Theo dõi trên

Những người có trái tim kết hoa!

18/08/2017, 10:04

BT- “Bây giờ phần lớn người có tiền đến bệnh viện tư, còn người nghèo thì vào bệnh viện công”. Đó là một thực tế. Nhưng quá nghèo, không thẻ bảo hiểm, lại bị bệnh nan y… thế nhưng “ngọn đèn lại không tắt”, vì còn có những tấm lòng nhân ái.

                
      
   Y sĩ Nguyễn Thị Thúy Trinh (giữa) cùng    thầy Thích Như Giáo thăm hỏi mẹ con chị Hồng Ngọc trước khi ra viện.    Ảnh: Lê Thanh

Những “ngọn đèn trước gió”

Căn phòng làm việc của Tổ công tác xã hội - Bệnh viện tỉnh- nằm sát nơi tiếp đón bệnh nhân nên lúc nào cũng ồn và hối hả. Y sĩ Nguyễn Thị Thúy Trinh cầm điện thoại lướt một hồi lâu mới tìm đúng số gọi:

-Alo. Sanh phải không. Chị đây, Trinh y sĩ đây mà. Em  khỏe không?

-Dạ. Em chào chị, em hồi phục hẳn rồi, đi rẫy được rồi. Cám ơn chị và cho em gửi lời thăm các thầy chùa Pháp Diên nha chị…

Trinh bỏ điện thoại xuống bàn, nét mặt tươi hẳn như vừa đón một tin vui. Trinh nói như khoe với tôi: Em vừa hỏi thăm sức khỏe của một bệnh nhân nghèo ở Lương Sơn (Bắc Bình). Đó là Nguyễn Ngọc Sanh, mới ngoài 30 tuổi, nhưng bị vết thương hở phổi, suốt 6 năm trời nằm thoi thóp tại bệnh viện. Gia đình Sanh đã bán hết tài sản, đất vườn để có chút tiền trị bệnh cho chồng, nhưng sự sống của Sanh như “ngọn đèn trước gió”. Các bác sĩ hội chẩn nói rằng: “Căn bệnh của Sanh phải chuyển vào Bệnh viện thành phố Hồ Chí Minh có thiết bị hiện đại may ra mới cứu sống”. Nhưng tiền đâu. Nhà không còn thứ gì để bán. Thế rồi, vào một ngày em cùng với chị em trong Tổ công tác xã hội tỏa đi các chùa và người quen xin được đồng nào hay đồng đó. Chỉ một thời gian ngắn, cả tổ đã vận động được gần 50 triệu đồng giúp Sanh có tiền chữa trị, sau đó chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy - thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật. Tại đây, Sanh tiếp tục được nhóm từ thiện Khai Tâm hỗ trợ nên Sanh đã khỏi bệnh… Kể đến đây Trinh ngồi lặng một lúc, đôi mắt ngấn lệ. Trinh nói, không hiểu vì sao lúc đó em không quản khó khăn đi chỗ này rồi đến chỗ khác để vận động bằng được tiền đóng viện phí cho Sanh…

Ngoài hình ảnh người bệnh nhân nghèo Nguyễn Ngọc Sanh sống - chết mỏng manh như sợi tóc, còn có nhiều trường hợp khác cũng như “ngọn đèn trước gió” mà Trinh cùng Tổ công tác xã hội đã nhiệt tình giúp đỡ. Đó là trường hợp chị Hồng Ngọc ở Tân An (La Gi) mới sinh con được 4 ngày tuổi thì đứa trẻ bị suy hô hấp nặng. Khi nhập viện người mẹ không có một xu dính túi, đứa trẻ không giấy chứng sinh nên phải đóng viện phí. Trước tình cảnh đó, Trinh đã tìm đến chùa Pháp Diên để nhờ các thầy hỗ trợ hơn 41 triệu đồng chữa trị bệnh cho đứa trẻ qua cơn “tử thần”. Hoặc trường hợp cháu Đặng Văn Sơn, 14 tuổi ở xã Hàm Trí (Hàm Thuận Bắc) bị bệnh viêm não mủ, hôn mê sâu, cả gia đình không có thẻ BHYT, chi phí điều trị lên đến hàng chục triệu đồng … Y sĩ Trinh đã kịp thời vận động các nhà hảo tâm đóng góp để giúp em chữa bệnh hiểm nghèo và mua 6 thẻ bảo hiểm cho gia đình. Khi xuất viện Trinh lại nhờ hãng Sun taxi vận chuyển về tận nhà miễn phí.

Cuộc trò chuyện giữa tôi và y sĩ Nguyễn Thị Thúy Trinh đang dở dang, bỗng chị Thủy - điều dưỡng trưởng, khoa Ngoại thần kinh lồng ngực cầm hồ sơ tất bật vào phòng nói: “Chị Trinh ơi, có một bệnh nhân bị tai nạn giao thông mới đưa vào khoa, nhưng hôn mê, không có người nhà, không rõ địa chỉ…”. Thế rồi, tôi và y sĩ Trinh liền xuống khoa tìm hiểu. Một lát sau Trinh giải thích: Các trường hợp nhập viện không có người nhà thì Tổ công tác xã hội phải xác minh, tìm cách liên lạc với người thân của họ. Nếu bệnh nhân có hoàn cảnh quá nghèo thì Tổ công tác xã hội bảo lãnh sau đó tìm mạnh thường quân hỗ trợ cho họ. “Trường hợp này người bệnh vừa nhập viện bị hôn mê sâu, chưa có thông tin gì nên chúng tôi bảo lãnh để khoa chuyên môn tiếp tục chữa trị cho người bệnh qua cơn nguy kịch…Cứu người là trên hết!” - Trinh nói. Nhìn tính cách vội vã và sốt sắng với người bệnh của Trinh lúc này, tôi liên tưởng lời Phật dạy: “Hãy sẵn lòng cho đi, bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn thế!” và dường như Trinh có duyên với những công việc từ thiện, cứu người. Ở cái tuổi trung niên lẽ ra Trinh bận rộn, lo toan với việc chăm sóc tổ ấm gia đình đằng này Trinh dành nhiều thời gian cho công tác xã hội. Với gương mặt phúc hậu, luôn nở nụ cười trên môi, dáng người nhanh nhẹn, ăn nói lưu loát, nhẹ nhàng nên Trinh có sức thuyết phục những tấm lòng nhân ái.

Qua một đồng nghiệp của Trinh chúng tôi được biết, trước đây suốt 32 năm làm y sĩ khoa Nhi, Trinh chứng kiến nhiều trường hợp vào nhập viện người thân của trẻ không có tiền, Trinh cùng y, bác sĩ trong khoa quyên góp người vài trăm ngàn đồng giúp trẻ mua hộp sữa... Có lẽ thấy tấm lòng của Trinh nên đầu năm 2016 bệnh viện thành lập Tổ công tác xã hội thì Trinh được lãnh đạo điều chuyển sang làm công việc này, cùng với 5 thành viên khác do bác sĩ Kính làm tổ trưởng, y sĩ Trinh làm tổ phó. Sau 18 tháng hoạt động, Tổ công tác xã hội đã vận động số tiền gần 960 triệu đồng để giúp 134 trường hợp, hoàn cảnh khó khăn đóng viện phí và có tiền sinh hoạt hằng ngày trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Taxi từ thiện

Tôi và Trinh vừa kết thúc cuộc trò chuyện khá thú vị, định chia tay ra về thì y sĩ Trinh nói: “Khoa Ung bướu vừa nhắn tin cho em có một bệnh nhân nghèo xuất viện, Nhà báo có thể nán lại chụp cho em tấm hình. Ca bệnh quá nghèo, lại bị ung thư bàng quang hơn một năm nay nên sức khỏe rất yếu, em đang nhờ taxi chở về nhà ở Ma Lâm”. Đúng lúc đó thì một chiếc Sun taxi chạy vào sảnh bệnh viện, y sĩ Trinh cùng hai chị  trong tổ đưa bệnh nhân Hà Vũ Lộc ra xe, do sức khỏe của Lộc rất yếu nên cả tổ cùng lái xe nhẹ nhàng dìu đỡ lên xe cẩn thận. Chiếc Sun taxi của Nguyễn Hữu Hiếu lăn bánh ra khỏi cổng bệnh viện, y sĩ Trinh nói tiếp: “Sun taxi là mạnh thường quân vận chuyển bệnh nhân nghèo của Tổ công tác xã hội đấy anh, bất cứ lúc nào, ngày hay đêm, mưa hay gió, khi bệnh viện cần là Sun taxi có ngay. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sun taxi đã tham gia 26 lượt vận chuyển bệnh nhân nghèo miễn phí. Trong đó có nhiều chuyến xe chở bệnh nhân về tận Sùng Nhơn (Đức Linh), Phan Sơn (Bắc Bình), Bình Thạnh (Tuy Phong) với chi phí mỗi chuyến trên dưới cả triệu đồng”.

Tìm hiểu thêm công tác xã hội tại Sun taxi, chúng tôi được chị Ngô Thị Thanh Hoa, phụ trách kinh doanh của hãng cho biết: “Đầu năm 2017, Sun taxi phối hợp với Bệnh viện tỉnh làm công tác từ thiện. Khi bệnh viện cần chở người bệnh về nhà là Sun taxi sẵn sàng. Với gần 250 đầu xe có mặt trên địa bàn toàn tỉnh, các tài xế luôn vui vẻ, nhiệt tình khi được điều động. Mặt khác, khi xe chạy trên đường gặp người bị tai nạn thì sẵn sàng chở đến bệnh viện với phương châm “Cứu người là trên hết”. Qua công tác từ thiện, xã hội, nhiều tài xế đã tích cực tham gia không so đo tính toán thiệt hơn. Ngoài số tiền vận chuyển được hãng thanh toán lại thì không ít lái xe còn bỏ cả tiền túi giúp người nghèo khi chở họ về đến nhà. Lái xe Phan Hữu Hiếu tâm sự: “Do chưa lập gia đình nên tôi “ôm xe” liên tục. Mới đây, khi nhận lệnh của tổng đài chở khách từ bệnh viện về Phan Sơn - Bắc Bình lúc 18 giờ tối, chưa quen đường, hơn nữa chở người bệnh vừa phẫu thuật gãy cột sống nên tôi lái xe chạy rất chậm, đến 21 giờ đêm mới tới Phan Sơn. Thấy gia đình người dân tộc quá nghèo nên tôi giúp cho họ vài trăm ngàn đồng để lo thuốc men và trở về Phan Thiết lúc gần nửa đêm. Hay trường hợp hai cha con Lê Thái Thỉa (45 tuổi) và Lê Thái Thiên (24 tuổi) ở xã Tiến Thành - TP. Phan Thiết đều là lái xe của Sun taxi. Vừa mới ôm vôn lăng hơn một năm, nhưng doanh thu hàng tháng của hai cha con luôn vượt trội. Không chỉ có thế mà hai cha con luôn có ý thức cứu người bị hoạn nạn trên đường. Anh Thỉa kể: “Một hôm trên đường chạy đến xã Hàm Chính (Hàm Thuận Bắc) thì thấy một cụ già cùng chiếc xe honda té nằm giữa đường. Tôi dừng xe rồi đưa ông tới Bệnh viện tỉnh cấp cứu. Tại bệnh viện các con ông hiểu lầm xe taxi tung vào ông cụ nên văng lời lẽ thiếu khiếm nhã. Tôi giải thích nhưng họ chẳng nghe. Sau đó, tôi phải trở lại hiện trường tìm nhân chứng để giải oan…”.

Với người con trai Lê Thái Thiên cũng không khác gì tính cách của cha. Mỗi khi thấy người bị tai nạn trên đường, Thiên đều dừng xe chở họ đi cấp cứu mà không so đo tính toán. Mới đây nhất vào giữa tháng 7/2017, có hai vợ chồng đi chiếc xe máy bị té ngã tại đốc Campuchia (đường ĐT 719), người chồng chảy máu đầu ngất xỉu, Thiên đã nhanh chóng chở về Bệnh viện tỉnh cấp cứu. Khi bàn giao nạn nhân cho bệnh viện, Thiên phải đi rửa xe vì ghế dính đầy máu. Doanh thu ngày đó có phần giảm sút, nhưng trong lòng Thiên thấy tự hào và thoải mái vì làm được một việc có ý nghĩa cứu người qua cơn “tử thần”.

Chị Ngô Thị Thanh Hoa, phụ trách kinh doanh của Sun taxi nói thêm: “Ngay từ khi bắt đầu vào công ty, từng lái xe được đào tạo kỹ về thái độ và trách nhiệm phục vụ. Sun taxi luôn khuyến khích lái xe làm những việc thiện để giúp người nghèo, người bị hoạn nạn trên đường. Chính vì thế, hình ảnh những chuyến “taxi từ thiện” của Sun taxi ngày càng lan tỏa rộng…”.                             

Phóng sự: HỒ LÊ THANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người có trái tim kết hoa!