Theo dõi trên

Phan Thiết: Quyết liệt chống dịch ở cấp độ 4 - nguy cơ rất cao

10/11/2021, 06:37

BT- TP. Phan Thiết đang ở cấp độ 4 (vùng đỏ) với nguy cơ rất cao, dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Chính quyền thành phố đang nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch. Trong đó, kích hoạt các chốt kiểm soát ở khu vực cửa ngõ là một trong những biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Các chốt kiểm soát dịch tại TP. Phan Thiết tăng cường kiểm tra, kiểm soát người dân ra/vào vùng đỏ.

Tăng cường kiểm soát người ra/vào

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP. Phan Thiết cho biết: Tính đến tối 8/11, Phan Thiết ghi nhận 2.998 ca mắc Covid-19, trong đó có 1.782 ca điều trị khỏi và xuất viện, 19 ca tử vong. Tính riêng ngày 8/11, thành phố ghi nhận thêm 153 ca nhiễm, có 124 ca cộng đồng. Những ngày trước đó, số ca mắc cộng đồng trên địa bàn tăng cao. Do đó, sáng 6/11, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết ban hành văn bản áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 4 trên toàn thành phố. Theo đó, bắt đầu từ 0 giờ ngày 8/11, tất cả hoạt động kinh tế - xã hội trên quy mô toàn thành phố áp dụng các biện pháp hành chính hoạt động theo cấp độ 4 (vùng đỏ) theo Điều 10 của Quyết định số 2780 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết giao Công an thành phố chủ trì phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, UBND các phường, xã rà soát, thành lập 12 chốt kiểm soát tại các vùng đỏ, người và phương tiện ra/vào thành phố theo quy định về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thượng tá Trần Long Khánh – Trưởng Công an TP. Phan Thiết cho biết: Hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đang diễn biến hết sức phức tạp, dịch có thể xảy ra bất cứ nơi đâu và bất cứ thời điểm nào nếu lơ là, mất cảnh giác. Do đó, Công an thành phố đã nỗ lực thành lập và triển khai hiệu quả các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19. Các chốt kiểm soát đảm bảo linh hoạt, thuận tiện trong công tác quản lý và phù hợp với thực tế địa phương. Lực lượng trực chốt đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện sớm người từ các tỉnh, thành phố về địa phương ngay từ các chốt kiểm soát cửa ngõ vào thành phố; kịp thời áp dụng ngay biện pháp cách ly tập trung, không để trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố nguy cơ xâm nhập vào địa bàn. Qua đó góp phần cùng thành phố kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống về trạng thái an toàn hơn.

 Sẵn sàng chống dịch cấp độ 4

Theo ông Phan Nguyễn Hoàng Tân – Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết: Những ngày gần đây, số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tăng liên tục, đặc biệt là những ổ dịch ở khu dân cư đông đúc, ven sông, biển. Với số ca mắc trong cộng đồng tăng cao, thành phố đã chuyển sang áp dụng cấp độ 4 – vùng đỏ. Trước khi áp dụng cấp độ 4, thành phố tăng cường tuyên truyền cho người dân biết và chuẩn bị tất cả trạng thái sẵn sàng để chống dịch ở cấp độ nguy cơ rất cao. Theo đó, đầu tiên là phải chuyển đổi toàn bộ các hoạt động kinh tế - xã hội sang vùng đỏ theo Quyết định 2780 của UBND tỉnh. Đặc biệt lưu ý kiểm soát việc đi lại của người dân theo tinh thần của Nghị quyết 128 và Quyết định 2780 của UBND tỉnh. Trong đó, yêu cầu người dân trong vùng đỏ chỉ đi lại trong trường hợp thật sự cần thiết và phải đáp ứng các điều kiện về vắc xin, xét nghiệm và cách ly y tế theo quy định. UBND thành phố khuyến khích người dân ở nhà để tránh lây lan dịch bệnh trong thời điểm ca cộng đồng bùng phát mạnh chưa rõ nguồn lây. Đối với các hoạt động kinh tế, các cơ sở sản xuất kinh doanh đã được UBND thành phố phê duyệt phương án thì tiếp tục được triển khai với điều kiện là phải có phương án, phải có xét nghiệm định kỳ theo Quyết định 2780 của UBND tỉnh.

Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 tại chợ Phan Thiết. Ảnh: Đ.Hòa

Hiện nay, cả hệ thống chính trị thành phố vẫn đang tiếp tục sàng lọc, phát hiện, truy vết, khoanh vùng kịp thời những ổ dịch mới. Với tình trạng F0 và F1 ngày qua gia tăng thì thành phố sẽ bị quá tải khu cách ly F1 cũng như là khu điều trị F0. Kể cả nhân lực về y tế thực hiện xét nghiệm điều trị quá tải. Tuy nhiên, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã điều động các địa phương hỗ trợ thành phố trong những lần tổ chức sàng lọc cũng như một vài cơ sở điều trị đã có Trung tâm Y tế tuyến huyện về hỗ trợ thành phố thực hiện công tác chống dịch.

Song song đó, biện pháp căn cơ nhất hiện nay vẫn là vấn đề tiêm vắc xin. Được sự quan tâm rất lớn của UBND tỉnh, thành phố đã được phân bổ vắc xin mũi 1 hơn 90%, trong đó tất cả người già, người có bệnh nền đã được tiêm. Đối với mũi 2, thành phố đạt hơn 22%, phấn đấu đến 20/11 thành phố đạt hơn 50% và đến cuối tháng 11 đạt trên 70%. Trong đó có trên 80% người 50 tuổi, người già, bệnh nền sẽ được tiêm vắc xin. Bên cạnh đó, một trong những giải pháp quan trọng nhất vẫn là tuân thủ nghiêm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. “Trong thời gian qua, thành phố đã nỗ lực, cố gắng hết sức dùng các biện pháp có thể để bảo vệ an toàn cho người dân. Do vậy, đề nghị người dân nâng cao hơn nữa ý thức về tuân thủ 5K tự bảo vệ chính mình cũng là bảo vệ cộng đồng, chung tay cùng thành phố sớm khống chế được dịch bệnh, hướng đến thích ứng an toàn linh hoạt có kiểm soát theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh” - ông Tân nói.

Tính riêng ngày 8/11, thành phố ghi nhận thêm 153 ca nhiễm, có 124 ca cộng đồng. Phường ghi nhận số ca cộng đồng nhiều nhất trong ngày 8/11 là Đức Thắng với 30 ca, tiếp đến là phường Mũi Né 20 ca và Đức Long 18 ca. Những ngày trước đó, số ca mắc cộng đồng trên địa bàn thành phố vẫn còn tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm. Cụ thể, ngày 5/11 có 170 ca cộng đồng; 6/11 có 94 ca cộng đồng và 7/11 có 153 ca.

THU HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Quyết liệt chống dịch ở cấp độ 4 - nguy cơ rất cao