Xã hội Cập nhật lúc 08:44:32 07/08/2019  (Lượt xem:  1104 )
Phan Thiết

Phan Thiết: Cải cách hành chính có trọng tâm, trọng điểm

BT- Thời gian gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của TP. Phan Thiết có sự chuyển biến tích cực và rõ nét. Điều này thể hiện qua tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính và tỷ lệ hài lòng của người dân về kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều đạt cao. Đó là kết quả của nhận thức đúng và hành động đúng trong công tác CCHC của thành phố.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của TP. Phan Thiết. Ảnh: Đ.H

Ðể tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC, TP. Phan Thiết xác định rõ chủ thể của CCHC trước hết là người dân, doanh nghiệp. Vì vậy, tư tưởng chỉ đạo nhất quán, xuyên suốt của thành phố là phải lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công tác CCHC theo phương châm “CCHC thường xuyên, kiên trì, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm”. Trước hết, thành phố tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức. Công tác kiểm soát TTHC cũng được UBND thành phố tích cực chỉ đạo nhằm kịp thời phát hiện những thủ tục chồng chéo, rườm rà để sửa đổi và kiến nghị cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi cho phù hợp. Bên cạnh đó, TP. Phan Thiết còn đẩy mạnh tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Từ đó, góp phần tích cực đẩy mạnh công tác CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Mặt khác, người dân có điều kiện giám sát hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Nếu như từ đầu năm đến nay, trong tổng số 16.690 hồ sơ tiếp nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, thì có 15.967 hồ sơ giải quyết đúng hẹn, chiếm 95,67%; 504 hồ sơ đang giải quyết, chiếm 3,02%. Nửa đầu năm 2019, UBND thành phố đã thực hiện việc phát phiếu khảo sát sự hài lòng là 475 phiếu, thu về 475 phiếu. Qua rà soát kết quả cho thấy, đa số người dân hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một vài người dân chưa hài lòng về thời gian giải quyết hồ sơ đất đai.

Trong xử lý công việc, UBND TP. Phan Thiết cũng đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, thành phố chú trọng hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 2, triển khai tuyên truyền thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan xem xét đăng ký đề xuất rút gọn các thủ tục hành chính; triển khai rà soát trang thiết bị, phòng làm việc các Văn phòng Một cửa điện tử theo yêu cầu của Sở Nội vụ. Đến thời điểm này, thành phố thực hiện 18 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 theo Quyết định số 2618 của UBND tỉnh. Hầu hết các cơ quan chuyên môn thành phố đều tiếp tục sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản điều hành, các phần mềm ứng dụng chuyên ngành trong giải quyết công việc. Đơn cử, phần mềm ứng dụng quản lý kế toán - tài chính; tra cứu, khiếu nại, tố cáo của thanh tra; quản lý đối tượng bảo trợ xã hội, tệ nạn xã hội, đối tượng ma túy, mại dâm… UBND TP. Phan Thiết cấp phát 100% địa chỉ mail công vụ cho cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị của thành phố, hiện nay đang tiếp tục cấp mới cho cán bộ mới vào làm việc tại các đơn vị.

Thời gian tới, TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai thực hiện đúng các quy trình về trình tự, thủ tục, kỹ thuật soạn thảo và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, tổ chức rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “Một cửa điện tử” và “Một cửa điện tử liên thông”. Thực hiện tốt công tác niêm yết, công khai đầy đủ kịp thời các bộ thủ tục hành chính. Song song, đẩy mạnh cải tiến, đổi mới phương thức quản lý, lề lối làm việc; nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra của các đơn vị, địa phương nhằm kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót trong giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức và công dân…

T.HÀ

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Công ty XSKT Bình Thuận: Trao 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo

BT- Mới đây, Công ty TNHH Xổ số kiến thiết Bình Thuận trao 3 căn nhà tình thương cho hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Cầu xây xong nhưng… đường không thông

BT- Cầu Lương Bình bắc qua sông Lũy nối liền khu phố Lương Bình (Lương Sơn, Bắc Bình) với khu phố Lương Bắc nơi có 300 hộ dân sinh sống, có Trường tiểu học Lương Sơn 3 và hơn 500 ha đất sản xuất của nhân dân. Cầu bê tông Lương Bình được thi công trong vòng 1 năm có số vốn đầu tư hơn 20 tỷ đồng. Đến cuối năm 2018, cầu Lương Bình cơ bản hoàn thành với chiều dài 108 m, có 4 nhịp, chiều rộng của cầu 7 m.

Xem chi tiết
Thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao lâu?

Gia đình em được cấp 2 lô đất (khu kinh tế mới) đã đóng tiền thuế, tiền sử dụng đất đầy đủ nhưng đã 03 tháng nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và vẫn chưa biết vị trí đất mặt bằng như thế nào. Đất nhà nước giấy tờ cấp kéo dài, gọi hỏi thì nói chờ gọi. Vậy theo quy định thì thời gian cấp GCNQSDĐ là bao lâu? Gia đình em phải làm thế nào để được cấp giấy tờ theo quy định của nhà nước.

Xem chi tiết
Chậm hỗ trợ tiền heo dịch bệnh cho nông dân

BTO- Người chăn nuôi nhỏ lẻ theo hộ gia đình vài con heo khi bị dịch bệnh đã là một thiệt hại, những hộ chăn nuôi vài chục, hàng trăm con hay những trang trại vài trăm con khi bị dịch bệnh thì nhiều người trở nên trắng tay.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Gỡ bỏ kịp thời “rác viễn thông” tại công viên

BTO - Báo Bình Thuận điện tử ngày 13/10/2019 trong chuyên mục đi thấy và viết đăng bài “Rác viễn thông trên mặt đất”.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533