Theo dõi trên

Rộ chuyện bói toán đầu năm

05/03/2018, 09:05 - Lượt đọc: 1,398

BT- Những ngày đầu năm, nhiều người rủ nhau đi coi bói để xem vận mệnh, tài lộc, tình duyên... của mình. Không ít người rước thêm nỗi lo vào người vì những lời phán vô căn cứ của thầy bói!

Theo lời chỉ dẫn của dân địa phương, chúng tôi đến nhà “thầy” Huệ (đường Trần Hưng Đạo, phường Bình Hưng). Vừa bước vào sân, chúng tôi thấy cảnh người dân ngồi xếp hàng dài chờ đến lượt xem bói. Chị Thanh Hiếu (xã Phong Nẫm) cho biết: “Năm qua tôi làm ăn thua lỗ nên đầu năm muốn đến nhờ thầy xem năm nay đường làm ăn thế nào. Tôi tới đây từ 8 giờ, chờ đến 14 giờ mà vẫn chưa tới lượt mình. Nhiều người kháo nhau bà Huệ xem hay và đúng lắm nên lúc nào cũng đông người tới nhờ “thầy” xem tài vận”. Chúng tôi đợi đến hơn 17 giờ mới đến lượt mình vào xem. Vừa ngồi xuống ghế, bà Huệ gõ mạnh vào bàn rồi nói: “Xem gì đây, tiền vận, hậu vận hay tình duyên trắc trở? Đưa tay trái đây cho “thầy””. Sau vài phút sờ, nắn, xem đường chỉ tay, bà Huệ phán: “Đường làm ăn năm nay rất sáng lạn, có quý nhân phù trợ nên đầu tư cái gì cũng sinh lời. Tuy nhiên, để mọi việc thuận lời thì con cần cúng kính thành tâm… Gia đình thì yên ổn, đồng vợ đồng chồng thì cái gì cũng qua”. Sau hơn 20 phút xem hết chỉ tay rồi chỉ chân, chúng tôi hỏi phí thì bà Huệ bảo: “Tùy tâm con cho bao nhiêu thì “thầy” hưởng bấy nhiêu, nhưng đầu năm con cũng nên cân nhắc lộc từ 200.000 đồng trở lên”.

Nghe nhiều người bảo thầy Út (khu phố Hải Tân – thị trấn Phan Rí Cửa) rất có tiếng, có hơn 10 năm trong nghề được bá tánh thập phương đến cúng kính rất đông, chúng tôi cũng tò mò đến xem thử. Đến khu vực miếu Hải Tân, hỏi thầy Út xem bói thì hầu như ai cũng biết. Nhiều người truyền tai nhau rằng thầy phán đúng lắm, từ chuyện học hành, tình duyên, nhà cửa, đất đai, công danh, sự nghiệp… Tuy mới 8 giờ, nhưng tại nhà thầy xe ô tô ở các tỉnh lân cận đã đậu hàng dài, gần 20 khách hàng đứng, ngồi chờ được xem bói. Chị Phương (TP.Hồ Chí Minh) cho biết: “Về quê thăm bà con, sẵn nghe tiếng thầy Út vì thế tôi xem công việc làm ăn năm nay ra sao. Chiều hôm qua tôi đến xem mà chờ đến tối vẫn chưa tới lượt mình. Do vậy, tôi phải xin số điện thoại của thầy đặt lịch để sáng nay tới xem”. Từ mùng 1 tết, nhà thầy đã tấp nập người ra kẻ vào, mỗi người đến xem trả phí ít nhất là 50 nghìn đồng. Một điểm chung của các thầy bói là sẽ khơi ra một điểm nào đó, nếu khách xem xác nhận thì họ sẽ dựa theo đó mà nói tiếp, nếu không thì sẽ chuyển sang hướng khác. Các thầy thường phán chung chung, thậm chí còn bày vẽ cúng bái để kiếm tiền.

Theo ngành chức năng, bói toán là loại hình tệ nạn mê tín dị đoan. Mặc dù chính quyền địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng đã tuyên truyền, cảnh báo rất nhiều nhưng một bộ phận người dân vẫn tin vào những lời bói toán. Lực lượng công an, chính quyền địa phương đã thường xuyên vận động và thậm chí xử phạt những người làm nghề này và yêu cầu bỏ nhưng vì lợi nhuận, kiếm tiền dễ dàng nên các đối tượng này vẫn lén lút hành nghề. Do đó, trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền cấp xã. Hơn hết, người dân cần nâng cao nhận thức, cảnh giác trước các thủ thuật lừa gạt của các đối tượng hành nghề bói toán, tránh để tiền mất lại mang nỗi lo vào người bởi những lời phán không đâu.  

    
    Nghị định   158/2013 của Chính phủ quy định: Những hành vi lợi dụng tín ngưỡng để   thu tiền bạc, tổ chức xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù,   chú, truyền bá sấm trạng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác đều là   hành vi vi phạm nếp sống văn hóa; có thể bị xử phạt hành chính từ 3 - 5   triệu đồng.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ chuyện bói toán đầu năm