Theo dõi trên

Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang: Nhiều phòng chức năng chưa phù hợp

20/12/2018, 08:58 - Lượt đọc: 426

BT- Với tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng để xây dựng phòng khám đa khoa khu vực mới 3 tầng rất khang trang. Tuy vậy, sau gần 2 tháng hoạt động, một số phòng chức năng chưa phù hợp giữa thiết kế và thực tiễn sử dụng.

 Sạch đẹp

Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang (Hàm Thuận Bắc) xây dựng khá khang trang, sạch sẽ. Từ khu vực chờ khám rộng rãi, thoáng mát, phòng lưu bệnh có máy lạnh đến nhà vệ sinh cũng sạch, khác hẳn với tình trạng chật chội với cơ sở cũ. Đó là nhận xét của bệnh nhân khi đến khám bệnh.

Với tổng vốn đầu tư xây dựng 14,681 tỷ đồng từ nguồn vốn xổ số kiến thiết, phòng khám mới được  xây dựng khu đất rộng trên 700 m2 tại xã Đông Giang gồm khu hành chính, khu khám và điều trị ngoại trú, cấp cứu, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh,  điều trị sản phụ khoa, lưu bệnh nhân đều được gắn quạt và máy điều hòa; với quy mô 3 tầng trên tổng diện tích sàn xây dựng 1.926 m2. Ngoài ra, có một số công trình phụ trợ khác như sân bê tông, hệ thống xử lý nước thải, tường rào… Phòng khám mới rộng rãi, tiện nghi tạo điều kiện tốt hơn cho việc chăm sóc sức khỏe hơn 10.000 dân thuộc 3 xã vùng cao gồm Đông Giang, La Dạ và Đa Mi giúp giảm chi phí, thời gian của bệnh nhân mỗi khi ốm đau, bệnh tật.

Thay cho phòng khám cũ trước đây được giao chỉ tiêu 20 giường bệnh, nhưng thực kê chỉ 7 giường. Do cơ sở vật chất từ trạm y tế chưa đạt chuẩn, phòng khám nhỏ hẹp, các phòng chức năng xen ghép gồm phòng cấp cứu và khám bệnh, trung bình 40 - 50 lượt bệnh nhân/ngày. Mỗi khi mưa đến mái dột, trần ố, tường thấm nước và bong tróc, không khí ngập mùi ẩm thấp… gây trở ngại không nhỏ trong việc khám chữa bệnh cho người dân.

 Nhưng chưa phù hợp

Sau gần 2 tháng hoạt động, chúng tôi ghi nhận thực tế, một số phòng chức năng chưa phù hợp. Cụ thể, tủ điện chính được đặt ngay trong phòng cấp cứu, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân. Phòng X-quang được bố trí tầng 2, thiết kế cửa đi, cửa sổ, tường được ốp chì chống bức xạ. Song cầu thang liên thông của các tầng là cầu thang bộ. Đây là khó khăn khi vận chuyển bệnh nhân có chỉ định chụp X-quang khi bị thương ở chân, đầu… hoặc vận chuyển các thiết bị y tế, giúp các bác sĩ có thể cứu chữa kịp thời cho bệnh nhân.

Bác sĩ Thông Thanh Lý  -- Trưởng phòng khám cho biết, hồ sơ thiết kế không thể hiện tủ điện chính đặt trong phòng cấp cứu. Hệ thống xử lý nước thải được đưa vào hầm chứa để tự thấm. Nếu phòng khám đi vào hoạt động sau thời gian dài, nguy cơ cao sẽ ảnh hưởng đến môi trường và các hộ dân xung quanh. Phòng chụp X-quang được thiết kế liên hoàn tại tầng 1, nhưng không bố trí cầu thang máy hay cầu thang trượt (xi măng) để đưa bệnh nhân lên xuống. Nếu thay đổi công năng của phòng này xuống tầng trệt thì rất khó.

Theo Sở Y tế, trước những điểm chưa phù hợp giữa thiết kế và thực tiễn sử dụng, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục đầu tư hạng mục hệ thống xử lý nước thải, cầu thang máy hoặc cầu thang trượt… để tạo điều kiện tốt cho y, bác sĩ khám chữa bệnh. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phòng khám đa khoa khu vực Đông Giang: Nhiều phòng chức năng chưa phù hợp