Theo dõi trên

Phú Quý: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

26/12/2017, 09:05

BT- Những năm gần đây, Trung tâm Dân số và Kế hoạch hóa gia đình (DS- KHHGÐ) huyện Phú Quý đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông mất cân bằng giới tính khi sinh, nên tỷ số giới tính khi sinh trong tầm được kiểm soát.

Tỷ số giới tính khi sinh là 104,8%

Huyện đảo Phú Quý gồm 3 xã, 10 thôn. Năm 2016, quy mô dân số 28.010 người; mật độ dân số 1.697 người/km2; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên 1,25%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 14,15%; 75,75% dân số sử dụng biện pháp tránh thai. Huyện Phú Quý cùng với tỉnh đang bước vào thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” và đang đi vào giai đoạn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi về nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội huyện. Tỷ số giới tính chung toàn huyện đến cuối năm 2016 là 104,8%. Tỷ số giới tính khi sinh giai đoạn 2000 - 2010 là 106,8%; tỷ số giới tính khi sinh năm 2016 là 108,9%, so với mức trung bình không cao lắm nhưng huyện Phú Quý đang có chiều hướng mất cân bằng giới tính khi sinh. Trước tình hình đó, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Phú Quý đã tăng cường phối hợp với Mặt trận, đoàn thể các cấp trong công tác tuyên truyền vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về chính sách dân số; Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống bạo lực gia đình; Luật Bình đẳng giới; sức khỏe sinh sản và những tác hại do sinh con sớm, nạo hút thai trong độ tuổi vị thành niên và những hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các cơ quan, ban ngành và Mặt trận, đoàn thể từ huyện đến cơ sở được phát huy, cùng với sự nhiệt tình của cán bộ y tế, dân số và đội ngũ cộng tác viên nên tỷ số giới tính khi sinh trong tầm được kiểm soát. Nhiều cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ luôn ý thức được lợi ích của việc thực hiện chính sách DS - KHHGĐ, chấp nhận sinh con trai hay con gái theo cách tự nhiên, thực hiện quy mô gia đình nhỏ, ít con để có điều kiện nuôi dạy con cái phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.  

Thay đổi quan niệm trọng nam khinh nữ

Tuy nhiên, nhận thức của một bộ phận nhân dân về chính sách DS-KHHGĐ không đồng đều, một số thanh niên chưa thấy hết những tác hại do việc sinh con sớm, nạo hút thai ở độ tuổi vị thành niên. Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, Mặt trận đoàn thể các cấp có lúc chưa chặt chẽ, một số cán bộ, cộng tác viên thiếu nhiệt tình, ít sâu sát cơ sở. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn mang nặng tư tưởng phải sinh con trai, sinh con dự phòng. Hơn nữa ở Phú Quý kinh tế chính chủ yếu là nghề đánh bắt và thu mua hải sản nên tỷ lệ cần phải có con trai rất cao vì là trụ cột, kinh tế chính trong gia đình. Ngoài ra, do chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo, hầu hết nhiều người khi về già không có chế độ nên họ cần sự chăm sóc, phụng dưỡng của con cái mà theo quan niệm của xã hội hiện nay, trách nhiệm đó chủ yếu thuộc về con trai. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền thực hiện pháp luật về cấm lựa chọn giới tính thai nhi còn nhiều hạn chế, công tác thanh kiểm tra về xử lý các trường hợp vi phạm chính sách dân số, siêu âm chẩn đoán giới tính thai nhi chưa thường xuyên, liên tục. Từ đó, đã ảnh hưởng phần nào đến mất cân bằng giới tính khi sinh.

Để nâng cao hơn nữa nhận thức, chuyển đổi hành vi cho các đối tượng liên quan trực tiếp trong việc lựa chọn giới tính, thời gian tới, Trung tâm DS - KHHGĐ huyện sẽ tăng cường cung cấp thông tin, giáo dục truyền thông về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh. Nâng cao vai trò của phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới, xóa dần phân biệt đối xử nam và nữ. Đồng thời, nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông cho cán bộ làm công tác DS - KHHGĐ các cấp. Bảo đảm hơn nữa chính sách an sinh xã hội cho người cao tuổi, để cho mỗi người dân không còn lo lắng khi về già không có người chăm sóc… Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hy vọng trong thời gian tới, huyện Phú Quý sẽ giữ được tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở mức độ thông thường, góp phần ổn định cuộc sống nhân dân, đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội.

KIM ANH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý: Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh