm ngoái, các phòng đều kín cho đến qua lễ 1/5 thì hiện nay khung cảnh rất đìu hiu” - chị Ngọc buồn bã cho biết.

                
   
      Kè chữ T lấn ra biển này được xem là nguyên nhân khiến sạt lở gia    tăng

 Không chỉ riêng tại khu du lịch Suối Tiên – Mũi Né mà có 10 cơ sở du lịch, với chiều dài khoảng 1km kéo dài từ khu du lịch Tiến Đạt đến khu du lịch Coco Beach bị ảnh hưởng trong việc đón tiếp khách do bãi biển bị sạt lở. Tại khu du lịch Villa Aria, thời điểm này hàng năm thay vì đang chuẩn bị phòng ốc để đón tiếp khách thì các nhân viên ở đây lại phải thay phiên nhau cho cát vào bao để bảo vệ các công trình giáp biển. Anh Mai Văn Sơn – Giám đốc điều hành khu du lịch này cho biết, chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, có hơn 50 phòng bị khách trả lại. Riêng dịp cao điểm 4 ngày lễ sắp tới, lượng khách đặt phòng cũng đang giảm mạnh so với năm ngoái. Tất cả cũng chung một lí do: du khách lo ngại bờ biển nhếch nhác kề mềm không thể tắm.

 Được biết, trước tình trạng sóng biển sạt lở ngày càng nghiêm trọng, một số khu du lịch tại phường Hàm Tiến đã yêu cầu Sunny Beach tháo dỡ kè mềm chữ T, trả lại hiện trạng bãi biển như ban đầu. Tuy nhiên, cơ sở du lịch này hiện vẫn từ chối giải quyết. Lo sợ sạt lở ăn sâu vào trong bờ, một số khu du lịch khác hiện đang có dự tính làm kè mềm. Nếu điều này xảy ra, tình trạng bở biển Hàm Tiến sẽ ngày càng thêm bát nháo.

Du lịch Hàm Tiến – Mũi Né không thể tách rời với các bãi biển thơ mộng. Tuy nhiên, nếu để tình trạng tự phát làm kè biển kéo dài, qua đó gián tiếp gây nên sạt lở ngày một nghiêm trọng thì du khách, đặt biệt là khách quốc tế có thể sẽ quay lưng với Hàm Tiến - Mũi Né một ngày không xa. Rất mong ngành chức năng cũng như các chuyên gia sớm nghiên cứu để khắc phục.

    
  

      Liên quan đến tình hình sạt lở do biển xâm thực tại các khu du lịch ở   Hàm Tiến – Mũi Né. UBND phường Hàm Tiến đã có báo cáo và kiến nghị đến   UBND Tp Phan Thiết, UBND tỉnh cử ngành chức năng sớm tiến hành khảo sát   và đầu tư xây dựng kè biển tại khu vực này. Được biết, qua khảo sát đoạn   từ nhà hàng Lâm Tòng – khu du lịch Coco Beach (hướng Mũi né đi Phan   Thiết) có chiều dài khoảng 1km, biển xâm thực sâu vào đất liền khoảng 5   – 15m, những đoạn kè có biển do nhân dân và các cơ sở du lịch làm phần   lớn đều bị đứt gãy gây thiệt hại nặng về tài sản, đồng thời ảnh hưởng   nguy hiểm đến tính mạng du khách và người dân.

      K.N

C.T



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều resort Hàm Tiến đìu hiu vì bờ kè sạt lở