Theo dõi trên

Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh

26/02/2021, 10:42

BT- Nhân kỷ niệm 66 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế về những đóng góp của ngành trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng tốt phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Giám đốc Sở Y tế

Thưa ông, những điểm nổi bật về điều trị và dự phòng của ngành y tế tỉnh trong thời gian gần đây như thế nào?

Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020). Sở Y tế đã rà soát tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đến năm 2020; đồng thời, tập trung hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2020 và giai đoạn 2016 – 2020 trong lĩnh vực y tế. Ngành đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vắc xin, sinh phẩm, hóa chất, vật tư y tế và ứng dụng công nghệ thông tin cho phòng chống dịch và điều trị bệnh.

Sát khuẩn và đo thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế. Ảnh: N.Lân

Toàn ngành y tế tập trung phòng chống dịch Covid-19 một cách kịp thời, đúng quy định pháp lý và chuyên môn. Kết quả khống chế dịch Covid-19 không để lây lan rộng trong cộng đồng, điều trị thành công 10 ca mắc bệnh Covid -19 (9 ca cộng đồng và 1 ca nhập cảnh) bảo vệ sức khỏe người dân, góp phần quan trọng duy trì sự ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2020. Bên cạnh đó, các bệnh dịch truyền nhiễm khác được giám sát chặt như sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, sốt rét… Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm được tăng cường giám sát, kiểm tra. Các cơ sở điều trị nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bằng nhiều giải pháp. Đó là bồi dưỡng chuyên môn cho y bác sĩ, thực hiện những kỹ thuật mới, tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao mức độ hài lòng người bệnh…

Vậy giải pháp nào rút ngắn độ “vênh” về nhân lực và dịch vụ kỹ thuật giữa các tuyến, thưa ông?

Thực tế, năng lực cung cấp dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh giữa các cơ sở điều trị tuyến huyện và tuyến tỉnh vẫn còn có khoảng cách. Nguyên nhân một phần do quy định về phân tuyến cung cấp dịch vụ kỹ thuật khám, chữa bệnh; chủ yếu do thiếu bác sĩ đa khoa và chuyên khoa sâu. Để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở các đơn vị tuyến huyện, giải pháp tiên quyết là tăng số lượng bác sĩ và từng bước đảm bảo đủ cơ cấu bác sĩ chuyên khoa. Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 9 bác sĩ/vạn dân. Xác định một trong 3 khâu đột phá là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao. Chủ trương này vận dụng vào tình hình của ngành y tế rất sát hợp và thiết thực. Sở Y tế phải tích cực chủ động tham mưu, đề xuất ban hành các chủ trương, chính sách về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực y tế. Bên cạnh đó, các đơn vị khám, chữa bệnh tuyến huyện phải  thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo; tạo điều kiện về mọi mặt để thu hút, “giữ chân” bác sĩ.

Không có gì đảm bảo, Covid-19 là trận dịch cuối. Ông cho biết sự đầu tư và phương án ứng phó dịch bệnh cho từng tình huống trước mắt và lâu dài ra sao?

Tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường. Trách nhiệm của ngành y tế phải chuẩn bị tất cả tình huống, kịch bản; không  chủ quan, lơ là với công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, sinh phẩm xét nghiệm, thuốc phục vụ khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng tại tỉnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, các kịch bản xét nghiệm, nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn, hoạt động xét nghiệm đáp ứng theo mức độ diễn tiến của dịch. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận được phép khẳng định các trường hợp SARS-CoV-2 dương tính. Đây là sự chủ động hơn về xét nghiệm. Ngoài ra, các phương án điều trị tại các cơ sở y tế được chuẩn bị. Nếu dịch bệnh lây lan trên diện rộng, thì ngành y tế tính toán chuẩn bị kỹ phương án: Bệnh nhân được điều chuyển đi đâu và tổ chức điều trị như thế nào.

Sắp tới có vắc xin ngừa bệnh Covid-19, Sở Y tế chỉ đạo tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật tiêm vắc xin, bảo đảm các điều kiện cho người dân được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 đúng quy định.

Kiểm tra mẫu bệnh phẩm trước khi xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, tôi ghi nhận và biểu dương sự nhiệt tình, nỗ lực hết mình của công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Tôi rất mong lãnh đạo, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần vì sức khỏe người bệnh, vì sự an toàn của cộng đồng, vì sự ổn định cuộc sống của mỗi người để vượt qua khó khăn và chiến thắng dịch bệnh.

Cảm ơn ông!

Trang Minh (thực hiện)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm chiến thắng dịch bệnh