Theo dõi trên

Phải như hoa hướng dương

31/07/2018, 08:29

Tại Tuy Phong

BT- Tại nơi có biển kéo qua nhiều xã, thị trấn, Tuy Phong sầm uất với nghề cá nhưng thời gian gần đây bỗng trở thành một vùng đất cho ma túy sinh sôi, bất chấp chính quyền nỗ lực các giải pháp kiểm soát. Bây giờ, nói đến ma túy, người ta nghĩ ngay đến cụm những xã, thị trấn có phần lớn dân số sống bằng nghề biển là Phan Rí Cửa, Chí Công, Hòa Phú và kèm theo đó là trạng thái bất lực. Rằng đặc thù nghề biển lênh đênh sông nước, chuyện bị rủ rê dùng thử một chút bột trắng để tăng sức dẻo dai giữa biển, để nguôi sầu nhớ đất liền... có cơ hội thực hiện không một chút phân vân. Đó là thực trạng nhức nhối không chỉ ở vùng biển Tuy Phong. Tính đến thời điểm này, Tuy Phong có khoảng 530 người nghiện ma túy nhưng số người được đưa đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện của tỉnh là con số vài chục. Điều đó có nghĩa, còn rất nhiều người nghiện đang ở lại địa bàn xã, phường, thị trấn dưới sự quản lý cai nghiện mong manh của chính quyền cơ sở. Vì thế, khi nghe thông tin sẽ có đề án hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện của tỉnh thì trước đó, Tuy Phong đã có kế hoạch chi tiết đón đầu, Kế hoạch số 96 ban hành vào đầu tháng 5/2018.

                
      
Việc làm là động lực giúp những người cai    nghiện tái hòa nhập cộng đồng và tránh tái nghiện. Ảnh minh họa

Mục đích của kế hoạch thấy rõ sự quan tâm cũng như mong muốn của chính quyền, khi nhấn mạnh 3 nội dung rất tốt đẹp. Đó là tiếp tục giúp đỡ người nghiện ma túy, sau cai nghiện có được cuộc sống ổn định về tâm lý và tinh thần, khỏe mạnh về thể chất; được tham gia học nghề, được tiếp cận các nguồn vốn vay để tổ chức sản xuất, kinh doanh; được tư vấn tuyển dụng lao động để tìm kiếm cơ hội làm việc. Để làm được điều đó, huyện này xác định thực hiện lồng ghép các biện pháp trợ giúp về học nghề, việc làm với các biện pháp trợ giúp khác. Đồng thời, huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến xã, thị trấn tùy vào vị trí mà tích cực tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ người cai nghiện ma túy, người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng…

 Phải tự nguyện

Thông tin từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho thấy một thực trạng đáng lo là bên cạnh việc cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đang quá tải người cai nghiện là 90% người sau điều trị cai nghiện đã tái nghiện trở lại. Chuyện thời gian điều trị 12 tháng hay kéo dài 24 tháng sẽ hiệu quả hơn còn phải bàn luận nhiều và cũng tùy tình hình riêng của từng người, nhưng thực sự điều đó đang chồng thêm khó khăn lên vô vàn khó khăn khác của lĩnh vực này. Vì tổng người nghiện toàn tỉnh theo sổ sách ghi nhận hiện đang hơn 2.500 người nhưng người cai nghiện tại trung tâm chỉ đang 214 và con số này là quá tải đối với trung tâm. Vậy số rất lớn người nghiện đã tính được và số chưa tính đang tự cai nghiện tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 9/9/2010... được xem là thử thách rất lớn của đề án. Theo quy định trên, số người nghiện này giao Chủ tịch UBND cấp xã và có sự giúp sức của Tổ công tác cai nghiện tại xã. Thực tế cho thấy điều đó không hiệu quả, vì  cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc điều trị, cắt cơn, giải độc; vì những cán bộ trên không có thời gian hoặc cả e ngại trong việc theo dõi, giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách người nghiện ma túy...

Tuy nhiên, trong khó khăn có cơ hội. Bằng chứng là đề án về giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn cho người sau cai nghiện của tỉnh đã ban hành với số tiền lên đến 40 triệu đồng... Đây là điều đã nói rất nhiều trước đây nhưng phải đến nay thì nội dung trên mới được đưa vào văn bản và kèm theo đó là quy định vào cuộc giúp đỡ của chính quyền rõ ràng hơn, nhất là nâng cao nhận thức, giá trị con người; khơi dậy sự tự trọng, sự góp sức vào xã hội của người nghiện. Và vấn đề còn lại vẫn là sự tự nguyện của người nghiện, tương tự như hoa hướng dương phải hướng đến mặt trời để làm lại cuộc đời.

    
    Thời gian   qua, các huyện, thị, thành phố đã giới thiệu, tạo việc làm cho 75 người   sau cai nghiện; tổ chức dạy nghề như sửa xe hon đa, làm cửa sắt, điện   dân dụng, chế biến… cho 47 học viên hoàn thành chương trình cai nghiện   trở về địa phương.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải như hoa hướng dương