Theo dõi trên

Phan Thiết: Đẩy mạnh tuyên truyền, không để tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ

24/08/2016, 08:29 - Lượt đọc: 12

BT- Là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ lớn nhất tỉnh, nhưng nhiều năm nay tại Phan Thiết, tình trạng ngư dân xâm phạm lãnh hải nước khác bị bắt giữ đã không còn xảy ra. Một trong những giải pháp đưa đến sự chuyển biến tích cực này chính là nhờ công tác tuyên truyền được đẩy mạnh.

                
      
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Hải    lên từng tàu để tuyên truyền, phổ biến pháp luật về biển cho ngư    dân.

 Những năm qua, cùng với cả tỉnh, ngư dân Phan Thiết không ngừng cải tiến công suất tàu thuyền để vươn khơi xa bám biển. Hiện toàn thành phố có 1.257 tàu thuyền với tổng công suất 19.481 CV. Một nửa trong số đó là tàu thuyền công suất lớn khai thác hải sản xa bờ. Theo cơ quan chức năng, ngư trường xa bờ chủ yếu của ngư dân Phan Thiết là tại khu vực quần đảo Trường Sa và khu vực Nhà giàn DK1. Mặc dù số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ ngày càng tăng, nhưng số vụ ngư dân vi phạm lãnh hải nước khác những năm qua lại có chiều hướng giảm tích cực. Nếu như năm 2010, 2011 Phan Thiết có 6 tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ, thì năm 2012 giảm còn 2 chiếc, năm 2013 giảm còn 1 chiếc và từ năm 2014 đến nay, Phan Thiết đã không còn trường hợp tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ. Điều này cho thấy ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong khai thác hải sản đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Để có được điều này, những năm qua công tác tuyên truyền pháp luật về biển của các cơ quan chức năng TP. Phan Thiết luôn được tập trung đẩy mạnh. Theo thượng tá Đinh Văn Bộ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Thanh Hải, riêng tại đồn hàng năm đã tổ chức hoặc phối hợp tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền các văn bản pháp luật về biển cho ngư dân dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp tại đồn, tại trụ sở các phường, xã và cả trực tiếp lên tàu của ngư dân. Nội dung nhấn mạnh các vấn đề như Luật Biển Việt Nam; Chỉ thị 17 năm 2010 của UBND tỉnh về ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng tàu cá và ngư dân trong tỉnh bị nước ngoài bắt giữ; Nghị định 71 năm 2015 của Chính phủ; các tọa độ giới hạn cho phép đánh bắt trong vùng biển Việt Nam tiếp giáp với các nước; tổ chức cho ngư dân ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài khi hành nghề trên biển; hay vận động ngư dân khi đi khai thác xa bờ nên hình thành các tổ, đội đoàn kết để kịp thời hỗ trợ nhau khi đánh bắt khơi xa gặp sự cố và nâng cao hiệu quả đánh bắt. Bên cạnh đó, trong tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ của đồn còn phân tích những thiệt hại cả về vật chất và tinh thần của các trường hợp đã bị bắt giữ; hay quy định về mức xử phạt của một số nước đối với hành vi xâm phạm lãnh hải bất hợp pháp như phạt tiền, phạt tù khi bị bắt… qua đó nâng cao tính răn đe, giáo dục cho ngư dân.

“Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, nhưng trước tình trạng tàu thuyền trong tỉnh vi phạm lãnh hải nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về biển cho ngư dân, đặc biệt là không vi phạm lãnh hải nước khác. Kiểm tra chặt chẽ tàu thuyền trước khi xuất bến, trong đó yêu cầu các thuyền trưởng phải thuộc tất cả các tọa độ giới hạn trong vùng được phép đánh bắt tại các vùng lãnh hải tiếp giáp… để ngư dân yên tâm đánh bắt tại những vùng biển xa, truyền thống nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa góp phần đấu tranh giữ vững chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, không để xảy ra trường hợp bị nước ngoài bắt giữ do vi phạm lãnh hải” - thượng tá Đinh Văn Bộ cho biết thêm.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thúc đẩy các dự án, công trình trọng điểm
Là một trong những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II diễn ra sáng 28/3. Cùng dự còn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các Phó Chủ tịch HĐND - UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Đẩy mạnh tuyên truyền, không để tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ