Theo dõi trên

Rút ngắn, chuẩn hóa thủ tục hành chính

28/02/2019, 15:40

BT- Đó là một trong những ý kiến nhấn mạnh của Chủ tịch UBND tỉnh  Nguyễn Ngọc Hai về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2018; sơ kết 1 năm hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh và công bố kết quả đánh giá xếp loại chỉ số CCHC của các cơ quan, địa phương, tổ chức vào sáng 27/2.

Năm 2018, kết quả CCHC của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy tiếp tục kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị. Đến nay, toàn tỉnh đã rút ngắn 894/1.812 TTHC, số thủ tục rút ngắn đạt hơn 49 %, thời gian rút ngắn bình quân 20%. Riêng năm 2018 các sở, ngành đã rút ngắn thời gian giải quyết của 242 TTHC, vượt 97 TTHC so với kế hoạch; đồng thời đã kiến nghị Trung ương đơn giản hóa 3 TTHC, trong đó gồm 2 TTHC đề nghị cắt giảm thành phần hồ sơ và 1 TTHC đề nghị bãi bỏ. Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy định, đi vào cuộc sống, nhanh hiệu quả. Tổ chức bộ máy cơ quan được kiện toàn gắn việc tinh giảm biên chế đạt hiệu quả; thí điểm giải quyết 22 thủ tục hành chính tại nhà…

Sau 1 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã tiếp nhận hơn 34.000 hồ sơ, giải quyết đúng hẹn đạt 99,9%. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích ngày được mở rộng. Qua kết quả khảo sát sự hài lòng của tổ chức cá nhân cho thấy tổ chức, cá nhân hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Về kết quả đánh giá, xếp loại chỉ số CCHC năm 2018, đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và Ban Quản lý các Khu công nghiệp: 18/19 đơn vị đạt loại tốt. 1 đơn vị đạt loại khá. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố: 2/10 đơn vị đạt loại tốt, 8 đơn vị đạt loại khá.

Chủ trì tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá: Kết quả triển khai CCHC năm 2018 được thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Quá trình triển khai huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phối hợp chặt chẽ các ngành, các cấp cũng như sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân. Đây là những tiến bộ bước đầu trong công tác CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, góp phần giải quyết những bức xúc của nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra những hạn chế, đó là: Công tác chỉ đạo điều hành ở một số đơn vị, địa phương vẫn chưa quyết liệt; năng lực cán bộ còn hạn chế, ý thức phục vụ nhân dân còn gây phiền hà, gây nhũng nhiễu; ứng dụng công nghệ thông tin, các phần mềm tiện ích chưa đồng bộ...

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải xem công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá triển khai quyết liệt, đồng bộ. Lấy hiệu quả công tác CCHC, sự hài lòng của người dân  làm mục tiêu, động lực phấn đấu. Trong đó, xác định vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nhiệm vụ, chỉ tiêu CCHC của cơ quan, địa phương. Rà soát, đơn giản hóa, chuẩn hóa TTHC, cắt giảm quy trình, thời gian xử lý công việc tại Trung tâm Hành chính công. Rà soát, sắp xếp, kiện toàn tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giảm biên chế và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rút ngắn, chuẩn hóa thủ tục hành chính