Theo dõi trên

Nhiều vướng mắc trong triển khai tổ chức nhà nước

22/07/2019, 09:21

BT- Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc mới đây, nhiều địa phương kiến nghị Bộ Nội vụ nhanh chóng triển khai, sửa đổi và hướng dẫn cụ thể các văn bản pháp luật lĩnh vực tổ chức nhà nước.

                       
   Hội nghị trực tuyến toàn quốc của ngành    Nội vụ và tại điểm cầu Bình Thuận.

Theo các địa phương, trong quá trình thực hiện, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy cơ quan chuyên môn; cơ cấu lãnh đạo cấp phòng thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện; giải quyết chính sách khi sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư sau khi sát nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính... Do các bộ, ngành Trung ương triển khai các văn bản pháp luật chậm, chưa kịp thời sửa đổi, chưa sát với thực tế, thiếu hướng dẫn cụ thể khiến địa phương khó triển khai cũng như xây dựng kế hoạch hành động, tham mưu cho lãnh đạo địa phương. Ông Bạch Chơn Đông – Giám đốc Sở Nội vụ Thừa Thiên  - Huế cho biết: Ông đồng ý với các tỉnh, thành khác có ý kiến, kiến nghị với bộ sớm xem xét, điều chỉnh các văn bản liên quan đến chuyên ngành; nhiều văn bản chưa kịp thời sửa đổi nên rất khó cho địa phương. Chẳng hạn, Nghị định 119 về tổ chức và hoạt động của kiểm lâm, quy định cứ 1.000 ha rừng thì có 1 biên chế kiểm lâm, và đối với rừng đặc dụng cứ 500 ha có 1 biên chế. Nếu lỡ xảy ra cháy rừng thì trách nhiệm như thế nào. Hay Nghị định 55 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy, quy định 14 sở (Sở Nội vụ, Sở KH & ĐT, Sở Tài chính, Sở Công thương, Sở NN & PTNT, Sở GT - VT, Sở Xây dựng, Sở TN & MT, Sở TT & TT, Sở LĐ - TB & XH, Sở VH - TT & DL, Sở KH & CN, Sở GD & ĐT, Sở Y tế) phải thành lập phòng pháp chế hoặc phải bố trí biên chế chuyên trách tư pháp nhưng rất khó thực hiện khi mà địa phương đang phải tinh giảm biên chế.

Không riêng các tỉnh, Bình Thuận cũng đang trong tình trạng rất khó khăn khi thực hiện, ông Nguyễn Ngọc Chỉnh – Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, nhưng việc triển khai, hướng dẫn... từ các bộ còn chậm, nên khi thực hiện rất lúng túng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương, ông cũng cho biết thời gian qua Chính phủ đã ban hành rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật nhưng do quy trình xây dựng văn bản qua nhiều bước nên triển khai chưa đến nơi đến chốn cũng như hướng dẫn cụ thể cho địa phương. Ông cho biết, hướng tới toàn ngành Nội vụ sẽ nỗ lực nhiều hơn thực hiện các nhiệm vụ, trong đó khẩn trương thẩm định biên chế công chức năm 2020 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt... Tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các khó khăn về tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên môn và biên chế sự nghiệp thuộc lĩnh vực giáo dục và y tế; thực hiện kiểm tra, tinh giản biên chế. Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị các địa phương tập trung tham mưu thực hiện đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 – 2020 theo hướng dẫn của Trung ương. Thực hiện đúng các quy định về quản lý biên chế, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được Chính phủ giao; đẩy mạnh triển khai thực hiện đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực quản lý...

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều vướng mắc trong triển khai tổ chức nhà nước