Theo dõi trên

Phú Quý trên đà phú quý

24/01/2017, 08:17

BT- Cách đây 10 năm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký Quyết định số 312/2007/QĐ- TTg (ngày 14/3/2007) ban hành một số cơ chế, chính sách ưu tiên đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước đối với đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận. Sau nhiều năm phấn đấu, hiện Phú Quý đã đạt những kết quả khá tiến bộ  trong phát triển kinh tế - xã hội và mới đây đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, có thể nói huyện đảo Phú Quý đang trên đà phú quý.

                
Một góc biển Phú Quý. Ảnh: Đình Hòa

 Từ một quyết định ưu đãi

Theo Quyết định 312, Nhà nước ưu tiên dành vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác để đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng ở 3 xã Tam Thanh, Ngũ Phụng, Long Hải và thực hiện chính sách hỗ trợ theo Quyết định 257/2003/QĐ-TTg ngày 3/12/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo.

Việc hỗ trợ đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng từ nguồn ngân sách nhà nước được thực hiện trên nhiều mặt. Trước hết ưu tiên bố trí vốn từ nguồn ngân sách trung ương (bao gồm: nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trái phiếu Chính phủ, Chương trình Biển Đông - Hải đảo và các chương trình hỗ trợ có mục tiêu khác, tín dụng ưu đãi Chính phủ) thông qua các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương thực hiện đầu tư các dự án quan trọng trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng trên đảo Phú Quý gồm: các dự án nâng cấp sân bay Phú Quý; nâng cấp, mở rộng cảng Triều Dương (cảng Phú Quý) giai đoạn II; các dự án phát triển thông tin - liên lạc viễn thông; nâng cấp, xây dựng các đường giao thông chính trên đảo (mở rộng, nâng cấp đường vành đai bao quanh đảo, các đường trục chính xuyên đảo Bắc - Nam, Đông - Tây); phát triển năng lượng (chú trọng năng lượng tái tạo), cấp điện và chiếu sáng; xây dựng khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão, xây dựng trung tâm thông tin nghề cá, trung tâm kiểm ngư; trồng rừng và bảo vệ môi trường… Ngoài ra ngân sách địa phương cũng cùng ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án quan trọng khác…

 Đến cơ sở hạ tầng phát triển

Tại huyện Phú Quý chưa có lưới điện quốc gia, việc cung cấp điện phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân là do Điện lực Phú Quý đảm nhận. Sau khi có Quyết định 312, năm 2011 Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đầu tư 3 tua bin điện gió và hệ thống đường dây đấu nối. Hiện nay toàn huyện có 1 nhà máy phát điện điezen gồm 8 tổ máy với công suất 5 MW, 3 tua bin điện gió với công suất 6 MW, 21,2 km đường dây trung thế, 37,3 km đường dây hạ thế và 36 trạm biến áp với công suất 4.250 KVA, đảm bảo  nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Năm 2014, ngành điện đã nâng thời gian phát điện từ 16 giờ/ngày lên 24 giờ/ngày; đồng thời điều chỉnh giá bán điện theo bảng giá chung của Bộ Công Thương.

Sau khi có Quyết định 312, hệ thống giao thông đường bộ ở Phú Quý đã được tăng cường đầu tư, nâng cấp, từng bước hiện đại và đảm bảo tỷ lệ mật độ đường hợp lý. Trong những năm qua, đã triển khai xây dựng và nâng cấp, nhựa hóa hơn 25km đường liên xã, gắn với phát triển giao thông nông thôn theo phương châm “nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ” đạt tỷ lệ 80% số tuyến đường được bê tông hóa. Năng lực vận tải đường bộ hiện có 76 xe ô tô, xe tải, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Trục giao thông chính giữa đảo với đất liền là đường biển tuyến Phú Quý - Phan Thiết. Hiện nay phương tiện vận tải trên tuyến này gồm có 4 tàu vận tải hành - khách với hành trình trung bình 6 giờ 30 phút trên 1 chuyến và  có 1 tàu (trung tốc) vận tải khách với hành trình trung bình 3 giờ 30 phút trên 1 chuyến, gắn với việc sắp xếp phương tiện đưa, đón khách tuyến Phú Quý - Phan Thiết theo hướng văn minh, lịch sự. Với năng lực vận tải hiện có, Phú Quý cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân và du khách, cũng như phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế của địa phương.

 Và kinh tế khởi sắc

Trong những năm qua, Phú Quý có chất lượng tăng trưởng kinh tế khá vững chắc, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Năm 2016, hệ thống cơ cấu kinh tế của huyện Phú Quý chuyển dịch mạnh theo hướng thương mại - dịch vụ, tăng công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Quy mô, năng lực và hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên. Tổng doanh thu giai đoạn 2011 - 2015 đạt 1.400 tỷ đồng.

Thủy sản là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện đảo Phú Quý, cộng với điều kiện thời tiết thuận lợi nên tình hình khai thác, đánh bắt, dịch vụ hậu cần nghề cá diễn ra khá thuận lợi, đạt sản lượng khai thác và vượt kế hoạch đề ra. Nhân dân đảo Phú Quý mạnh dạn đầu tư tàu cá có công suất lớn để đánh bắt xa bờ và dịch vụ hậu cần nghề cá trên vùng biển xa. Đến nay toàn huyện có 1.247chiếc/146.617CV, tàu cá có công suất máy chính từ 90CV trở lên là 323 chiếc/130.723CV. Sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt trên 25.000 tấn. Phú Quý hiện có 25 tổ đoàn kết/216 tàu cá, có 146 tổ hợp tác/318 tàu cá tham gia. Các tàu tham gia khai thác thủy sản trên biển đều trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin liên lạc và thiết bị điện tử hàng hải như: máy dò đáy, ra đa hàng hải phục vụ sản xuất và phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển. Nghề nuôi trồng thủy sản được duy trì về diện tích ô nuôi và phát triển về số lượng, đối tượng nuôi, toàn huyện có 70 cơ sở nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè với tổng diện tích nuôi trồng 10.730m2, sản lượng hải sản nuôi hàng năm đạt 160 tấn, chủ yếu là cá mú. Các sản phẩm nuôi của Phú Quý đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới, đem lại thương hiệu riêng về sản phẩm của huyện nói riêng và tỉnh Bình Thuận nói chung như cá mú, tôm hùm. Một lĩnh vực hiện đang là tiềm năng của Phú Quý, đó là du lịch. Trong những năm gần đây du lịch Phú Quý có bước chuyển mình tiến bộ, đặc biệt là du lịch sinh thái biển. Trong những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư thêm nhiều cơ sở kinh doanh nhà hàng, khách sạn phục vụ khách du lịch ngày càng đông. Hàng năm, đã thu hút trên 5.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, thưởng thức hải đặc sản tại đảo Phú Quý.

Sau 10 năm thực hiện Quyết định 312 của Thủ tướng Chính phủ, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của huyện đảo được tăng cường, bộ mặt nông thôn đã đổi mới rõ rệt, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc, và mới đây đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới. Có thể nói huyện đảo Phú Quý đang trên đà phú quý.

Huỳnh Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phú Quý trên đà phú quý