Theo dõi trên

Phú Quý qua 10 năm thực hiện quy chế công tác dân vận

09/06/2020, 09:21

BT- 10 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý đã nỗ lực triển khai thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, nhờ vậy, đã đạt được những kết quả tích cực. Nhiều vấn đề “nóng” trên địa bàn đến nay đã từng bước được giải quyết.  

                
      
   Nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, nhiều    năm qua Phú Quý không còn tình trạng ngư dân đánh bắt hải sản vi    phạm vùng biển nước ngoài.

Chuyển biến trong nhận thức về công tác dân vận

Xác định công tác dân vận của hệ thống chính trị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện, qua đó góp phần tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Vì vậy, việc triển khai học tập, quán triệt đã được huyện Phú Quý tiến hành nghiêm túc, từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, của cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong tình hình mới. Ông Lê Hồng Lợi - Phó Bí thư Huyện ủy cho biết, hàng quý, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với Mặt trận và các đoàn thể đánh giá kết quả hoạt động và định hướng nhiệm vụ trọng tâm. Nhất là chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể thường xuyên sâu sát cơ sở, phát huy vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, thực hiện tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội. UBND huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo UBND cấp xã và các cơ quan, ban, ngành trực thuộc triển khai thực hiện công tác dân vận, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp giải quyết tháo gỡ những vướng mắc và các vấn đề liên quan đến vụ việc nổi cộm, phức tạp tại địa phương. Ngoài ra, UBND huyện thường xuyên tiến hành rà soát, đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) so với quy định của tỉnh thuộc cấp huyện, cấp xã. 100% TTHC được công khai rộng rãi tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp, công khai trên trang thông tin điện tử huyện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tìm hiểu. Từ năm 2011 đến nay, bình quân hàng năm tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hẹn tại huyện đạt 96,83%. Nhờ vậy đã giảm đáng kể sự phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, chính quyền. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân và chế độ tiếp công dân được thực hiện theo định kỳ 2 lần/tháng. Cơ quan chức năng đã nghiêm túc tiếp thu ý kiến phê bình, góp ý của nhân dân về công tác quản lý, điều hành, về thái độ và phong cách làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.  

Tiếp tục đổi mới vì quyền lợi của nhân dân 

Nhờ vậy, triển khai thực hiện tốt quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, 10 năm qua, tại Phú Quý không xảy ra khiếu kiện đông người. Nhiều vấn đề “nóng” tại địa phương như: ngư dân đánh bắt hải sản xâm phạm vùng biển nước ngoài, tình trạng tảo hôn, trẻ em bỏ học… đã từng bước được giải quyết. Từ đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Phó Bí thư Huyện ủy - Lê Hồng Lợi cho biết thêm, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quyết định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục đổi mới nội dung công tác dân vận chính quyền và lực lượng vũ trang cũng như phương thức hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể theo hướng sát cơ sở, thiết thực, hiệu quả. Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân. Xây dựng thái độ, phong cách dân vận cho cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực thi công vụ; kịp thời xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân trong quá trình thi hành công vụ. Đẩy mạnh và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào “Dân vận khéo”, gắn với xây dựng nông thôn mới. Chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể  bám sát nhiệm vụ chính trị, nắm bắt lợi ích chính đáng của các tầng lớp nhân dân để xác định nội dung và lựa chọn cách thức phát động thi đua cho sát với thực tế, hướng tới cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân…

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý qua 10 năm thực hiện quy chế công tác dân vận