Theo dõi trên

Phú Quý: Không còn ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài

11/03/2019, 09:55

BT- Với số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ khá lớn, Phú Quý từng là một trong những “điểm nóng” về tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp, bị bắt giữ. Tuy nhiên những năm qua, nhờ thực hiện tốt các giải pháp đề ra, đặc biệt là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nên tình trạng này đã được chấm dứt.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Phú Quý không còn tình trạng tàu thuyền xâm phạm lãnh hải nước ngoài để khai thác hải sản.

Với khoảng 1.400 tàu thuyền, trong đó hơn 500 chiếc có công suất trên 90 CV, trước đây ngư dân Phú Quý xâm phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ xảy ra tương đối nhiều. Đây là thách thức không nhỏ với địa phương, đặc biệt là khi Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020) xác định: Tập trung khai thác và phát huy đúng mức tiềm năng, lợi thế kinh tế biển. Tiếp tục phát triển và nâng cao năng lực các thuyền công suất lớn, khai thác hải sản xa bờ và dịch vụ hậu cần trên biển, gắn với trang bị kỹ thuật công nghệ hiện đại. Phát triển mạnh mô hình Tổ đoàn kết khai thác hải sản và nghiệp đoàn khai thác hải sản xa bờ, gắn với bảo vệ ngư trường xung quanh đảo và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Do đó xác định ngăn chặn, chấm dứt tình trạng ngư dân, tàu cá đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thời gian qua các cấp, các ngành của huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc tuyên truyền, không chỉ dừng lại ở các buổi sinh hoạt tập trung, hay lồng ghép mà còn được triển khai đến tận nhà của mỗi ngư dân, nhất là đối với những người đã từng vi phạm. Trong khi đó, Phú Quý cũng là địa phương tiên phong của tỉnh về việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong vấn đề này. Gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nào có người vi phạm sẽ phải liên đới chịu trách nhiệm.

Đồng thời với công tác tuyên truyền vận động, các hoạt động kiểm tra, kiểm soát cũng được đẩy mạnh. Việc xuất nhập bến của các tàu thuyền được Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ. Các chủ tàu, thuyền trưởng trước khi xuất bến đều phải ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài. Ngoài ra chủ tàu, thuyền trưởng khi hoạt động đánh bắt tại vùng biển giáp ranh với vùng biển các nước cũng được yêu cầu giữ khoảng cách an toàn, đặc biệt chú ý tại các vùng biển chồng lấn và phải mở thiết bị thông tin liên lạc 24/24 giờ. Việc xử lý đối với các trường hợp vi phạm cũng được thực hiện nghiêm. Đối với những trường hợp vi phạm hoặc cố tình vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ thu hồi giấy phép khai thác hải sản, nếu tái phạm sẽ thu hồi vĩnh viễn; không cho đăng ký mới tàu cá đối với các chủ tàu vi phạm; không giải quyết hỗ trợ theo Quyết định 48 của Thủ tướng Chính phủ hoặc đưa ra khỏi danh sách đăng ký đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67.

    
  UBND huyện Phú Quý   kiến nghị các sở, ngành chức năng của tỉnh phối hợp ngăn chặn, xử lý   nghiêm hành vi móc nối đưa tàu cá, ngư dân ra nước ngoài khai thác trái   phép hoặc môi giới chuộc tàu cá, ngư dân bị bắt giữ về nước…

Nhờ vậy, thời gian qua ý thức chấp hành pháp luật trong vấn đề này của ngư dân Phú Quý đã có sự chuyển biến rõ rệt. Hầu hết họ đã hiểu rõ những hành vi sai trái và tác hại khi xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản bất hợp pháp. Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn huyện đảo đã không còn vụ việc đáng tiếc nào xảy ra. Một số trường hợp cố tình vi phạm cũng đều được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Qua đó, đã góp phần vào công tác phòng ngừa và đấu tranh bảo vệ vững chắc an ninh vùng biển và khu vực biên giới biển của tỉnh nói chung và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Không còn ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài