Theo dõi trên

Phát huy những giá trị truyền thống trong gia đình

23/09/2020, 09:26 - Lượt đọc: 12

BT- “Tôn trọng, bình đẳng, yêu thương, sẻ chia”, đây là những tiêu chí ứng xử chung góp phần xây dựng nên một gia đình hạnh phúc. Nhưng cuộc sống hiện đại ngày nay đã cuốn con người theo guồng quay của công việc, của những mối quan hệ xã hội, khiến thời gian dành cho gia đình ít lại. Cũng từ đó, tình cảm giữa các thành viên ngày càng vơi dần. Vì thế đưa nội dung bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình vào đời sống cộng đồng là điều rất cần thiết.

Là 1 trong 2 địa phương được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn thí điểm thực hiện bộ tiêu chí, bắt đầu từ tháng 10/2019, UBND phường Phước Lộc (thị xã La Gi) đã chú trọng tuyên truyền, giáo dục cách ứng xử, để người dân nâng cao nhận thức xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc bền vững. Trong đó chọn 300 hộ tại khu phố 3 và 7 làm gương.

Với đặc thù đa số cư dân trên địa bàn sinh sống dựa vào nghề biển, buôn bán nhỏ và làm thuê, nên thời gian, nội dung sinh hoạt, tuyên truyền cũng được địa phương sắp xếp, biên soạn phù hợp. Đó là tuyên truyền trên loa truyền thanh, bằng pa-nô, áp phích, đến tận nhà. Mỗi tháng ít nhất 1 lần các khu phố sẽ sinh hoạt vào buổi tối theo các chủ đề như ứng xử chung trong gia đình, ứng xử vợ chồng, ứng xử của cha mẹ với con, ông bà với cháu, ứng xử của anh, chị em ruột trong gia đình. Mỗi chủ đề mời đối tượng tương ứng là thành viên trong hộ gia đình tham gia. Song song đó, phổ biến các kỹ năng ứng xử trong gia đình, giá trị đạo đức tốt đẹp, tấm gương về sự chung thủy, hiếu nghĩa, yêu thương, sẻ chia; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các thành viên trong gia đình; nội dung về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình…

Ông Bùi Anh Tuấn  - Trưởng khu phố 3 vui mừng cho biết: “Mưa dầm thấm lâu”, sau những buổi nói chuyện, thì 150 hộ gia đình đăng ký thực hiện bộ tiêu chí 1 năm về trước đã có sự chuyển biến về nhận thức và thay đổi hành vi để gìn giữ “nếp nhà”. Đó là không để xảy ra các vụ việc phức tạp về tệ nạn xã hội, gây rối an ninh trật tự công cộng, bạo lực gia đình, 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường và không có học sinh bỏ học giữa chừng. Thậm chí nhiều cha mẹ sắp xếp, dành ra một quỹ thời gian trong ngày để lắng nghe, gần gũi và chia sẻ với con, định hướng cho con khi cần. Trong việc học, có sự đốc thúc, thăm hỏi, kiểm tra thay vì phó mặc cho nhà trường như trước. Cũng như giám sát, nhắc nhở con cái khi tiếp cận với mạng xã hội, các thông tin trên internet.

Sau những chuyến biển dài ngày, trở về bên gia đình, bên mâm cơm dẫu chỉ có vài con cá, mớ rau luộc nhưng nghe rõ tiếng chuyện trò, tiếng cười của con trẻ.

Với sự chủ động, linh hoạt trong tuyên truyền và thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình ở phường Phước Lộc đã góp phần ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức trong gia đình và xã hội. Từ đó củng cố ý thức chấp hành pháp luật, nâng cao chất lượng, số lượng gia đình văn hóa cũng như xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

    
      Bộ   tiêu chí ứng xử trong gia đình tập trung vào 4 mối quan hệ trong gia   đình đó là vợ chồng: chung thủy, nghĩa tình; cha mẹ với con, ông bà với   cháu: gương mẫu, yêu thương; con với cha mẹ, cháu với ông bà: hiếu thảo,   lễ phép; anh, chị, em: hòa thuận, chia sẻ.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy những giá trị truyền thống trong gia đình