Theo dõi trên

Nhức nhối nạn trẻ em đuối nước

05/04/2017, 08:47

BT- Trong năm 2016 và những tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Bình Thuận đã xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm và đã đến lúc gióng lên hồi chuông cảnh báo.

                
      
Học sinh Trường THPT Phan Bội Châu học bơi    tại hồ bơi Quốc Hùng (Phan Thiết). Ảnh: Thanh Thủy

Những vụ đuối nước thương tâm

Chiều 1/4, người dân khu phố 9, phường Xuân An, TP. Phan Thiết không quên hình ảnh đau đớn của chị T, khi ôm thi thể đứa con trai 6 tuổi khóc nức nở bên bờ kênh Bến Lội, đoạn gần cầu Bến Lội giáp ranh với xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc). Những người hàng xóm của chị T cho biết, chị lập gia đình ở TP. HCM. Những ngày gần đây, chị T cùng con về Phan Thiết thăm ông bà ngoại. Do nhà ở cạnh kênh Bến Lội, mặc dù hàng ngày được mọi người nhắc nhở và trông giữ các cháu cẩn thận, tuy nhiên một phút sơ sẩy, cháu nhỏ đã ra bờ sông và đuối nước lúc nào không hay. Mãi hơn một tiếng đồng hồ tỏa đi tìm nhưng không thấy, người nhà cùng hàng xóm tiến hành lặn tìm dưới sông mới phát hiện thi thể của cháu đưa lên bờ. “Chắc mấy đứa nhỏ ở thành phố về, thấy nước mát mà trời nóng nên lén cha mẹ để xuống tắm, do không biết bơi, bờ sông bê tông dốc và không có chỗ bám, nên cháu bị vậy”, một hàng xóm nhận định.

Trước đó, khoảng 9 giờ 30 ngày 29/3, vợ chồng chị NTL (thôn Bình An 2, xã Tân Bình, thị xã La Gi) mãi mãi mất đi một trong ba người con sinh ba của mình cũng do đuối nước. Do công việc mưu sinh, hai vợ chồng hàng ngày phải vất  vả ngược xuôi kiếm sống. Sáng hôm ấy được nghỉ học, cả 3 anh em ra hồ nước của một hộ dân phía sau nhà để câu cá. Trời nắng nóng, 3 anh em cùng một người bạn rủ nhau xuống hồ tắm. Không may bé T (7 tuổi) bị đuối nước. Mặc dù mọi người đến hỗ trợ, ứng cứu nhưng bé T đã tử vong trước đó.

Theo thống kê, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn Bình Thuận đã xảy ra nhiều vụ đuối nước đau lòng liên quan đến trẻ em. Vụ gần nhất xảy ra vào trưa ngày 30/12/2016 tại thôn Kim Ngọc, xã Hàm Thắng, huyện Hàm Thuận Bắc làm 3 em học sinh tiểu học ở Hàm Thắng tử vong, khi đi câu cá và trượt chân xuống một ao nước tưới thanh long của một hộ dân. Trong 3 nạn nhân có 2 cháu là anh em ruột. Trước đó vào ngày 11/8/2016, hai cháu gái là D (10 tuổi), H (5 tuổi), con của anh BVĐ (ngụ xã Phan Thanh, Bắc Bình) cũng được phát hiện tử vong dưới hồ chứa nước gần nhà, thuộc khu vực Suối Cát, xã Phan Thanh. Anh Đ trở về nhà sau khi đi làm rẫy về, không thấy hai cháu nên liền đi tìm thì phát hiện sự việc đau lòng. Xa hơn là vụ đuối nước làm 3 anh em ruột tử vong dưới một hồ nước hồi tháng 5/2016 ở thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết, Tánh Linh. Ngoài ra còn một số vụ việc khác xảy ra ở một số địa phương mà nạn nhân chủ yếu là trẻ em.

 Trang bị kỹ năng bơi khi có điều kiện

Trẻ em bị đuối nước, nhất là ở khu vực nông thôn đang là thực trạng nhức nhối. Nhiều phụ huynh do cuộc sống mưu sinh, nên ít có thời gian quản lý con em cũng như ít quan tâm trang bị kỹ năng bơi cho các em. Trong khi đó, khu vực nông thôn ngoài kênh, rạch, sông ngòi nhiều, thì nhu cầu sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, đặc biệt ở các vùng khô hạn việc đào ao tích trữ nước tưới, sinh hoạt diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó việc rào chắn hay cảnh báo ít được các hộ dân quan tâm, do chủ quan và cả điều kiện để gia súc lên xuống uống nước, vô tình trở thành những cái bẫy của những vụ chết đuối, trong đó có vụ chết tập thể. Để phòng ngừa, hạn chế rủi ro đuối nước, hiện nay Sở GD&ĐT đưa môn bơi lội vào chương trình giáo dục thể chất như là môn học chính thức kể từ năm học 2016 - 2017. Nhiều trường học cũng đã lên kế hoạch hợp đồng với các chủ hồ bơi để tổ chức cho học sinh theo học. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng có đủ hồ bơi để đáp ứng, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Để hạn chế đuối nước, các bậc cha mẹ cần tăng cường việc giám sát, nhắc nhở con em hạn chế tiếp xúc các khu vực sông, hồ. Nếu có điều kiện nên trang bị cho các em kỹ năng bơi khi đến độ tuổi có thể, nhất là trẻ vùng nông thôn và sống gần ao, hồ, sông, suối, đây cũng là cách phòng ngừa đuối nước hiệu quả nhất cho các em.

P. Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối nạn trẻ em đuối nước