Theo dõi trên

Nỗi lo gia tăng vi phạm pháp luật

01/11/2018, 08:55

BT- Gần đây, tình hình vi phạm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh diễn ra khá nhiều, khiến người dân không khỏi lo lắng khi theo dõi trên nhiều kênh thông tin.

                
Hiện trường vụ sinh viên chạy xe ôm Grab bị    giết. Ảnh minh họa

 Mới đây, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm trong vụ án hiếp dâm một nữ sinh lớp 10 Trường THPT Hàm Tân bất thành và hung thủ đã đánh mù mắt nạn nhân ngay trên địa bàn thị xã La Gi. Đây là vụ án đã gây bất bình trong dư luận, làm nhiều gia đình có con gái đang độ tuổi đi học lo lắng, hoang mang. Một vụ án chấn động hơn khi một thanh niên chỉ mới 15 tuổi, muốn có được chiếc xe để thỏa mãn nhu cầu cá nhân đã tước đoạt mạng sống của Lê Nhật Hào - sinh viên năm thứ 3, Trường Đại học GTVT TP. HCM để chiếm đoạt tài sản. Được biết, Hào ngụ xã Hàm Phú - Hàm Thuận Bắc, gia đình khó khăn, ngoài giờ đến trường, Hào chạy xe ôm Grab kiếm tiền trang trải cuộc sống và phụ giúp gia đình. Hay mới đây nhất, Công an huyện Tuy Phong đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Thị Ngọc Tuyết (còn gọi là Bé Tư, SN 1995, ngụ khu phố Minh Tân 2, thị trấn Phan Rí Cửa) về hành vi cố ý gây thương tích. Người phụ nữ này mới ngoài 20 tuổi nhưng hung dữ, côn đồ khi đi đòi nợ, đã dùng vỏ chai bia đập bể, đâm thẳng vào mắt trái gây thương tích 41%, khiến nạn nhân mù 1 mắt và có nguy cơ biến chứng giảm thị lực sang mắt còn lại. Và còn rất nhiều vụ án mà con giết mẹ, chồng giết vợ, anh em mâu thuẫn xô xát diễn ra gần đây…

Đó là chưa đọc thêm những “câu chuyện đó đây” về các vụ cướp giết, xô xát, đánh nhau mà ngày nào cũng xảy ra trên cả nước, khiến người dân như có cảm giác đang sợ sệt một điều gì đó rất mơ hồ. Theo nhận định, tình hình tội phạm đang có xu hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất nghiêm trọng. Đã xuất hiện loại tội phạm phi truyền thống, hành vi man rợ và hơn thế là ngày càng trẻ hóa. Một tỉnh lẻ như Bình Thuận, giờ đây cũng xuất hiện nhiều kiểu vi phạm pháp luật mới lạ, lạnh lùng và bất ngờ trong tâm lý của người dân. Ở nông thôn, nhiều xóm làng đang lo lắng, bất an với nạn ma túy, trộm cắp vặt. Ở quê mà nuôi con gà, con vịt, con chó cũng không được vì sợ mất trộm. Đã có người chỉ trong một đêm mất 50 con gà, thậm chí mất... một chiếc cối đá nặng đến hàng tạ, trị giá chỉ khoảng 200 nghìn đồng. 

Vì sao tội phạm gia tăng? Nhiều nhà “xã hội học” nhận định do áp lực trang trải cuộc sống, thất nghiệp, tín dụng đen, số người nghiện ma túy gia tăng... và cả một bộ phận lười lao động. Và một lý do đặc biệt hơn, làm đạo đức xã hội đang xuống cấp. 29 đối tượng thuê biệt thự chỉ để… chơi ma túy tập thể. Những đối tượng ấy tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã vùi sâu vào “cái chết trắng”. Một bài viết gần đây của GS.Đặng Hùng Võ trên Vnexpress có cái tựa “Lòng dân” cũng đã phân tích sâu hiện tượng đáng quan tâm này. Đó là cảnh thu nhập không đủ cho sinh hoạt cơ bản còn phổ biến ở nhiều nơi, với nhiều người. Vào đời, đi kiếm việc làm đã khó, muốn có việc thì tài năng thôi chưa đủ mà còn phải “chi”. Lập gia đình xong, không phải ai cũng có chỗ an cư, đến hộ khẩu cũng phải “chạy”...Và nhiều thứ khác  khiến cảm giác bất an luôn đồng hành với không ít người.

Đất nước đang có những phát triển vượt trội, nhưng đi cùng là những vấn đề bất cập, trong đó có trật tự an toàn xã hội. Thế nhưng, về đạo đức xã hội, ở khía cạnh nào đó đang ngày một đi xuống, cho thấy đây là vấn đề cần báo động và nghiêm túc nhìn nhận. 

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo gia tăng vi phạm pháp luật