Theo dõi trên

Rà soát chính sách đất đai: Góp phần thông thoáng thủ tục hành chính

16/05/2018, 08:31

BT- Ông Nguyễn Thanh Cho, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai thuộc Sở Tài nguyên & Môi trường cho hay, năm 2018 vẫn là năm tiếp tục rà soát các chính sách về đất đai, sửa đổi và thực thi các chính sách về đất đai phải được chú trọng. Trong đó, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực đã đề cập đến hàng loạt vấn đề mới như: 62 nội dung cần sửa đổi Nghị định 43, 6 nội dung sửa đổi Nghị định 44 giá đất, 8 nội dung sửa đổi Nghị định 47.

                
Chỉ số tiếp cận đất đai của doanh nghiệp du    lịch thông thoáng hơn.

Qua đó, Sở Tài nguyên & Môi trường đã trình UBND tỉnh ban hành 2 văn bản quy phạm pháp luật về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên tắc bồi thường tài sản khi thu hồi đất, hỗ trợ, tái định cư phù hợp Nghị định số 01 của Chính phủ; chính sách ưu đãi nhà đất trong lĩnh vực y tế, văn hóa, thể dục thể thao, giám định tư pháp. Đáng lưu ý người sử dụng đất có quyền nhờ người khác nộp hồ sơ cấp giấy không cần giấy ủy quyền, chỉ khi nhận kết quả mới cần giấy ủy quyền theo quy định.  Nghiêm cấm bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã yêu cầu người sử dụng đất nộp các giấy tờ không có trong quy định, đó là chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu khi nhận và trả kết quả. Thời gian công bố công khai hồ sơ cấp giấy chứng nhận không tính vào thời gian giải quyết thủ tục hành chính; giảm bớt thủ tục nộp bổ sung đơn xin cấp đổi giấy chứng nhận. Trình tự thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có điểm mới, thời gian giải quyết hồ sơ giảm 5 ngày so với trước (còn 25 ngày). Thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích tăng thêm so với giấy tờ về quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng  đất, thời gian giải quyết 10 ngày… Cùng với đó, bồi thường về đất đai khi Nhà nước thu hồi đất ở theo hướng giao UBND cấp huyện chủ động, linh hoạt trong việc giải quyết đất ở cho các hộ dân có nhu cầu, cho phép ghi nợ tiền sử dụng đất cho người dân được giải quyết đất ở khi thực hiện công tác bồi thường, cấp giấy chứng nhận. Đối với diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi thuộc hành lang an toàn lưới điện cao áp 110 kV trở lên được bổ sung khoản hỗ trợ đất thêm 20%, cho đủ 50% phù hợp chính sách trước đây.

Ngoài ra, UBND tỉnh sửa đổi một số điều trong Quyết định số 08 trước đây về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho phù hợp Nghị định số 01 của Chính phủ, Thông tư 33 của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Như trước đây bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi, nay sửa đổi “ưu tiên bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng”. Hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi từ 100 m2 trở lên xây dựng công trình trọng điểm, thuộc diện hộ nghèo, thu nhập thấp, tiền bồi thường ít được xem xét giải quyết đất ở, cho ghi nợ tiền sử dụng đất. Đồng thời chính quyền địa phương rút ngắn thời gian niêm yết công khai ở xã, phường, phê duyệt hồ sơ bồi thường…

“UBND tỉnh ban hành các văn bản thực hiện Nghị định số 01 để cơ quan nhà nước có cơ sở pháp lý giải quyết vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tiến trình này trực tiếp cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm hồ sơ một cửa tại Trung tâm Hành chính công được minh bạch, rõ ràng; 100% hồ sơ không trễ hẹn, nếu có phải xin lỗi theo quy định; góp phần cải cách chỉ số tiếp cận đất đai trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Thanh Cho cho biết thêm.

Thụy Khanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rà soát chính sách đất đai: Góp phần thông thoáng thủ tục hành chính