Theo dõi trên

Phát huy vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị

16/09/2017, 09:41

BTO- Ngày 15/9, tại thành phố Đà Nẵng, Báo Đà Nẵng tổ chức hội thảo báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ 6 với chủ đề “Vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị”. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi; Trưởng cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại thành phố Đà Nẵng Phan Xuân Thủy; đại diện các cơ quan báo Đảng 5 thành phố trực thuộc Trung ương (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng) và 20 cơ quan báo Đảng các địa phương trong cả nước. Ông Bùi Thanh Quang, Phó Tổng Biên tập Báo Bình Thuận đã dự hội thảo này.

                
      Quang cảnh hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, ông Trương Công Định, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng nêu rõ: “Chủ đề của hội thảo thể hiện báo chí đặc biệt quan tâm các vấn đề nóng của xã hội, bởi quy hoạch, phát triển đô thị không chỉ là vấn đề của 5 thành phố trực thuộc Trung ương mà còn diễn ra ở tất cả các đô thị trong cả nước, bao trùm các hoạt động đời sống, kinh tế, xã hội; tác động trực tiếp đến nhiều ngành, nhiều cấp, đến mỗi người dân đô thị và nông thôn. Vì vậy, việc phản ánh kịp thời, chính xác về công tác quy hoạch, phát triển đô thị có bản sắc, văn minh, hiện đại luôn được bạn đọc quan tâm…”.

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, động lực mạnh mẽ nhất để thành phố có được diện mạo như hôm nay đó là sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng hành của báo chí. Những thông tin từ báo chí đã bồi đắp niềm tin về sự phát triển của thành phố, tạo niềm tin để đại đa số nhân dân thành phố phấn khởi cùng thực hiện chủ trương lớn này. Đồng hành với quá trình quy hoạch, chỉnh trang đô thị của Đà Nẵng, báo chí đã tuyên truyền sâu rộng, có chất lượng cao, hình thức phong phú, đa dạng về tất cả các chủ trương quy hoạch xây dựng của thành phố. Đồng thời phản ánh những kiến nghị, tâm tư, đóng góp của cộng đồng vào quá trình xây dựng, phát triển của thành phố...

 Tại hội thảo, ngoài tham luận của báo Đảng 5 thành phố trực thuộc trung ương, đại diện các báo Đảngmột số địa phương khácđã cùng trao đổi về những kết quả đạt được, khó khăn, hạn chế cũng như đề xuất, chia sẻ kinh nghiệm…Báo Bình Thuận đã có tham luận gửi tới hội thảo về phát huy vai trò báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

                
      Ông Bùi Thanh Quang (giữa) dự hội thảo

Để nâng cao hơn nữa trách nhiệm của báo chí đối với vấn đề quy hoạch và phát triển đô thị, ông Hồ Quang Lợi,Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị các cơ quan báo Đảng phải xác định rõ vai trò đồng hành của mình trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của lãnh đạo địa phương; bảo đảm các thông tin tuyên truyền đến người đọc nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác và đáng tin cậy; giải quyết hài hòa giữa việc khen ngợi với phản biện trên tinh thần xây dựng, vì sự nghiệp phát triển chung của địa phương...

Phát biểu kết luận, ông Trương Công Định khẳng định, qua hội thảo lần này, các cơ quan báo chí đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Báo chí ngoài nhiệm vụ tuyên truyền còn là kênh thông tin phản biện có hiệu quả trong quá trình thực hiện quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị; khơi gợi và phát triển các ý tưởng, đồ án, định hướng tầm nhìn xa để chung sức xây dựng các đô thị có bản sắc, văn minh, hiện đại.

Tại diễn đàn này ông Trương Công Định còn đề nghị các địa phương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về quy hoạch, phát triển đô thị cho phóng viên chuyên trách lĩnh vực này của các báo; khuyến khích chuyên gia các ngành tham gia bài viết chuyên sâu thuộc lĩnh vực này cho báo chí.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò báo chí trong quy hoạch và phát triển đô thị