Theo dõi trên

Phụ nữ Phú Quý góp phần xây dựng nông thôn mới

23/07/2019, 09:14

BT- Phú Quý là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Trong thành công chung đó có đóng góp không nhỏ của Hội Phụ nữ các cấp trong huyện, đặc biệt là tác động từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”.

Phụ nữ là “chìa khóa”, là “bếp lửa” trong mỗi gia đình, xác định điều này Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới đến cán bộ, hội viên, phụ nữ. Cùng với đó, lựa chọn những phần việc “vừa sức” với chị em, như thực hiện tiêu chí về môi trường, giảm nghèo bền vững, giữ vững an ninh trật tự xã hội… Bà Bùi Thị Kim Huê – Chủ tịch Hội LHPN Phú Quý cho biết: Để giải quyết những khó khăn về môi trường, hội đã thành lập 2 tổ phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường, 3 tổ nói không với túi nilon, ký kết không xả rác và các phế phẩm từ cá ra biển. Nhờ đó, sau thời gian triển khai, ý thức của chị em về bảo vệ môi trường được nâng lên. Giờ đây hội viên, phụ nữ ra chợ đều cầm theo giỏ nhựa hay túi vải thay vì túi nilon như trước. Dọc các tuyến đường và sân nhà các gia đình đều trồng cây xanh và hoa để tạo mảng xanh.

Riêng về tiêu chí “phụ nữ không đói nghèo” và góp phần cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Hội LHPN huyện xác định phải luôn tranh thủ nguồn lực sẵn có trong hội viên, phụ nữ để giúp đỡ gia đình nghèo, hội viên khó khăn vươn lên. Cụ thể, chủ động tổ chức các hoạt động, tập huấn nâng cao kiến thức, hỗ trợ sinh kế, phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo, mô hình/tổ phụ nữ góp vốn không tính lãi, kết nối các câu lạc bộ/tổ phụ nữ tiểu thương hỗ trợ vốn, việc làm và tiêu thụ sản phẩm cho chị em. Trong đó huy động được gần 385 triệu đồng, giúp 130 chị vay xoay vòng không tính lãi, quản lý gần 50 tỷ đồng từ nguồn vốn các ngân hàng giúp trên 1.100 hộ được vay. Hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình thương cho phụ nữ thuộc hộ cận nghèo, 8 bể chứa nước mưa, 1 nhà vệ sinh. Tổ chức các chương trình xuân ấm áp, bếp yêu thương với hàng ngàn phần quà được trao cho đối tượng trẻ mồ côi, học sinh nghèo hiếu học trong huyện. Đặc biệt tổ phụ nữ nấu cơm chay từ thiện duy trì nhiều năm nay, đã huy động nhiều nguồn lực, hàng tháng đến ngày rằm, 30 âm lịch lại nấu cơm giúp đỡ gia đình nghèo. Nhờ vậy hàng năm hội giúp được 6 hộ thoát nghèo.

Bên cạnh phối hợp với các ban ngành, công an quản lý, giáo dục thì việc trang bị kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con tốt cho các ông bố, bà mẹ được các cấp hội quan tâm. Qua đó giúp các em sớm nhận ra lỗi lầm để điều chỉnh nhận thức, xây dựng lối sống tích cực, hướng thiện.

Từ những việc làm cụ thể, thiết thực trên đã làm cho bộ mặt nông thôn sạch đẹp, khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên và góp phần giữ chuẩn huyện nông thôn mới.

 ThỤc Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phụ nữ Phú Quý góp phần xây dựng nông thôn mới