Theo dõi trên

Phan Thiết: Cải cách hành chính có trọng tâm, trọng điểm

07/08/2019, 08:44

BT- Thời gian gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP. Phan Thiết có sự chuyển biến tích cực và rõ nét. Điều này thể hiện qua tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính và tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều đạt cao. Đó là kết quả của nhận thức đúng và hành động đúng trong công tác CCHC của thành phố.

                
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP.    Phan Thiết. Ảnh: Đ.H

Ðể tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, TP. Phan Thiết xác định rõ chủ thể của CCHC trước hết là người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của thành phố là phải lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công tác CCHC theo phương châm “CCHC thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”. Trước hết, thành phố tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức. Công tác kiểm soát TTHC cũng được UBND thành phố tích cực chỉ đạo nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó, TP. Phan Thiết còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Từ đó, góp phần tích cực đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Mặt khác, người dân có điều kiện giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Nếu như từ đầu năm đến nay, trong tổng số 16.690 hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, thì có 15.967 hồ sơ giải quyết đúng hẹn, chiếm 95,67%; 504 hồ sơ đang giải quyết, chiếm 3,02%. Nửa đầu năm 2019, UBND thành phố đã thực hiện việc phát phiếu khảo sát sự hài lòng là 475 phiếu, thu về 475 phiếu. Qua rà soát kết quả cho thấy, đa số người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài người dân chưa hài lòng về thời gian giải quyết hồ sơ đất đai.

Trong xử lý công việc, UBND TP. Phan Thiết cũng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, thành phố chú trọng hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, triển khai tuyên truyền thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan xem xét đăng ký đề xuất rút gọn các thủ tục hành chính; triển khai rà soát trang thiết bị, phòng làm việc các Văn phòng Một cửa điện tử theo yêu cầu của Sở Nội vụ. Đến thời điểm này, thành phố thực hiện 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Quyết định số 2618 của UBND tỉnh. Hầu hết các cơ quan chuyên môn thành phố đều tiếp tục sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản điều hành, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành trong giải quyết công việc. Đơn cử, phần mềm ứng dụng quản lý kế toán - tài chính; tra cứu, khiếu nại, tố cáo của thanh tra; quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, tệ nạn xã hội, đối tượng ma túy, mại dâm… UBND TP. Phan Thiết cấp phát 100% địa chỉ mail công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị của thành phố, hiện nay đang tiếp tục cấp mới cho cán bộ mới vào làm việc tại các đơn vị.

Thời gian tới, TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đúng các quy trình về trình tự, thủ tục, kỹ thuật soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa điện tử” và “Một cửa điện tử liên thông”. Thực hiện tốt công tác niêm yết, công khai đầy đủ kịp thời các bộ thủ tục hành chính. Song song, đẩy mạnh cải tiến, đổi mới phương thức quản lý, lề lối làm việc; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra của các đơn vị, địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức và công dân…

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Cải cách hành chính có trọng tâm, trọng điểm