Theo dõi trên

Phấn đấu xây dựng Liên hiệp Hội vững mạnh, phát huy tốt trí tuệ của đội ngũ trí thức

30/07/2019, 09:13 - Lượt đọc: 6

BT- LTS: Ngày 31/7, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Thuận (gọi tắt là Liên hiệp Hội) sẽ tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 4 (nhiệm kỳ 2019-2024). Trước sự kiện trên, Báo Bình Thuận đã có cuộc phỏng vấn ông Lương Thanh Sơn (ảnh nhỏ) - Chủ tịch Liên hiệp Hội tỉnh Bình Thuận về những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, nhiệm vụ của Liên hiệp Hội trong nhiệm kỳ tới.

Xin ông cho biết những kết quả mà Liên hiệp Hội  tỉnh Bình Thuận đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Ông Lương Thanh Sơn: Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp Hội tỉnh lần thứ III, Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, bám sát quan điểm chỉ đạo thể hiện trong Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 52 của Tỉnh ủy, Chương trình hành động số 2073 của UBND tỉnh và phương hướng, nhiệm vụ công tác của Hội được ghi trong Nghị quyết Đại hội Liên hiệp Hội lần thứ III. Liên hiệp Hội thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên; số lượng các tổ chức hội và hội viên không ngừng nâng lên, chất lượng hoạt động ngày càng hiệu quả và thiết thực hơn. Hoạt động chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội ngày càng rõ nét thể hiện trong việc tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN tham gia đóng góp ý kiến vào các văn bản dự thảo của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp; tham gia nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường. Thường xuyên tổ chức hoạt động sáng tạo kỹ thuật và tôn vinh trí thức tiêu biểu về KH&CN nhằm phát hiện, bồi dưỡng đẩy mạnh phong trào sáng tạo kỹ thuật, tôn vinh tài năng lao động của người dân. Tổ chức thực hiện tư vấn, phản biện, giám định xã hội các chương trình, đề án, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh; tham gia các hoạt động văn hóa xã hội về y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển cộng đồng, an sinh xã hội… đã đạt kết quả tích cực và có nhiều chuyển biến tiến bộ rõ rệt. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp cận những thông tin, kiến thức, hiểu biết về khoa học công nghệ và ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh, phục vụ đời sống ngày càng đa dạng và hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông đâu là những hạn chế, tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới?

Ông Lương Thanh Sơn: Các hoạt động của Liên hiệp Hội triển khai trong thời gian qua tuy đã có nhiều nỗ lực, song so với yêu cầu của Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 52 của Tỉnh ủy vẫn chưa đạt như mong muốn, năng lực và khả năng tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức vẫn còn nhiều hạn chế, đội ngũ trí thức trẻ tham gia các hoạt động chung của Liên hiệp Hội còn ít. Vai trò điều hòa, phối hợp hoạt động của Liên hiệp Hội đối với các Hội thành viên có lúc, có nơi còn hạn chế. Một số hội thành viên chưa chủ động triển khai các hoạt động của hội; việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội còn khó khăn; công tác phối hợp hoạt động với các sở chuyên ngành còn hạn chế. Một số hội thành viên chưa chủ động triển khai thực hiện Nghị định số 45 của Chính phủ và Thông tư 01 của Bộ Tài chính về hoạt động của hội gắn với nhiệm vụ Nhà nước để hỗ trợ kinh phí cho hội.

Xin ông cho biết phương hướng, những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2019 - 2024?

Ông Lương Thanh Sơn:Phương hướng, nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới được xác định theo 3 trọng tâm như sau:

Tập trung các nguồn lực xây dựng Liên hiệp Hội Bình Thuận trở thành tổ chức chính trị xã hội của đội ngũ trí thức vững mạnh; tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KHCN trong và ngoài tỉnh, góp phần đưa khoa học và công nghệ là động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà.

                
   Ảnh: Đ.Hòa

Xây dựng và nâng cao năng lực điều hòa, phối hợp của Liên hiệp Hội với các hội thành viên, hội viên tập thể tạo thành một hệ thống Liên hiệp Hội vững mạnh về tổ chức và năng lực hoạt động; thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp và hỗ trợ nhu cầu phát triển của các hội viên, góp phần đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của từng hội thành viên và hội viên tập thể.

Đẩy mạnh nhiệm vụ tư vấn, phản biện, giám định xã hội; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học và chuyển giao ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh phong trào hội thi sáng tạo kỹ thuật, Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng. Đồng thời tăng cường hoạt động thông tin phổ biến kiến thức khoa học công nghệ đến nhân dân lao động và người sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường sinh thái. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành và các tổ chức có liên quan để tạo điều kiện cho Liên hiệp Hội và các hội thành viên hoạt động thuận lợi; tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách củađảng và pháp luật củanhà nước cũng như các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Xin cám ơn ông!

H.T (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phấn đấu xây dựng Liên hiệp Hội vững mạnh, phát huy tốt trí tuệ của đội ngũ trí thức