Theo dõi trên

Phản biện về chế độ, chính sách đối với người nghiện ma túy và cơ sở điều trị cai nghiện ma túy

17/05/2019, 09:30

BT- Sáng 15/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về chế độ, chính sách đối với người nghiện ma túy và cơ sở điều trị cai nghiện ma túy.

Phản biện về dự thảo nghị quyết quy định chế độ trợ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức và người lao động (CCVCNLĐ) làm việc tại cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh. Tại Điều 2 của nghị quyết quy định về mức trợ cấp đặc thù: đối với bác sĩ là 3 triệu đồng/người/tháng (trước đây là 1,5 triệu đồng/người/tháng) và đối với CCVCNLĐ (không phải là bác sĩ) là 1 triệu đồng/người/tháng (trước đây là 800.000 đồng/người/tháng). Phản biện nội dung này, các thành viên cho rằng việc điều chỉnh mức phụ cấp cho các đối tượng nêu trên là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, mức trợ cấp của 2 đối tượng thụ hưởng không tương xứng với nhau. Vì 2 đối tượng này đều phải làm việc ở môi trường và mức độ độc hại, rủi ro trong công việc như nhau, có thể khác nhau ở vị trí việc làm và mức chênh lệch nhau ở mức 50% là phù hợp. Không thể đối tượng này tăng gấp đôi và đối tượng khác chỉ tăng 20%. Đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ hơn vấn đề này. Có thể đặt vấn đề nếu tăng cho bác sĩ từ 1,5 triệu đồng lên 3 triệu đồng thì tăng cho đối tượng còn lại từ 800.000 đồng lên 1,5 triệu đồng được không?

Về dự thảo nghị quyết quy định chế độ đóng góp, miễn giảm, hỗ trợ và các khoản chi phí đối với người nghiện ma túy điều trị, cai nghiện bắt buộc và tự nguyện tại cơ sở điều trị nghiện ma túy, tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh: Các thành viên đồng tình với quy định mức tiền ăn 40.000 đồng/người/ngày cho các đối tượng cai nghiện là phù hợp. Tuy nhiên, phần quy định tăng thêm vào các dịp lễ, tết với mức không quá 3 lần và 5 lần thì có thể dẫn đến sự tùy tiện áp dụng của trung tâm không? Tại sao không nêu cụ thể mức phải chi là 120.000 đồng và 200.000 đồng thay cho mức không quá 3 lần và 5 lần. Như vậy sẽ dễ kiểm tra việc thực hiện của trung tâm. Ngoài ra, các thành viên đề nghị nên bỏ các khoản đóng góp với người tự nguyện điều trị, cai nghiện ma túy vì đa số họ đều có hoàn cảnh khó khăn.

T.Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phản biện về chế độ, chính sách đối với người nghiện ma túy và cơ sở điều trị cai nghiện ma túy