Theo dõi trên

Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến Phan Thiết – Phú Quý và ngược lại

01/11/2017, 15:16

BT- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam vừa có chỉ đạo về việc chủ động ứng phó ATNĐ gần bờ và ATNĐ gần Biển Đông.

 Theo đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chủ tịch UBND các huyện: Tuy Phong, Bắc Bình, Phú Quý, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, thị xã La Gi và Tp. Phan Thiết cần thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm; có trách nhiệm quản lý, kiểm đếm và nắm thông tin quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra. Khu vực nguy hiểm trong chiều nay (1/11) được xác định 5 đến 10 độ Vĩ Bắc, 104,5 đến 111,5 độ Kinh Đông. Thường xuyên báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh số lượng tàu thuyền hiện đang hoạt động trên biển theo quy định. UBND và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, thông báo kịp thời cho nhân dân để chủ động phòng tránh, thu hoạch các diện tích nông nghiệp đã đến thời gian thu hoạch, nhất là vùng có nguy cơ bị ngập lũ, úng khi có mưa, lũ lớn. Rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân khi có mưa, lũ lớn kết hợp phải xả lũ công trình hồ chứa thủy lợi ngập lụt trên diện rộng xảy ra. Đối với các địa phương vùng biển phối hợp với các đồn biên phòng trong khu vực, có trách nhiệm thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động tìm nơi trú ẩn, thoát ra hoặc không đi vào vùng nguy hiểm ảnh hưởng của ATNĐ. Đặc biệt là các tàu thuyền của tỉnh hiện đang hoạt động, đánh bắt hải sản trên vùng biển từ Côn Đảo trở xuống đến Cà Mau, Kiên Giang.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra an toàn các hồ thủy lợi, thủy điện, công trình đang xây dựng; khắc phục ngay các hư hỏng có nguy cơ mất an toàn, không để xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở khu vực hạ du; chủ động điều tiết nước hồ chứa đảm bảo an toàn cho công trình; chủ động tiêu thoát nước đệm để đảm bảo an toàn chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu; thông báo kịp thời cho UBND, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã, thành phố và nhân dân khu vực hạ du biết trước khi vận hành xả lũ theo quy định. Giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với cơ quan chức năng, địa phương thường xuyên kiểm tra, bố trí lực lượng trên các tuyến đường trọng yếu, quốc lộ, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở, triển khai ngay các phương án khắc phục, đảm bảo đi lại thuận tiện thông suốt, không gây ách tắc cục bộ. Phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận theo dõi tình hình thời tiết để có kế hoạch, lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến đường Phan Thiết – Phú Quý và ngược lại. Kiên quyết không cho người và phương tiện di chuyển khi không đảm bảo an toàn.

 Riêng các cơ quan, đơn vị thường trực tìm kiếm cứu nạn của tỉnh và các địa phương kiểm tra, rà soát chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, lực lượng, vật tư theo kế hoạch đã được phân công, sẵn sàng tham gia ứng phó, di dời sơ tán dân, giúp dân chằng buộc nhà cửa, kho tàng khi có yêu cầu hoặc lệnh điều động ứng cứu.  Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa, gió mạnh, dông, lốc, vòi rồng trên địa bàn tỉnh, thông báo kịp thời cho chính quyền và đến mọi người dân biết để chủ động phòng tránh. Đài Thông tin Duyên hải Phan Thiết phát quảng bá trên sóng thông tin để các tàu thuyền đang hoạt động trên biển không đi vào khu vực có ATNĐ. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi diễn biến của áp thấp nhiệt đới và tình hình thiên tai khác trên địa bàn để tham mưu chỉ đạo, ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống, sự cố xảy ra. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh) tổ chức thường trực 24/24 giờ, theo dõi diễn biến áp thấp nhiệt đới gần bờ, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và tình hình diễn biến mưa lũ để kịp thời thông báo lũ khẩn cấp trên các lưu vực sông như: Sông Quao, Sông Lũy, Sông La Ngà, Sông Dinh,...  Lãnh đạo UBND  tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung trên, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 4 giờ sáng nay ngày 1 tháng 11 năm 2017, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) cách Côn Đảo khoảng 200km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 4 giờ ngày 2 tháng 11 năm 2017, vị trí tâm ATNĐ ở trên vùng biển phía nam tỉnh Cà Mau. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Do ảnh hưởng của ATNĐ kết hợp với không khí lạnh, ở vùng biển phía Tây Nam quần đảo Trường Sa, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau (bao gồm các huyện đảo Phú Quý, Côn Đảo) có mưa rào và dông kèm khả năng lốc xoáy, vòi rồng; gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2,0-4,0m; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Ngoài ra, hiện nay một áp thấp nhiệt đới khác đang hoạt động ở ngoài khơi Philipines. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 7 (50-60km/giờ), giật cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh lên thành bão, khoảng chiều nay (1/11) bão sẽ đi vào Biển Đông.

K.H



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối trên tuyến Phan Thiết – Phú Quý và ngược lại