Theo dõi trên

Những người lặng thầm ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh

27/07/2020, 13:42

BT- Buổi sáng vắng lặng. Những hàng mộ chí đều đặn, ngăn nắp, bên trên mỗi ngôi mộ  đều có  một  ngôi sao vàng năm cánh như nhắc  nhở rằng: Đây là nơi yên  nghỉ của những người có công với nước- các anh hùng, liệt sĩ. Từ đài chính giữa trung tâm Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh (xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc) nhìn ra các hàng mộ chí, bỗng dưng tôi nghĩ: Cả không gian này như đóa hoa thơm - đóa hoa Tổ quốc - mà mỗi anh hùng liệt sĩ nằm đây là một phần của  cánh hoa và đang toả hương… Một tiếng chim bất thần hót vang sau rặng cây bên ngoài hàng mộ chí cuối cùng. Tiếng hót lảnh lót, sang trọng và thật ấm áp. Anh Huỳnh Văn Nhơn, Phó Ban Quản lý, phụ trách lặng lẽ đi bên tôi, lúc này lên tiếng: “Có một điều rất lạ. Ở đâu vắng tiếng chim chứ ở đây chim về nhiều lắm. Chim như muốn hót cho các anh nghe vậy! Nhờ có tiếng chim nên anh em  công nhân chăm sóc nghĩa trang, lúc làm trưa, ngày nắng gắt..., cũng cảm thấy vui, giảm đi sự mệt nhọc…”.

                
      Công nhân chăm sóc mộ liệt sĩ.

 Lúc này đây tôi đang cùng anh Nhơn chầm chậm đi giữa nghĩa trang. Chúng tôi đang nói về  những việc cần làm  trước  27/7 năm nay - Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Theo anh Nhơn: Toàn Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh có diện tích 12 ha,  gần 9.000 mộ liệt sĩ có quê quán ở  53 tỉnh, thành trong nước. Anh Nhơn và 10 cán bộ, công nhân  quản trang có 5 nhiệm vụ phải làm hàng năm, đó là: Tiếp nhận và an táng hài cốt liệt sĩ do các cơ quan quân sự và nhân dân trong tỉnh quy tập về nghĩa trang; tổ chức cất bốc, bàn giao hài cốt liệt sĩ cho gia đình liệt  sĩ  di dời về quê; quản lý, chăm sóc các phần mộ liệt sĩ; tổ chức đó tiếp thân nhân liệt sĩ, cá nhân, tổ chức đến viếng… Từ năm 2015 đến tháng 6/2020, mặc dù chưa tuyển đủ số lượng lao động  theo yêu cầu, nhưng toàn bộ đầu việc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh giao, Ban Quản lý  Nghĩa trang tỉnh đều hoàn thành tốt, trong đó có việc tiếp nhận và an táng chu đáo 141 hài cốt liệt sĩ; cất bốc 36 hài cốt bàn giao cho thân nhân liệt sĩ; chưa kể trồng và nhân rộng hàng ngàn mét hoa ở 2 cánh công viên và đài chính của nghĩa trang. “Điều gì để cán bộ, công nhân Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh làm được  những điều vừa nêu khi mà thu nhập ở đây không có gì, ngoài lương?”, tôi hỏi anh Nhơn.  Anh đáp: “Có 2 điều căn bản để chúng tôi hoàn thành trách nhiệm trên giao. Đó là chất lượng lao động... Lao động  của Ban quản lý nghĩa trang đều là người xã Hồng Sơn. Đa số các anh là con em của nhiều gia đình gắn bó với cách mạng, vì vậy rất hiểu đạo lý  “uống ước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”. Điều này ăn sâu trong trái tim của từng lao động và nó biến thành hành động, phương châm sống của họ. Không có tấm lòng yêu kính anh hùng - liệt sĩ thì khó mà hoàn thành tốt công việc, vì công việc ở nghĩa trang đa phần là ngoài trời. Thứ hai, Ban Quản lý chúng tôi thường xuyên tổ chức thi đua. Chẳng hạn, thi đua chăm sóc phần mộ; thi đua phục vụ tốt các lễ viếng của lãnh đạo tỉnh; những đêm thắp nến tri ân; thi đua trong ứng xử, đón tiếp, hướng đón gia đình liệt sĩ… Sau phát động thi đua, bao giờ cũng có tổng kết rút kinh nghiệm, khen thưởng. Rồi như để chứng minh, anh Nhơn chỉ cho tôi hình ảnh một số lao động đang miệt mài làm cỏ quanh các phần mộ trong điều kiện nắng có phần gắt. Tôi tiếp: “Anh em lao động có quần áo và nón bảo hộ chứ?”. Anh Nhơn đáp: “Có. Nhưng không vì vậy mà không bị ảnh hưởng, nên tôi thường khuyên: tranh thủ lúc trời mát làm bù cho lúc nắng quá gắt. Mình nói vậy, nhưng anh em ở đây rất tự giác, nghĩ ngày 27/7 đang đến gần nên họ ra sức làm. Tôi thương và quý anh em ở chỗ đó”. Đúng lúc chúng tôi say chuyện thì điện thoại từ trong nhà Ban Quản lý gọi ra, thông báo có khách tìm mộ liệt sĩ. Anh Nhơn xin phép được tiếp khách. Lúc này tôi càng thấy công việc của những  người chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh trong bao nhiêu năm qua thật đáng trân trọng biết bao. Nhờ  họ mà mộ anh hùng, liệt sĩ lúc nào cũng sạch đẹp, ngăn nắp; làm ấm lòng thân nhân liệt sĩ, những người có người thân hy sinh vì Tổ quốc.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những người lặng thầm ở Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh