Theo dõi trên

Phải giám sát chặt chẽ và thực hiện cách ly người về từ vùng dịch

12/07/2021, 22:54

BTO- Tối 12/7, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh đã tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Theo báo cáo của thị xã La Gi, sau khi ghi nhận trường hợp nghi nhiễm Covid – 19 tại địa phương vào ngày 12/7, ngành chức năng đã tiến hành truy vết, xác định nhanh những trường hợp có tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm. Đến tối ngày 12/7, ngành chức năng thị xã La Gi đã xác định được 24 người tiếp xúc gần F1, đã test nhanh 17 mẫu (trong đó có 16 cho kết quả âm tính và 1 mẫu dương tính). Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Với những trường hợp F1 có nguy cơ cao được bố trí cách ly ở một phòng riêng để tranh nguy cơ lây lan. Ngành chức năng cũng đã xác định được 19 F2 và đang tiến hành lấy mẫu. Hiện ca nghi nhiễm đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực La Gi. Ngành chức năng thị xã La Gi đã tiến hành phun khử khuẩn các khu vực có liên quan và tiến hành phong tỏa quán phở Hồng, điểm rửa xe ở khu phố 8, phường Phước Hội và kho lạnh của cô N ở xã Tân Phước.

Qua việc phát hiện ca nghi nhiễm mới ở thị xã La Gi, Sở Y tế đề nghị các địa phương quản lý chặt đối với các tài xế. Các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa phải yêu cầu các tài xế thực hiện nghiêm việc không xuống xe khi giao hàng tại các địa phương khác. Khi tài xế về thì phải bố trí chỗ nghỉ, cách ly cho tài xế tại công ty hoặc tại nhà.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Hòa, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid – 19, các văn bản chỉ đạo của tỉnh đã nêu rất rõ các việc, biện pháp cần làm để theo dõi người từ nơi khác về địa phương. Đề nghị các địa phương tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện 4 tại chỗ và 5K, chủ động trong các phương án phòng chống dịch.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Phong đánh giá nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng hiện nay rất phức tạp nhất là những người dân, tài xế từ TP. Hồ Chí Minh về. Chúng ta phải quản lý chặt chẽ, kết quả xét nghiệm chỉ là cơ sở để giám sát bước đầu, còn những người về từ tỉnh có dịch là phải cách ly tại nhà.

UBND thị xã La Gi tổ chức truy vết các trường hợp F1, F2 có liên quan đến trường hợp nghi nhiễm trong đêm nay. Trước 15/7, có báo cáo về vụ việc làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sở Giao thông vận tải rà soát các văn bản chỉ đạo, các biện pháp chống dịch. Với các công ty, doanh nghiệp thuộc quyền quản lý thì ngành Giao thông vận tải phải làm việc. Còn các trường hợp còn lại thì phối hợp với các huyện làm việc, phải  hướng dẫn các doanh nghiệp, chủ phương tiện quản lý chặt chẽ các tài xế. Nếu có thực hiện vận chuyển thì báo cáo và phải có lịch trình di chuyển cụ thể của xe, của tài xế.

Các địa phương làm việc với các công ty nhất là những công trường có lượng lao động lớn phải khai báo lao động tham gia, quản lý chặt chẽ. Các địa phương, khu phố tạm gác những việc không gấp, huy động toàn hệ thống chính trị, tập trung ra quân, rà soát các trường hợp người từ nơi khác về địa phương trong thời gian qua, không để xót trường hợp nào. Kiểm tra xử phạt các hàng quán cố tình vi phạm quy định của UBND tỉnh. Yêu cầu các huyện tổ chức họp để bàn giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong cuộc họp.

Tiếp tục duy trì, tăng cường và chấn chỉnh hoạt động của các chốt kiểm soát dịch liên ngành trên quốc lộ 1A. Rà soát, kiểm tra tính chính xác thông tin của người từ nơi khác về địa phương cung cấp. Phải đảm bảo đủ quân số để duy trì hoạt động của chốt. Nếu thiếu có thể nhờ các huyện Hàm Thuận Nam, Bắc Bình hỗ trợ.

Chủ  tịch UBND giao Công an tỉnh xem xét các vụ việc đã xảy ra vừa qua, nếu vụ việc nào đủ yếu tố thì tiến hành xử lý hình sự để làm gương.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải giám sát chặt chẽ và thực hiện cách ly người về từ vùng dịch