Theo dõi trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Bình Thuận: Nên tái cấu trúc, đổi mới quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù…

15/12/2017, 16:10

BTO- Trưa nay (15/12), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về tình hình kinh tế xã hội năm 2017 và một số kiến nghị của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng cho rằng Bình Thuận rất có lợi thế về tiềm năng, các điều kiện khác để phát triển kinh tế nhất là tiềm năng về biển, khoáng sản, du lịch. Trong năm, tốc độ kinh tế tăng trưởng cao, rất đáng hoan nghênh. Cơ cấu kinh tế đang chuyển dịch đúng hướng. Thu ngân sách tăng khá, nhất là tổng thu nội địa hơn 6.000 tỷ đồng. Đặc biệt môi trường xã hội của tỉnh khá ổn định, tạo điều kiện thu hút đầu tư ngày càng tăng. Lĩnh vực du lịch đang hình thành các khu du lịch đẳng cấp quốc gia, mang tầm quốc tế, thu hút du khách đến từ nhiều nước trên thế giới, đặc biệt khách Nga ngày càng nhiều.

Trong năm, tỉnh cũng quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng khá đồng bộ, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển. “Bình Thuận là vùng giao thoa, có vị trí hết sức quan trọng, vừa thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng vừa là trọng điểm của khu vực miền Trung”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng Bình Thuận chưa đáp ứng, hiện tại chưa hoàn chỉnh được hệ thống sân bay Phan Thiết, đây là “nút thắt” chính làm hạn chế khai thác tiềm năng thu hút đầu tư cho tỉnh.

Vấn đề quan trọng nhất được Phó Thủ tướng đề cập là tỉnh cần tập trung rà soát lại tái cấu trúc nền kinh tế mà cụ thể là tái cấu trúc từng ngành, lĩnh vực… để lập qui hoạch. Ông cũng nhấn mạnh phải xem lại các quy hoạch thời gian qua có phù hợp chưa? Nhất là quy hoạch khai thác titan. Là địa phương có trữ lượng titan khá lớn với gần 100.000 ha, do đó tỉnh phải có lộ trình khai thác phù hợp, phải đổi mới tư duy về quy hoạch không riêng gì tỉnh Bình Thuận mà các tỉnh khác cũng thế. Phải lập lộ trình, rồi cân đối lộ trình thực hiện, xác định dự án ưu tiên. Đặc biệt, “không nên lấy quy hoạch để dọa người ta”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Với số lượng tàu thuyền khá nhiều khoảng 3.000 tàu với công suất lớn, tỉnh phải tập trung kiểm soát chặt chẽ việc đánh bắt xa bờ, khai thác hiệu quả nhưng phải đảm bảo hải sản còn sinh sôi, tránh đánh bắt cá trộm ở các nước, bị vi phạm sẽ gặp rất khó khăn.

Phó Thủ tướng cũng khuyến khích Bình Thuận nên xây dựng cơ chế chính sách đặc thù tại địa phương phù hợp, không trái với pháp luật ,cụ thể như hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để tạo điều kiện phát triển, nâng cao đời sống nhân dân. Đồng thời tập trung phát triển nguồn nhân lực, giữ vững trật tự an toàn xã hội, tránh phát sinh các điểm nóng, phức tạp.

Được biết sáng nay, Phó Thủ tướng đã có buổi tham quan và làm việc với các công ty nhiệt điện tại Vĩnh Tân. Phó Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư phải có trách nhiệm với địa phương; giao cho địa phương cùng các chủ đầu tư lập Đề án phát triển hạ tầng hỗ trợ cho người dân 2 xã Vĩnh Tân – Vĩnh Hảo trong việc xây dựng xã nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, nhiều kiến nghị của tỉnh cũng được Phó Thủ tướng tiếp thu, đồng ý cho chủ trương giải quyết như sẽ có giải pháp bảo vệ môi trường tại các dự án ở nhiệt điện Vĩnh Tân, bổ sung quy hoạch Cảng hàng không quốc gia; điều chỉnh quy hoạch phân vùng thăm dò, khai thác, chế biến sử dụng quặng ti tan; hỗ trợ đầu tư trục đường ven biển quốc gia qua khu vực đi qua tỉnh; bổ sung dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Sơn Mỹ 1…

K.Ngọc - ảnh: Đ.Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc tại Bình Thuận: Nên tái cấu trúc, đổi mới quy hoạch, xây dựng cơ chế chính sách đặc thù…