Theo dõi trên

Những lão ngư nặng lòng với biển

11/11/2019, 10:09 - Lượt đọc: 12

BT - Hơn nửa cuộc đời, họ đã gắn liền với biển không chỉ vì mưu sinh mà còn vì lòng yêu biển đảo, góp phần bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Họ là những lão ngư xem biển là nhà, là một phần máu thịt không thể thiếu dù họ đã bước qua tuổi lục tuần.

Ngư dân Nguyễn Tấn Nguyên (SN 1956) - khu phố 7, phường Bình Tân, thị xã La Gi: Phải chăng biển đang “bạc” với mình?

Còn nhớ vào khoảng tháng 11/2016, tại Cảng La Gi diễn ra lễ hạ thủy chiếc tàu BTh 98289 của ông Nguyên làm xôn xao cả vùng. Đây là con tàu thứ 8 được hạ thủy từ nguồn vốn vay hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67 lúc bấy giờ. Con tàu có công suất 823 CV của ông được xem là tàu 3 nhất thời điểm ấy “tàu lớn nhất, đèn nhiều nhất và mành lớn nhất”. Tàu được trang bị máy móc hiện đại, với khoang chứa hải sản lên đến 80 tấn, cộng với kinh nghiệm dày dạn của người gần 50 năm lênh đênh nơi đầu sóng ngọn gió, những chuyến biển của ông Nguyên khi cập bến trở về cá đầy ắp khoang thuyền.

Gác lại ước mơ học hành ở tuổi 16, ông Nguyên nhảy xuống tàu đi biển cùng các thanh niên khác trong làng. Sóng gió, biển cả làm chàng thanh niên lúc bấy giờ dày dạn hơn, kinh nghiệm hơn và đi biển như một phần hơi thở của cuộc sống. Nay đã ngoài 60 tuổi, nhưng nhớ biển ông vẫn theo các con ra khơi và chia sẻ những thủ thuật, kinh nghiệm cũng như như tọa độ đánh bắt. Với giọng hào sảng của người Quảng, ông Nguyên vui cười chia sẻ những thăng trầm của nghề biển. Ông tâm tư: “Mỗi lần giong thuyền ra khơi là mỗi lần ngư dân đặt cược tính mạng mình với đầu sóng ngọn gió. Nhưng từ bao đời nay, những ngư dân chưa bao giờ ngưng việc đi biển. Bởi biển là nguồn sống của gia đình, là ngôi nhà thứ 2 của họ”. Thường xuyên đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, nơi mà ông Nguyên cùng đội tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh cho rằng nguồn lợi hải sản nơi đây vô cùng phong phú, dồi dào. Nhưng đó chỉ còn là ký ức của 10 năm trước, giờ đây ông Nguyên lo lắng khi đội tàu đánh bắt xa bờ ra khơi. “Nguồn lợi hải sản dần cạn kiệt, tàu đánh bắt xa bờ luôn trong tình trạng thua lỗ. Đã vậy, chúng tôi thường xuyên bị tàu Trung Quốc đẩy đuổi ngay trong vùng lãnh thổ của nước mình”, ông Nguyên buồn chia sẻ. Từng háo hức trước mỗi chuyến biển bao nhiêu, thì nay ông lo lắng, buồn bã bấy nhiêu, “phải chăng biển đang “bạc” với mình?”.

Ngư dân Phạm Văn Hòa (SN 1952) – khu phố 3 - phường Phú Hài - TP. Phan Thiết: Phải yêu biển như yêu cơ thể mình

Đến giờ, ông Hòa vẫn nhớ như in cái ngày đầu tiên được ra khơi, xem những con sóng đập vào thành bè rồi tung bọt nước lên cao trắng xóa. Hồi đó, ngư cụ đánh bắt rất đơn sơ, không có máy dò cá hay la bàn, định vị mà chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Ban ngày thì nhìn vào hướng mặt trời, hướng gió để di chuyển thuyền, bè, còn về đêm nhìn trăng sao để xác định phương hướng. Giờ đây dù phương tiện tàu thuyền có vững chắc hơn, có phương tiện thông tin liên lạc hiện đại hơn, song mỗi lần vươn khơi vẫn là một thách thức đối với ngư dân. Hơn 50 năm bám biển, ông Hòa tích góp được kha khá kinh nghiệm và con tàu 67 để vươn khơi xa. Từng đi lưới, đi câu rồi giã cào… nay chuyển sang mành chụp, nghề nào ông Hòa cũng trải qua sành sỏi như thể sinh ra để làm biển. Nhìn nụ cười tươi trên khuôn mặt đậm chất biển ấy, ít ai biết được ông già biển gần 70 tuổi nhưng vẫn ngày ngày lướt sóng ra khơi.

Với ông, biển cả cũng là một mạch nguồn. Biết khai thác cũng phải biết nuôi dưỡng, chứ không thể cứ thấy lộc biển thì dùng bằng hết. Ông Hòa luôn bày tỏ sự xót xa khi hiện nay tình trạng dùng thuốc nổ, xung kích điện để khai thác hải sản quá đà đã làm cho nguồn thủy sinh dần cạn kiệt. Đây là nguy cơ báo động không chỉ cho biển, mà cho cả đời sống của biết bao người trên bờ. Ông luôn dặn dò 4 cậu con trai của mình: “Phải yêu biển như yêu cơ thể mình”. Biết rằng, làm nghề biển ngày một khó, nhưng chỉ về lá cờ Tổ quốc treo ở mạn tàu đang phấp phới trong gió, ông Hòa nhắn nhủ các con trai phải tiếp tục vươn khơi “để góp phần bảo vệ vùng biển mà cha ông ta dày công có được”.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lão ngư nặng lòng với biển