Theo dõi trên

Những dấu ấn thực hiện nghị quyết “tam nông”

11/07/2018, 09:13 - Lượt đọc: 12

BT- Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 5/8/2008 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa X về nông nghiệp, nông dân và nông thôn đã khẳng định là một quyết sách đúng đắn, mang lại luồng sinh khí mới cho phát triển “tam nông” trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Kết quả mang lại đã thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn, nông dân phát triển mạnh mẽ qua các thành tựu từ thủy lợi, cải tạo giống cây trồng, vật nuôi đến phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống nông dân.

                
Thu hoạch lúa. Ảnh: Ngọc Lân

Thời gian qua, kinh tế nông nghiệp ở tỉnh ta có bước phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, gắn với đẩy mạnh tái cơ cấu ngành, lĩnh vực và phát triển công nghiệp, dịch vụ ở nông thôn. Trong điều kiện tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, kết cấu hạ tầng nông thôn còn thiếu và yếu, các nguồn lực đầu tư phát triển còn hạn chế, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Song, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện khá đồng bộ, nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; đã huy động cả hệ thống chính trị và đông đảo người dân tham gia và đạt được những thành tựu quan trọng. Nổi rõ là nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh về vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn ngày càng được nâng lên, tạo sự chuyển biến trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Kinh tế nông nghiệp duy trì được mức tăng trưởng, giá trị tăng thêm ngành nông, lâm, thủy sản đạt xấp xỉ mục tiêu đề ra; tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đạt kết quả bước đầu; tổ chức lại sản xuất trong nông nghiệp được chú ý, hình thành một số mô hình liên kết theo chuỗi giá trị; thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia tăng năng suất, chất lượng một số cây trồng chủ lực, lợi thế, nhất là cây thanh long mang lại thu nhập cho nông dân, hiệu quả sử dụng đất được nâng lên; sản xuất nông nghiệp từng bước phát triển theo hướng an toàn, chất lượng; thủy sản phát triển khá toàn diện, có đóng góp lớn về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh, năng lực tàu thuyền tăng thêm theo hướng nâng cao công suất, khai thác xa bờ được đẩy mạnh gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, sản phẩm lợi thế tôm giống được phát huy, giữ vững uy tín về chất lượng. Trồng và bảo vệ rừng được quan tâm, nhiều dự án lâm nghiệp được triển khai theo hướng bền vững; công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, khuyến nông được triển khai tích cực; các mô hình mới trong sản xuất được quan tâm triển khai và đạt kết quả bước đầu; quản lý chất lượng an toàn thực phẩm và vật tư nông nghiệp được tăng cường; từng bước hình thành các nhóm sản phẩm nông, lâm, thủy sản chủ lực, lợi thế gắn với vùng sản xuất hàng hóa tập trung, đáp ứng nhu cầu nguyên liệu chế biến xuất khẩu và tiêu dùng nội địa.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, đã được nhân dân đồng tình và hưởng ứng tích cực. Sau hơn 7 năm triển khai, tỉnh ta đã đạt được những kết quả nổi bật, nhất là sự chuyển biến bộ mặt nông thôn, cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn được nâng cấp rõ rệt và từng bước đồng bộ; các mặt về giáo dục, y tế, đời sống văn hóa được duy trì và tiến bộ; an ninh trật tự vùng nông thôn được đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố… Kết quả thực hiện bộ tiêu chí đạt bình quân toàn tỉnh 12,4 tiêu chí/xã, toàn tỉnh hiện có 49 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 51%, có huyện Phú Quý đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Đời sống của nông dân tiếp tục được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, an sinh xã hội được đảm bảo, cơ cấu lao động nông thôn chuyển dịch tích cực, chất lượng nguồn nhân lực nông thôn từng bước nâng lên.

Thời gian đến cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức và quyết tâm chính trị, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để thực hiện nghị quyết.

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những dấu ấn thực hiện nghị quyết “tam nông”