Theo dõi trên

Phát huy vai trò người có uy tín

16/07/2018, 09:48

BT- Năm 2018, trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, các thế lực thù địch luôn tăng cường các hoạt động chống phá Đảng và Nhà nước, cũng như chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đối tượng luôn tìm cách lợi dụng những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo; lợi dụng những mâu thuẫn, va chạm nhỏ trong đời sống sinh hoạt hàng ngày giữa các dân tộc để xuyên tạc, kích động, vu cáo Nhà nước gây mất ổn định an ninh trật tự (ANTT). Do đó, vai trò, vị trí và tầm quan trọng của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) rất quan trọng. Nhờ đội ngũ này mà lòng tin của đồng bào DTTS đối với Đảng ngày càng được củng cố.

Để làm tốt công tác tranh thủ người có uy tín và giúp người có uy tín phát huy vai trò của mình trong công tác giữ gìn ANTT, lực lượng công an đã phân công đội ngũ cán bộ chiến sĩ gắn bó với nhân dân, gần gũi, động viên, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, ý kiến đề xuất của người có uy tín. Ngoài ra, thường xuyên phổ biến các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến vùng đồng bào DTTS để người có uy tín nắm bắt, tuyên truyền, vận động bà con chấp hành nghiêm túc. Đồng thời, vận động người có uy tín tham gia vào tổ tự quản, tổ hòa giải để kịp thời giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT ở cơ sở, ngăn chặn không để trở thành điểm nóng.

Với tinh thần trách nhiệm cao, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS đã kịp thời phát hiện, thông báo giúp chính quyền đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật như tuyên truyền phát triển đạo trái phép. Ngoài ra, đội ngũ người có uy tín còn tham gia giải quyết hàng trăm vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, quản lý, cảm hóa giáo dục hàng chục đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt, những người có uy tín đã cùng với cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an giải quyết ổn định nhiều vụ mâu thuẫn, khiếu kiện, tranh chấp đất đai và các vụ có tính chất hình sự như đánh nhau giữa thanh thiếu niên giữa các dân tộc. Không để các phần tử xấu tuyên truyền, kích động, gây rối ANTT, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân. Bên cạnh đó, người có uy tín đã tích cực vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức, chăm lo lao động sản xuất, giữ gìn phong tục tập quán, bản sắc dân tộc, không nghe, không tin theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu, thực hiện tốt quy ước, hương ước của thôn xóm, làng bản…

Tuy nhiên, vấn đề dân tộc, tôn giáo trong vùng đồng bào DTTS là 2 vấn đề nhạy cảm mà các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách lợi dụng để thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình. Đặc biệt, chúng luôn lợi dụng các vấn đề về lịch sử đất nước, dân tộc, các thiếu sót trong việc thực hiện chế độ, chính sách với vùng đồng bào DTTS; nhất là những vấn đề xô xát, đánh nhau giữa một số thanh niên DTTS ở các địa bàn giáp ranh để thực hiện âm mưu, ý đồ chính trị nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng. Do đó, người có uy tín thực sự là chiếc cầu nối vững chắc, có những đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT ở địa phương, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, hướng tới cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò người có uy tín