Theo dõi trên

Phan Thiết: Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý

18/01/2017, 09:45 - Lượt đọc: 75

BT- Nhằm từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân; Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết đã xây dựng đề án nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2016 - 2020.

Trong những năm qua, công tác cán bộ được Ban Thường vụ Thành ủy  tập trung chỉ đạo triển khai từ khâu quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ, nhờ đó, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị từ thành phố đến phường, xã cơ bản đủ chuẩn theo yêu cầu. nhiều cán bộ từng bước trưởng thành qua thực tiễn công tác, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến tích cực, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn bộc lộ một số khâu trong công tác cán bộ còn hạn chế, mà rõ nhất là công tác đánh giá cán bộ chưa thực chất, chưa toàn diện cả phẩm chất, năng lực và uy tín cán bộ; quy hoạch cán bộ vẫn còn theo kiểu “sắp hàng”. Tuy số lượng nhiều nhưng khi bố trí luôn trong tình trạng bị động, lúng túng cả về phẩm chất, năng lực và uy tín, dẫn đến có lúc, có nơi vừa chưa kịp thời, còn chắp vá, hẫng hụt. Một số cán bộ tuy đạt chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng nhưng thiếu kinh nghiệm thực tiễn, thiếu năng động, sáng tạo trong thực thi công vụ, năng lực tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ còn bất cập. Một số ít cán bộ thiếu tu dưỡng, rèn luyện, thiếu gương mẫu, vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng phải bị kỷ luật.

Nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ thành phố đến phường, xã đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đủ sức thực hiện nhiệm vụ được giao trong tình hình mới, thời gian đến, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ tập trung thực hiện một số khâu trong công tác cán bộ, nhất là công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ. Trong đó sẽ tập trung chỉ đạo khắc phục căn bản tình trạng hẫng hụt đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, vừa phải bảo đảm tính kế thừa, phát triển vừa bảo đảm sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ. Từ năm 2016  trở đi việc tuyển dụng cán bộ ở hai cấp thành phố và phường, xã phải có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên, ngoài ra phải đảm bảo tiêu chuẩn từng loại cán bộ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Việc đánh giá cán bộ một mặt phải căn cứ vào các quy định của Đảng, Nhà nước và hướng dẫn của cấp có thẩm quyền đồng thời phải công tâm, khách quan và toàn diện. Khắc phục tình trạng đánh giá chung chung, né tránh, nể nang, ngại va chạm; phải lấy kết quả, tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ và mức độ hài lòng của người dân đối với từng cơ quan, đơn vị và địa phương làm thước đo chủ yếu để xếp loại cán bộ, người đứng đầu của cơ quan, đơn vị và địa phương cũng như đánh giá triển vọng phát triển của cán bộ trong tương lai theo mức độ tốt, khá, trung bình.

Từ đó yêu cầu đề ra là công tác quy hoạch cán bộ phải trên cơ sở kết quả đánh giá cán bộ, theo phương châm “động” và “mở”, đảm bảo 3 độ tuổi trong một chức danh, độ tuổi quy hoạch lần đầu từ 2 nhiệm kỳ trở lên; chú ý cán bộ là nữ, cán bộ trẻ, thật sự có triển vọng đồng thời công khai trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Đối với các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố; các chức danh lãnh đạo, quản lý các phòng, ban thành phố và chủ chốt các phường, xã phải có cán bộ nữ, tùy theo điều kiện cụ thể của từng phường, xã cần có cán bộ lãnh đạo, quản lý là người dân tộc thiểu số. Định kỳ, trên cơ sở kết quả đánh giá cán bộ và kết quả tín nhiệm trong cấp ủy và HĐND, tiến hành rà soát đưa ra khỏi quy hoạch những người không hoàn thành nhiệm vụ và tín nhiệm thấp, đồng thời bổ sung vào quy hoạch những người hoàn thành tốt nhiệm vụ, có tín nhiệm cao và có triển vọng phát triển.

Trên cơ sở quy hoạch được phê duyệt, các cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, địa phương phải xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đủ chuẩn theo quy định cho từng chức danh, trong đó chú trọng đào tạo chuyên sâu theo chuyên môn, nghiệp vụ, vị trí đang làm việc, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ đang đảm nhận cũng như nhiệm vụ theo quy hoạch. Xây dựng và từng bước thực hiện kế hoạch luân chuyển cán bộ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý thành phố cho giai đoạn 2016 - 2020 nhằm đào tạo toàn diện trước khi bố trí, đề bạt, giới thiệu ứng cử theo quy định. Đồng thời với công tác quy hoạch đào tạo phải gắn với đào tạo qua thực tiễn bằng cách tiến hành luân chuyển cán bộ cả hai chiều xuống và ngang, thời luân chuyển ít nhất là 3 năm  trước khi kết thúc luân chuyển cần đánh giá để cân nhắc, bố trí nhiệm vụ mới cho phù hợp, không nhất thiết sau luân chuyển phải bố trí chức vụ cao hơn. Thực hiện nghiêm túc các quy định  về miễn nhiệm cán bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý có 2 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có 1 năm hoàn thành nhiệm vụ nhưng có hạn chế và 1 năm không hoàn thành nhiệm vụ phải miễn nhiệm chức vụ, bố trí công tác khác. Cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức mà bị cấp có thẩm quyền phê bình, nhắc nhở bằng văn bản về tiến độ thực hiện nhiệm vụ được giao 3 lần/năm hoặc làm việc cầm chừng, thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm phải xử lý nghiêm túc, thay đổi vị trí công tác cho phù hợp.

L.M.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý