Theo dõi trên

Niềm tin Phú Quý

06/07/2020, 09:13

BT- Trở lại Phú Quý sau những khốn khó của đại dịch, huyện đảo cách đất liền 54 hải lý cũng chơ vơ giữa đại dương. Nhưng có lẽ niềm tin lại bắt đầu cho Phú Quý, khi được công nhận là huyện du lịch của địa phương. Vẫn những con đường cũ, vẫn chừng ấy xã, nhưng chiếc áo mới khoác lên cho Phú Quý lại là ước mơ và hy vọng về sau này. Niềm tin Phú Quý.

Hội tụ cảnh đẹp

Chuyến đi ở những ngày cuối tháng 6, nhiều người lần đầu đến với Phú Quý đôi chút lo ngại bởi sẽ là những đợt sóng gió, chông chênh. Nhưng không, thay vào đó là một ngày nắng đẹp, yên ả như tháng ba, tháng tư. Đôi chút gió, chẳng phải khiến người ta có thể thả hồn bay bổng trên boong tàu, nhìn về phía nào đó của biển khơi. Mùa biển lặng. 2 giờ đồng hồ trên biển, chiếc tàu Supper Dong, đưa những hành khách lạ quen về với Phú Quý. Bỡ ngỡ có, mừng vui có, vì bây giờ mọi thứ trở nên bình thường không như những chuỗi ngày của dịch Covid-19 đã để Phú Quý chơ vơ, thiếu những chuyến “chạy” tàu đưa đón du khách. Tàu cập cảng, nếu du khách đi phượt, chẳng cần quá lo lắng, ngay cảng sẽ có lực lượng cho thuê xe máy chào mời, giao chìa khóa mà chẳng cần lấy bất cứ giấy tờ gì từ phía du khách. Du khách có thể thong dong khám phá hết những vẻ đẹp mà Phú Quý hội tụ những điều bạn mong đợi. Một bãi nhỏ - bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Biển Phú Quý trong xanh, ít ghe thuyền neo đậu, không khí trong lành, là nơi lý tưởng cho bất cứ du khách nào muốn hòa mình vào với thiên nhiên. Đây là một trong những điểm sống ảo Phú Quý nhất định bạn phải ghé thăm đấy nhé. Hay một vách đá lớn, sừng sững trước biển, người dân địa phương gọi tên quen thuộc gành Hang. Như linh hồn của Phú Quý sừng sững và hùng vĩ.

Gành Hang là một vách đá lớn dựng đứng sát biển, với những cơn sóng đập vào vách đá tạo nên khung cảnh hùng vĩ. Còn nữa, Phú Quý hôm nay, còn có những chiếc quạt gió được xây dựng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho người dân trên đảo. Một Phú Quý hôm nay đủ đầy năng lượng, để vững tin phát triển. Du khách có thể từ trên ngọn hải đăng và đỉnh núi chùa Linh Sơn dễ dàng nhìn thấy những chiếc quạt gió khổng lồ này. Nhưng có lẽ, linh hồn của Phú Quý chính là núi Cao Cát – chùa Linh Sơn, một quần thể thắng cảnh đẹp của đảo Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm rất uy nghi được đặt trên đỉnh núi. Từ trên đỉnh núi Cao Cát, du khách có thể phóng tầm mắt xuống cả một vùng không gian rộng lớn quanh đảo. “Cảm giác đứng trên núi Cao Cát phóng tầm mắt xuống biển trong xanh thật đẹp. Qua nay em thuê xe đi khắp, dù ở đây chẳng quen biết ai. Người dân ở đây dễ mến và hiền lành, em rất thích, có lẽ em sẽ đưa người thân em trở lại đây” – Ngọc Nguyên (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Nhắc đến Phú Quý, sẽ thiếu sót nếu không nhắc đến Hòn Tranh. Hòn Tranh cách Cảng Phú Quý khoảng 600m về phía Đông Nam và có phong cảnh hữu tình với làn nước xanh trong hòa cùng sắc lục bí ẩn của núi rừng tạo nên một bức họa hết sức lôi cuốn. Đây cũng là 1 trong bộ 3 hòn đảo nổi nhất ở Phú Quý là Hòn Đen, Hòn Đỏ và Hòn Tranh. Vì đây là khu quân sự nên cũng rất khó di chuyển tự túc mà phải có người dân đảo dẫn đi, ra đây phải thuê cano riêng (50.000 đồng/người). Từ cột cờ, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh những gì xinh đẹp nhất từ đảo, xung quanh bao la bốn bề là núi đá xanh rì cỏ cây, bãi Nhỏ, gành Hang, xa xa là những chiếc thuyền ngư dân neo đậu, tàu hải quân… Đây được xem là nơi đón bình minh đẹp nhất trên đảo. Ở phía Bắc Phú Quý, cách xa bờ chừng 200 - 300m là Hòn Đen (hay còn có tên khác là Hòn Nghiên hay Hòn Mực). Gọi là Hòn Đen là vì ở đây chỉ toàn là đá đen, những tảng đá đen lấp lánh, đủ hình dáng ngẫu nhiên đặt chồng lên nhau, tạo nên một thủ phủ của đá – đẹp và quyến rũ đến lạ lùng.

Hòn đảo bé thế thôi, nhưng lại được ban tặng quá nhiều những thắng cảnh. Ai đến Phú Quý sẽ yêu mảnh đất này, yêu những buổi chiều la cà để thưởng thức bánh xèo củi. Khói bốc lên yên ả mùi cây khô xen lẫn mùi sản vật có trong từng chiếc bánh nhỏ nhỏ, tròn tròn vàng ươm. Ngoài những sản vật quen thuộc, du khách sẽ thưởng thức món “bò nóng” kỳ lạ nhất, chỉ có ở Phú Quý. Du khách đến quán có thể mua theo từng khẩu phần và có thể tự chế biến, theo những món ăn và khẩu vị tùy thích. Vậy mà khiến người ta cứ lưu luyến mãi về nơi ấy, trong hành trình khám phá cuộc vui của chính mình. 

Phú Quý và niềm tin

Sẽ cũng như bao người dân đã yêu mến vùng đất này, nơi mà con người hiền lành, chân chất. Nơi đó, bây giờ giao thương thuận lợi. Nơi đó, đang được đầu tư và mở ra nhiều cơ hội, để có thể vẫy vùng và tỏa sáng. Và điều đó, cũng chẳng xa khi mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định công nhận Khu du lịch cấp tỉnh đối với Khu du lịch Phú Quý (huyện Phú Quý) và giao huyện Phú Quý có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện việc quản lý, khai thác khu du lịch.

Nhưng lo ngại vẫn còn đó, tuy nhiên nếu cứ phải lo ngại, nếu cứ phải loay hoay trong chừng mực nào đó, bao giờ mới khoác thêm lên chiếc áo mới tinh tươm hơn vạn ngày. Bảo vệ, giữ gìn và phát triển tài nguyên du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan; đồng thời, bảo đảm sự tham gia của cộng đồng dân cư vào các hoạt động du lịch, bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và bảo đảm an toàn cho khách du lịch.

Ông Ngô Tấn Lực, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quý cho biết: Phú Quý được chọn làmkhu du lịch cấp tỉnh đó là một vinh dự, và chính quyền địa phương cần phải nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường. Đây là vấn đề nan giải, dù rằng việc thu gom rác, xử lý rác thải vẫn diễn ra hàng ngày. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và thậm chí dùng biện pháp chế tài để răn đe nhắc nhở người dân giữ gìn vệ sinh chung, để đảm bảo môi trường du lịch cho Phú Quý. Phú Quý có sạch, có xanh thì mới thu hút được du khách.

Để phát triển bền vững, Phú Quý cần quản lý hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ tốt hơn, theo quy định của pháp luật đối với ngành nghề kinh doanh; kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trong khu du lịch. Nhất là việc quản lý và niêm yết giá cả tại các khu dịch vụ lồng bè phục vụ cho du khách, tránh tình trạng giá cả chặt chém, hoặc không công khai giá rõ ràng, rất dễ ảnh hưởng xấu đến du lịch Phú Quý.

Q.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin Phú Quý