Phải tổ chức xin lỗi công dân kh
Phải tổ chức xin lỗi
công dân khi hồ sơ trễ hẹn
BTO
- Mới đây, UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo các đơn vị , xã, phường thực
hiện phát phiếu khảo sát sự hài lòng của người dân đối với việc phục vụ của cơ
quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh
vực. Cuộc khảo sát lần này đã phát ra 475 phiếu và thu về 475 phiếu. Trong đó,
người dân rất hài lòng có 168 phiếu, chiếm 35,37%; hài lòng có 230 phiếu, chiếm
48,42%; bình thường chiếm 12% (57 phiếu); không hài lòng chiếm 4,21% (20 phiếu).
Qua kết quả trên cho thấy, đa số người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ
quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính ở cả hai cấp.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả.
Có
thể nói, thời gian gần đây việc triển khai thực hiện công tác cải cách thủ tục
hành chính theo cơ chế “một cửa” “một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố
Phan Thiết đã đi dần vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân. Điều đó
thể hiện rõ trong 6 tháng dầu năm 2019, tuy số lượng hồ sơ tiếp nhận tăng hơn so
với năm 2018, nhưng phần lớn hồ sơ được giải quyết bảo đảm đúng thời gian, trình
tự thủ tục quy định; tổ chức, công dân ngày càng được phục vụ tốt hơn; ý thức,
trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến
tích cực. Tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Phan Thiết hồ sơ đã giải quyết
chiếm 96,98% (16.186 hồ sơ), trong đó hồ sơ trễ hẹn chiềm 1,31% (219 hồ sơ). Tại
bộ phận “một cửa” xã, phường đã giải quyết 26.764 hồ sơ, chiếm 97,99%, trong đó
hồ sơ trễ hẹn chiếm 0,47% (128 hồ sơ). Công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ của
cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết công việc của người dân và doanh
nghiệp được chú trọng hơn…
Tuy
nhiên, trong quá trình giải quyết công việc vẫn còn một số cán bộ, công chức,
viên chức chưa kịp thời nắm bắt chủ trương, chính sách, pháp luật mới nên việc
hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân không cụ thể, để hồ sơ trễ hẹn, người dân phải đi
tới, đi lui nhiều lần, mất nhiều thời gian chờ đợi, nhất là trên lĩnh vực đất
đai. Việc trễ hẹn do cơ quan chuyên môn xử lý chậm trễ, nhưng chưa nghiêm túc
trong việc xin lỗi công dân khi có hồ sơ bị trễ hẹn; thái độ phục vụ nhân dân có
lúc chưa đúng mực, chưa đầy đủ trách nhiệm, số lượng hồ sơ giải quyết chậm trễ
chiếm tỷ lệ cao, chủ yếu trên lĩnh vực đất đai, xin chuyển mục đích sử dụng đất.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, UBND thành phố Phan Thiết đã giải quyết hồ sơ đất
đai 1.284 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 85,66%, trong đó có 14,61% hồ sơ trễ hẹn (219 hồ
sơ). Đây là tỷ lệ lớn so với mức cho phép. Đáng lưu ý là trường hợp UBND thành
phố tiếp nhận một đơn thư kiến nghị của công dân phường Phú Thủy về lĩnh vực
đăng ký hộ tịch do Văn phòng Chính phủ chuyển đến, UBND thành phố Phan Thiết đã
kịp thời chỉ đạo cơ quan, đơn vị liên quan xem xét xử lý. Qua đó, tổ chức kiểm
điểm, xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, công chức UBND phường Phú Thủy có liên
quan trong việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng tử cho bà Trịnh Thị Thái chưa
đúng quy định…
Ông
Nguyễn Văn Luân, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho hay: “Những tháng còn
lại của năm 2019, UBND thành phố Phan Thiết tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn
vị, tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết
hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa điện tử” và “một cửa điện tử liên thông”;
đồng thời, thực hiện công tác niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời các bộ thủ
tục hành chính, hạn chế thấp nhất hồ sơ trễ hẹn; công chức, viên chức phải tổ
chức xin lỗi công dân khi có hồ sơ bị trễ hẹn…”.
Lê Thanh