Theo dõi trên

Nơi y đức được đề cao

27/02/2017, 16:27

BT- Sẽ không quá lời khi nói như vậy, bởi những gì mà Bệnh viện huyện Tuy Phong đang thực hiện nhằm phục vụ người dân tốt hơn, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.

Lợi cho người bệnh thì làm

Tôi đến bệnh viện lúc hơn 10 giờ sáng, nhưng ở các phòng khám vẫn còn một số người dân ngồi chờ đến lượt vào khám bệnh. Một không gian yên tĩnh bao trùm khắp các phòng, chỉ nghe tiếng quạt quay và tiếng nói khe khẽ của bác sĩ hỏi bệnh nhân vọng ra ngoài hành lang. Giờ này số bệnh nhân đến khám tuy đã vơi dần nhưng không vì thế mà đội ngũ thầy thuốc “vắng bóng”. Dạo một vòng quanh các khoa, phòng những chiếc áo blouse vẫn thấp thoáng hiện diện sáng trưng  trong phòng làm việc. Ngành y nói chung và các bệnh viện nói riêng là một nghề đặc thù và vô cùng cao quý. Nếu những ngành khác, các con số, chỉ tiêu sụt giảm là điều đáng lo thì  với ngành y đấy là điều đáng mừng. Và ở Bệnh viện Tuy Phong, số lượt người bệnh đến khám năm 2016 giảm 0,2% so với năm trước đó là tín hiệu tốt, chứng tỏ việc chăm sóc sức khỏe và phòng bệnh ở đây được cải thiện đáng kể. Bác sĩ Nguyễn Kỳ Thư - Giám đốc Bệnh viện Tuy Phong cho biết: Bệnh viện được biên chế 185 giường bệnh, trong đó Phòng khám đa khoa Phan Rí Cửa: 50 giường, năm 2016 số lần khám bệnh là 185.896 lượt, đạt 97,8% chỉ tiêu được giao, công suất sử dụng giường bệnh đạt 127,5%; tỷ lệ bệnh nhân chuyển viện là 3,4%, giảm 2,4% so cùng kỳ. Các con số vốn rất khô khan, song với ngành y mà cụ thể là ở Bệnh viện Tuy Phong các số liệu nêu trên đã nói lên tất cả sự lao động thầm lặng, hiệu quả của đơn vị.

Tôi đã đến không ít các bệnh viện trong tỉnh, nhưng chưa có nơi nào miễn phí tiền gửi xe cho người dân đến khám bệnh như ở đây. Quả thực với nhiều nơi xem đây là khoản thu thêm cho đơn vị thì Bệnh viện Tuy Phong đã thực sự nói không với tiền gửi xe của người đến khám bệnh. Đây là chủ trương hợp lý và hợp lòng dân, nhất là những người nghèo khi chẳng may phải nằm viện dài ngày. Không chỉ lo chuyện “cỏn con” đó, bệnh viện còn phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện duy trì bếp ăn từ thiện tại bệnh viện và cung cấp các suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân nghèo và mở thêm một sân chơi cho bệnh nhi, cung cấp nước tinh khiết cho bệnh nhân. Đặt vấn đề với bác sĩ Thư vì sao bệnh viện có những việc làm thiết thực đó, ông trả lời ngay: Tôi nghĩ cái gì lợi cho bệnh nhân thì mình làm và được tập thể chấp thuận rồi thì còn chần chờ chi nữa.

 Hướng tới sự hài lòng như cam kết

Cải thiện điều kiện và chất lượng phục vụ bệnh nhân, chất lượng bệnh viện với phương châm: Lấy người bệnh là trung tâm, nhân viên y tế là then chốt. Bác sĩ Thư cho rằng cần phải rà soát các tiêu chí, chất lượng bệnh viện, có sự quan tâm đầu tư và đổi mới phong cách và chú trọng chất lượng phục vụ người bệnh. Ngoài ra việc đầu tư trang thiết bị y tế cũng sẽ được bệnh viện đặc biệt chú ý hơn như triển khai máy sinh hóa tự động, máy huyết học tự động, đầu đọc X - quang kỹ thuật số, máy điện giải tự động. Cùng với đó là triển khai các đề án: máy miễn dịch tự động, máy sinh hóa tự động và máy huyết học thứ hai tự động trong năm nay. Được vậy sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị cho người bệnh, giảm tải việc chuyển bệnh lên tuyến trên không cần thiết.

Trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện đã ứng dụng phần mềm FPT HIS trong khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí bước đầu đi vào ổn định. Cải tạo, sửa chữa các khu vực ngồi chờ của bệnh nhân, bố trí lắp đặt quạt, nước, ghế ngồi…Hiện nay, bệnh viện đã thực hiện không thu tạm ứng viện phí bệnh nhân bảo hiểm y tế khi nhập viện, miễn phần cùng chi trả 5% cho bệnh nhân BHYT cận nghèo khi khám chữa bệnh. Những động thái tích cực của bệnh viện đã tô thêm một dấu son, nổi bật trên bình diện các bệnh viện công của tỉnh. Và đối với tập thể những người thầy thuốc ở Bệnh viện Tuy Phong - họ xứng đáng được nhận lời chúc tốt đẹp nhất nhân ngày 27/2, tiếp tục là nơi người bệnh gửi gắm niềm tin.

Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nơi y đức được đề cao