Theo dõi trên

Phát hiện ca mắc cộng đồng thì truy vết, xét nghiệm, xử lý như một ổ dịch

26/10/2021, 19:01 - Lượt đọc: 19

BTO- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản 4048 vừa mới ban hành chiều nay.

Theo đó, văn bản yêu cầu Sở Y tế và UBND các huyện, thị thành phố triển khai có hiệu quả Quyết định 2780 của UBND tỉnh (18/10/2021) quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch áp dụng tại Bình Thuận.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cập nhật số ca mắc mới trong cộng đồng và đánh giá cấp độ dịch cấp xã, cấp huyện gửi về Sở Y tế trước 12 giờ ngày thứ 6 hàng tuần. Để đảm bảo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp, kịp thời, yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện theo dõi, cập nhật số ca mắc trong cộng đồng hàng ngày đối với từng xã, phường, thị trấn để báo cáo Sở Y tế. Trong trường hợp sau khi cập nhật số liệu, có xã, phường, thị trấn phát sinh số ca mắc COVID-19 tăng nhiều dẫn đến phải thay đổi cấp độ dịch lên cấp 3, cấp 4 thì Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện đánh giá lại cấp độ dịch (tính số ca mắc cộng đồng trong vòng 14 ngày kể từ ngày đánh giá trở về trước) gửi Sở Y tế thẩm định và thực hiện công bố điều chỉnh tăng cấp độ dịch ngay trong ngày.

Với khu vực cách ly y tế, toàn bộ người dân phải được xét nghiệm 3 lần trong 7 ngày, ưu tiên sử dụng xét nghiệm test nhanh để bóc tách ngay các trường hợp F0 nhằm cách ly nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời.

Với khu vực “vùng đỏ”, trong thời gian không quá 2 ngày kể từ ngày công bố cấp độ dịch, xét nghiệm đại diện hộ gia đình toàn khu vực phải được hoàn thành. Trường hợp phát sinh thêm ca mắc mới trong cộng đồng, thì khoanh vùng, tiếp tục chọn người khác trong hộ gia đình để xét nghiệm lần 2 trong thời gian không quá 3 ngày tính từ lần xét nghiệm thứ nhất.

Với khu vực “vùng cam”, trong thời gian không quá 3 ngày kể từ ngày công bố cấp độ dịch, xét nghiệm cho những người chưa tiêm đủ liều vắc xin thuộc nhóm người có nguy cơ cao, thường xuyên đi ra khỏi “vùng cam” để làm việc, giao dịch... Trường hợp phát sinh thêm ca mắc mới thì khoanh vùng, tiếp tục xét nghiệm nhóm người có nguy cơ cao trong thời gian không quá 7 ngày tính từ lần xét nghiệm thứ nhất (ngoài khu vực cách ly y tế).

Việc xét nghiệm “vùng đỏ, vùng cam” ưu tiên sử dụng kỹ thuật Realtime-PCR, lấy mẫu gộp. Các huyện, thị xã, thành phố báo cáo kết quả xét nghiệm “vùng đỏ, vùng cam” cho Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh trước 19 giờ hàng ngày. Khi phát hiện ca mắc trong cộng đồng (ngoài khu vực phong tỏa) thì khẩn trương, tập trung truy vết, xét nghiệm, xử lý như một ổ dịch.

Việc thực hiện các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn,  linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” theo từng cấp độ dịch được áp dụng theo quy mô cấp xã (căn cứ theo thông báo cấp độ dịch COVID-19 của  Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh và văn bản điều chỉnh cấp độ dịch do UBND tỉnh ban hành). Trong trường hợp cần thiết phải thu hẹp phạm vi áp dụng các biện pháp hành chính hoặc kiểm soát đi lại tại vùng đỏ thì phải đánh giá thật chính xác các yếu tố dịch tễ, dựa vào số ca mắc mới trong cộng đồng tại địa bàn thôn, khu phố và kết quả xét nghiệm sàng lọc. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trong việc thu hẹp phạm vi áp dụng các biện pháp hành chính hoặc kiểm soát việc đi lại của người dân để áp dụng phù hợp với đặc điểm từng địa bàn thôn, khu phố; báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh trước khi triển khai thực hiện.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện ca mắc cộng đồng thì truy vết, xét nghiệm, xử lý như một ổ dịch