Theo dõi trên

Quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin

06/11/2017, 08:29

BT- Sáng ngày 4/11, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin (TCTT). Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bình Thuận có sự tham gia của lãnh đạo Sở Tư pháp cùng đại diện một số sở, ngành.

                
   Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu    Bình Thuận.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định, BLHS 2015 và Luật TCTT có nhiều nội dung mang tính đột phá, đã đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới và mong đợi của đông đảo quần chúng nhân dân. BLHS 2015 có nhiều nội dung mới, trong đó có những nội dung mang tính đột phá trên tinh thần đổi mới nhận thức, thể hiện rõ tính hướng thiện, tính nhân đạo như: mở rộng áp dụng các hình phạt ngoài tù; hạn chế hình phạt tử hình; tiếp tục nhân đạo hóa chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội... Việc ban hành Luật TCTT sẽ góp phần xây dựng một xã hội cởi mở hơn về thông tin và một chính phủ công khai, minh bạch hơn, trách nhiệm giải trình cao hơn trong hoạt động quản lý, điều hành đất nước, góp phần đưa chủ trương “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từng bước đi vào cuộc sống.

Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị, các bộ, ngành, cơ quan, cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thi hành BLHS và Luật TCTT. Trong đó, khẩn trương triển khai xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành hai đạo luật, bảo đảm trình cơ quan có thẩm quyền ban hành theo đúng tiến độ đã đề ra, tạo điều kiện thuận lợi để thi hành luật khi BLHS có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018 và Luật TCTT có hiệu lực thi hành từ 1/7/2018. Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới để phù hợp với quy định của hai đạo luật, bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Tổ chức tập huấn chuyên sâu cho các lực lượng trực tiếp thi hành. Tiếp tục quán triệt việc thi hành và tổ chức tuyên truyền, phổ biến rộng rãi BLHS và Luật TCTT trong nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao nhận thức, giúp mọi người nắm được những nội dung, tư tưởng mới thể hiện trong hai đạo luật này.

Đ.N



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự và Luật Tiếp cận thông tin