Theo dõi trên

Phát ngôn trên mạng xã hội: Hãy thận trọng!

14/04/2021, 14:23

BT- Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông Bình Thuận vừa xử phạt 1 chủ tài khoản facebook sau khi đăng tải hình ảnh kèm thông tin mang tính xúc phạm, bôi nhọ, vu khống uy tín danh dự của người khác trên mạng xã hội (MXH). Sự việc này một lần nữa cho thấy “lỗ hổng” về nhận thức của một bộ phận không nhỏ người dân sử dụng mạng xã hội hiện nay. Vì vậy, cần nghiêm khắc xử lý các hành vi này là việc làm cần thiết.

Bị phạt nặng…

Ngày 9/4, Sở Thông tin và Truyền Thông đã mời chủ tài khoản facebook “V.M. T” đến làm việc về nội dung liên quan đến việc cung cấp thông tin trên tài khoản facebook cá nhân. Kết quả buổi làm việc, chủ tài khoản facebook trên phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về hoạt động cung cấp thông tin trên mạng theo Nghị đinh số 72/2013 của Chính Phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Đồng thời, chịu trách nhiệm về hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật. Tổng số tiền chủ tài khoản facebook này phải nộp phạt là 5 triệu đồng.

Mọi chuyện bắt đầu từ việc, ngày 6/4 tài khoản facebook “V.M. T” đăng thông tin có nội dung xúc phạm đến một vị lãnh đạo nhà nước. Ông T cho biết, do sơ suất không kiểm tra kỹ chứ không phải cố ý và đã sửa ngay sau đó. Tuy nhiên, nội dung mà ông T đăng trên facebook cá nhân của mình là không đúng quy định của pháp luật, vi phạm các quy định về cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng. Đây là các thông tin chưa được kiểm chứng, mang tính chất bôi nhọ, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của người khác.

Sự việc trên không phải là trường hợp duy nhất, bởi theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Bình Thuận, thông qua công tác theo dõi, kiểm soát thông tin trên mạng, sở đã phối hợp với Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xác minh và mời nhiều chủ tài khoản facebook có hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… đến làm việc, lập biên bản chấn chỉnh, nhắc nhở, viết cam kết không tái phạm. Đồng thời yêu cầu các chủ tài khoản phải chấp hành đúng quy định của pháp luật về hoạt động cung cấp thông tin trên mạng theo quy định tại Nghị định 72. Từ năm 2020 đến nay đã có 2 trường hợp cá nhân có hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật bị lập biên bản vi phạm hành chính, tổng số tiền bị phạt là 15 triệu đồng.  

Vì mạng ảo

Hiện nay, internet và MXH đã mở ra cho tất cả mọi người một không gian, nói rộng ra là một thế giới hết sức hấp dẫn. Những người tham gia mạng xã hội rất đa dạng, khác nhau về tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, tính cách, sở thích… Thế giới này được xem là ảo nhưng mọi phiên bản của đời thật đều có ở đó. Không gian này thỏa mãn gần như tối đa mọi giác quan, mọi đòi hỏi của con người nhất là khi các nền tảng công nghệ ngày càng tối ưu. Cư dân mạng cảm thấy được tự do hơn, được “là mình” hơn ở đó. Tuy nhiên, dễ vào, dễ chơi song cũng dễ gây và lãnh hậu quả. Bởi mạng xã hội nhưng không phải là chốn để ai thích gì làm nấy, muốn viết gì viết nấy.

Một điều đáng buồn là hiện nay,  môi trường mạng xã hội vẫn xảy ra nhiều trường hợp bị vẩn đục bởi các hành vi giao tiếp, ứng xử chưa văn hóa. Mặt khác, cách sử dụng mạng xã hội của một số người dùng chưa thật sự văn minh, hoặc số ít còn lợi dụng các diễn đàn để công khai đả kích, nói xấu, bôi nhọ lẫn nhau. Rất nhiều người còn quan niệm mạng xã hội là thế giới ảo nên tự cho mình cái quyền “tự do ngôn luận” núp bóng trong hành vi phỉ báng, cư xử vô văn hóa… làm tổn thương người khác, lây lan cách ứng xử tiêu cực cho cộng đồng.

Thực tế cho thấy, những gì chia sẻ trên mạng xã hội là sự phản ánh con người, tính cách, lối sống của chính người đó. Vì vậy, giao tiếp, ứng xử, tương tác trên mạng xã hội, mỗi người cần hoàn thiện đạo đức, nhân cách của con người trong thời đại 4.0. Làm được điều này, thì mỗi bài viết của chính mình mới góp phần lan tỏa những quan điểm tư tưởng tiến bộ, những giá trị cao đẹp; tạo ra sự đồng thuận trong cộng đồng. Đồng thời, góp phần đấu tranh với những tệ nạn tiêu cực, những hành vi vi phạm đạo đức, lối sống…

Đối với những kẻ cố tình sử dụng mạng xã hội để bịa đặt, xuyên tạc sự thật, làm hại người khác thì cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

NgỌc DiỆp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát ngôn trên mạng xã hội: Hãy thận trọng!