Theo dõi trên

Nơi chắp cánh cho ước mơ, hoài bão của thanh niên

15/10/2019, 10:07 - Lượt đọc: 24

BT- Hôm nay (15/10), Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bình Thuận nhiệm kỳ 2019 - 2024 chính thức khai mạc tại TP. Phan Thiết. Điểm lại chặng đường 5 năm nhiệm kỳ Đại hội Hội LHTN 2014-2019 đã qua, cũng là chặng đường mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà  đoàn kết, nỗ lực vượt  qua  không  ít những khó khăn, thách  thức. Tình hình các mặt của tỉnh không ngừng phát  triển. Kinh tế liên tục tăng trưởng. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đẩy mạnh đầu tư, bộ mặt đô thị và  nông thôn tiếp tục được cải thiện. Đời sống các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục ổn định. Các chính sách xã hội được  triển khai thực hiện tốt. Quốc  phòng  an ninh được giữ vững. Hệ thống chính trị được tiếp tục củng cố. Dân chủ xã hội chủ nghĩa và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được phát huy. Những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đạt được trong 5 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng thanh niên toàn tỉnh.

                
Ảnh: Đ.Hòa

Trong 5 năm qua, các cấp bộ hội thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên. Thông qua việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và các phong trào, tổ chức hội các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện công tác giáo dục theo hướng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chú trọng giáo dục thông qua các hoạt động thực tiễn, nêu gương, tạo môi trường để thanh niên tự giáo dục, rèn luyện. Phối hợp với các sở, ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm. Trong đó, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức; tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm; tổ chức các lớp dạy nghề, lớp khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ, sinh viên. Đặc biệt, việc giúp đỡ thanh niên khuyết tật, thanh niên hoàn lương được học nghề, có việc làm ổn định để tái hòa nhập cộng đồng đạt được một số kết quả.

Các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp như: Vận động thanh niên góp vốn giúp nhau làm kinh tế; phối hợp với các ngân hàng giải quyết vốn vay ưu đãi cho thanh niên đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh được các cơ sở hội đẩy mạnh thực hiện. Việc tổ chức biểu dương, tôn vinh người thợ trẻ giỏi, thanh niên nông thôn sản xuất, kinh doanh giỏi, công chức trẻ giỏi, thi tay nghề, thi thợ giỏi được các cấp bộ hội duy trì tổ chức hàng năm. Đặc biệt đề án hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp của Hội LHTN Việt Nam và chương trình Thanh niên khởi nghiệp, giai đoạn 2016 – 2021 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đời như một điểm tựa cho những ước mơ, khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng của mọi đối tượng thanh niên từng bước phát huy hiệu quả. Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh; tổ chức các hoạt động tạo cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế trang trại giữa các chủ trang trại trẻ, các diễn đàn thanh niên làm kinh tế giỏi thường xuyên được tổ chức... Các chương trình liên kết “bốn nhà” của hội đã từng bước hỗ trợ nông nghiệp, thanh niên nông thôn phát triển, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia như: đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, giảm nghèo, thực hiện chính sách an sinh xã hội...

Tuy nhiên, bên cạnh những điểm sáng trong phong trào hành động cách mạng của thanh niên, vẫn còn đâu đó những vấn đề cần quan tâm, trăn trở, đó là: Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư của thanh niên có lúc chưa  kịp  thời; vấn đề đoàn kết, tập hợp thanh niên chưa cao. Các cuộc vận động, các chương trình của hội chưa được triển khai đồng bộ, đồng đều; có nơi còn hình thức. Phương thức vận động, tập hợp thanh niên vẫn chưa theo kịp sự vận động, biến đổi của thanh niên và điều kiện thực tiễn của từng địa phương. Đặc biệt, điều làm cho chúng ta trăn trở nhiều nhất là một bộ phận thanh niên còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, thiếu lý  tưởng cách mạng… đây thực sự là một bài toán khó mà tổ chức hội cần có lời giải trong thời gian sớm nhất.

5 năm đến, trong  bối  cảnh  chung của cả nước, sẽ có những thuận lợi, thời cơ mới song cũng sẽ phải đương đầu với không ít khó khăn thách thức mới. Đó là “âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch đang ra sức chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Do vậy hơn lúc nào hết, các hoạt động của tổ chức Hội LHTN phải bám sát sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự định hướng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, chuyển mạnh hoạt động về cơ sở, gắn với địa bàn, sát với từng đối tượng thanh niên, chú trọng vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng căn cứ kháng chiến cũ và các địa bàn quan trọng khác.

Các tổ chức hội trong tỉnh phải chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều phong trào hành động cách mạng bảo  đảm thiết thực và hiệu quả, mang tính đột phá. Các phong trào phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của đoàn viên thanh niên, từ đó tập trung xây dựng và phát huy vai trò xung  kích  của thanh niên gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Thường xuyên nhân rộng nhân tố mới, những mô hình, tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, qua đó góp phần giáo dục thanh niên, khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước, chủ động đi đầu trên mọi lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Chú trọng khai thác tối đa nội lực, đồng thời tranh thủ có hiệu quả các nguồn lực từ bên ngoài, quyết tâm và chủ động xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh; xứng đáng là lá cờ đầu trên mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, là điểm tựa vững chắc cho khát vọng vươn lên của thanh niên và là nơi chắp cánh cho những ước mơ, hoài bão của thanh niên.

    
      Trong 5 năm qua, có 519.343 lượt hội viên thanh niên tham gia tuyên   truyền pháp luật, giáo dục truyền thống; 377,2  tỷ đồng được giải ngân   cho 14.656 hội viên vay; 96.615 lượt hội viên, thanh niên được tư vấn,   hướng nghiệp việc làm; 11.436 hội viên, thanh niên được giải quyết việc   làm; Thực hiện 2 công trình thủy lợi nhỏ; 2 công trình chống hạn tại các   xã khó khăn; Xây dựng 119 “Căn nhà nhân ái”… Những con số rất ấn tượng   này đã khẳng định một nhiệm kỳ gặt hái nhiều thành công của Hội LHTN   Việt Nam tỉnh Bình Thuận.

Huy Toàn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi chắp cánh cho ước mơ, hoài bão của thanh niên