Theo dõi trên

Phú Quý tiên phong tinh gọn bộ máy

21/05/2019, 08:09

BT - Là địa phương tiên phong đi đầu trong thực hiện các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, đến nay việc thực hiện các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) tại Phú Quý đạt được những kết quả tích cực. Nhiều cơ quan, đơn vị được hợp nhất, sát nhập, tinh gọn và đi vào hoạt động hiệu quả.

Giảm phòng ban, trường học và các chức danh

Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý cho biết, thực hiện các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của huyện theo Kế hoạch số 82 và Chương trình hành động số 43 của Tỉnh ủy theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, Huyện ủy Phú Quý đã bố trí chức danh Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Bên cạnh, huyện cũng đã triển khai thực hiện đề án Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; thí điểm hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy với cơ quan chuyên môn thuộc UBND; ban hành quyết định thành lập cơ quan khối dân vận, bố trí chức danh Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện làm trưởng khối; sắp xếp lại bộ máy của các cơ quan thuộc UBND huyện giảm từ 10 phòng chuyên môn xuống còn 4 phòng chuyên môn; 3 phòng hợp nhất với cơ quan Đảng. Đối với các đơn vị sự nghiệp, UBND huyện đã quyết định thành lập mới 3 trường tiểu học và 3 trường mầm non/3 xã trên cơ sở hợp nhất 6 trường tiểu học, 6 trường mầm non, mẫu giáo. Việc bố trí đội ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên, nhân viên theo số lượng quy định cơ bản đảm bảo cho các trường đi vào hoạt động ngay từ đầu năm học mới. Ngoài ra, UBND huyện cũng đã quyết định thành lập Trung tâm Văn hóa thông tin, thể thao huyện trên cơ sở hợp nhất Đài Truyền thanh, truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện; thành lập Trung tâm Kỹ thuật và dịch vụ nông nghiệp huyện trên cơ sở hợp nhất Trạm Nông lâm - lâm nghiệp và Trạm Khuyến nông huyện… Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Quý, một tín hiệu đáng mừng là các cơ quan, đơn vị sau khi được sát nhập, hợp nhất đi vào hoạt động đến nay cơ bản ổn định, hiệu quả. 

Phú Quý đang thực hiện tốt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII).

Cần sự đồng thuận tư tưởng, sẻ chia công việc

Tuy nhiên, bên cạnh thuận lợi, trong quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy tại Phú Quý cũng đã gặp không ít khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ. Ông Bùi Thế Nhân - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong quá trình thực hiện, việc điều chuyển và cho thôi chức vụ cán bộ lãnh đạo, quản lý với số lượng tương đối nhiều, nhất là các trường học cũng gây ảnh hưởng đến tâm tư của đội ngũ cán bộ, quản lý và giáo viên ngành giáo dục. Trong từng cơ quan hợp nhất sự liên kết, đồng bộ chung chưa rõ nét theo quy chế làm việc. Cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên, cán sự và người lao động có lúc chưa nắm bắt kịp thời công việc mới do khác với sự phân công trước đây.

Sau khi hợp nhất, khối lượng công việc nhiều, áp lực về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị tăng lên dẫn đến việc quán xuyến, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc xử lý công việc có lúc, có nơi chưa đảm bảo tiến độ. Hiện nay sau khi sát nhập, một số vấn đề, lĩnh vực còn vướng về cơ chế, chính sách.

Đơn cử như việc cấp bằng tốt nghiệp THCS cho học sinh. Theo Luật Giáo dục thì trưởng phòng giáo dục và đào tạo cấp bằng tốt nghiệp THCS. Nhưng sau khi hợp nhất, tại huyện không còn phòng này nữa do Phòng Giáo dục đã nhập lại với một số phòng khác thành phòng Văn xã, vì vậy, nếu phòng Văn xã hiện nay của huyện cấp bằng liệu có trái với quy định của luật. Ngoài ra, sau khi tiến hành hợp nhất 2 trường tiểu học trên 1 xã, số lớp trong 1 trường tăng cao hơn 30 lớp, dẫn đến các trường này không còn đạt chuẩn giáo dục theo tiêu chí quy định. Do đó, trước đây tại huyện có 5 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, sau khi hợp nhất đã không còn trường nào đạt chuẩn. Vấn đề này cũng diễn ra tương tự đối với các trường mầm non và THCS tại huyện...

Để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Huỳnh Thanh Cảnh, Ban Thường vụ Phú Quý cần nghiên cứu, quán triệt sâu kỹ đến từng cán bộ, đảng viên để tạo được sự đồng thuận trong quá trình thực hiện. Rà soát xây dựng quy chế làm việc của từng cơ quan thật cụ thể, chặt chẽ. Chủ động tháo gỡ, xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình hoạt động. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền cần kịp thời báo cáo, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh để có hướng dẫn xử lý. Bên cạnh đó, cần phát huy đúng mức vai trò, sự năng động, chủ động của người đứng đầu những cơ quan đã được hợp nhất. Tuy nhiên, cũng cần có sự phối hợp hướng dẫn, giúp đỡ từ các cơ quan chức năng của tỉnh. Để qua đó, việc thực hiện các Nghị quyết của Hội nghị Trung ương 6 tại Phú Quý tiếp tục đạt kết quả cao trong thời gian tới.           

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý tiên phong tinh gọn bộ máy