Theo dõi trên

Ông bà, cha mẹ - Người “giữ lửa” trong gia đình

13/02/2017, 09:41

BT- Những năm qua, cùng với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, phong trào “Tuổi cao – gương sáng”, cuộc vận động xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đã được triển khai sâu rộng trong từng gia đình, dòng họ, khu dân cư và toàn xã hội. Từ đó, góp phần quan trọng vào việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa gia đình Việt.

                
Ảnh minh họa

Theo thống kê của Hội Người cao tuổi, hiện nay toàn tỉnh có 89.342 hội viên và người cao tuổi. Để phát huy vai trò của lớp người cao tuổi, nhiều năm qua, hội đã phát động và duy trì thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Trong đó, tập trung vào các nội dung như ông bà, cha mẹ mẫu mực về giữ gìn phẩm chất đạo đức, thuần phong mỹ tục; về hoạt động xây dựng và phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; về quan hệ xã hội, quan hệ hàng xóm láng giềng… Chính sự gương mẫu của ông bà, cha mẹ trong gia đình đã tác động trực tiếp và sâu sắc đến con cháu, giúp con cháu nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong gia đình và cộng đồng xã hội. Bên cạnh đó, thông qua việc xây dựng thôn, khu phố, gia đình văn hóa được UBMTTQVN các cấp trong tỉnh triển khai đã góp phần nêu cao trách nhiệm của gia đình trong việc xây dựng và bồi dưỡng các thành viên của mình có lối sống lành mạnh, trung thực, tôn trọng kỷ cương phép nước, cần cù trong lao động và học tập. Cùng với hoạt động của UBMTTQVN các cấp và Hội Người cao tuổi nhằm hưởng ứng phong trào xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, tổ chức Đoàn thanh niên đã thường xuyên phát động rộng rãi các hoạt động “Chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ, quan tâm dạy dỗ con cháu, xây dựng gia đình hòa thuận”. Bằng các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, các hoạt động an sinh xã hội, vì người nghèo, các cấp bộ Đoàn, các cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, nhận đỡ đầu chăm sóc các gia đình chính sách, gia đình người cao tuổi trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giúp đỡ thanh thiếu niên học tập, rèn luyện, phấn đấu để trở thành những công dân có ích trong trong gia đình và xã hội.

Nhằm tôn vinh, biểu dương các gia đình hạnh phúc, tiêu biểu, gương mẫu, con cháu thảo hiền, sống có văn hóa, trách nhiệm với ông bà, cha mẹ, Tỉnh đoàn cùng Hội Người cao tuổi, UBMTTQVN tỉnh đã tuyên dương, trao giấy khen cho 32 gia đình tiêu biểu trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt phong trào xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Đặc biệt, trong đó có 10 gia đình được nhận thư khen của Tỉnh ủy. Có mặt tại buổi lễ tuyên dương, gia đình ông Đinh Xí ở khu phố Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh là một trong những gia đình tiêu biểu, đi đầu trong phong trào này. Ông Xí bộc bạch, để cuộc sống gia đình luôn ấm no, hạnh phúc, với vai trò là những người “giữ lửa” trong gia đình, ông bà luôn mẫu mực, tôn trọng và yêu thương nhau. Đồng thời, cùng nhau tập trung chăm sóc, dạy bảo các con ăn học, trưởng thành. Đến nay, các con đã lập gia đình sống rất hạnh phúc, có việc làm ổn định, không có người sinh con thứ ba. Mặc dù các con đã có gia đình, có cuộc sống riêng nhưng định kỳ mỗi tháng 2 lần, các con cháu của ông đều hội tụ đông đủ để tổ chức ăn bữa cơm gia đình, cùng trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống. Qua đó kịp thời uốn nắn sửa sai cho các thành viên trong gia đình. “Bữa cơm gia đình cũng là một trong những cách để gia đình tôi giáo dục truyền thống cho thế hệ con cháu không quên nguồn cội. Tôi luôn nhắc nhở con cái phải giữ gìn nề nếp gia phong, sống hòa thuận, trên dưới đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau”, ông Xí chia sẻ thêm.

Thông qua cuộc vận động xây dựng “Gia đình ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, hàng ngàn hội viên Hội Người cao tuổi và cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên là con, cháu trong các gia đình ở các địa bàn đã có thêm hiểu biết về gia đình và hạnh phúc gia đình. Từ đó biết kính trên, nhường dưới, lễ phép và chăm sóc phụng dưỡng ông bà, cha mẹ chu đáo hơn.

N.Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông bà, cha mẹ - Người “giữ lửa” trong gia đình