Theo dõi trên

Sắc màu… Bình Thuận cuối tuần

26/10/2018, 09:16 - Lượt đọc: 270

BT- Tôi vào làm báo năm 1987, khi ấy còn là Báo Thuận Hải ra tuần có 2 số, khổ to đùng. Sau đó báo dần tăng số 3 - 4 số/tuần, khổ nhỏ lại gọn gàng hơn khi gấp cầm xem. Lúc ấy ai cũng bảo báo Đảng đọc khô lắm, cần có một số báo cho “tươi mát” mềm mại hơn, thế là tờ Bình Thuận chủ nhật ra đời. Tiếp nối sự thay đổi cho phong phú, gọn nhẹ, Ban Biên tập đổi thành Bình Thuận thứ bảy và bây giờ là Bình Thuận cuối tuần của  hôm nay…

                
Bìa 1 của Báo Bình Thuận cuối tuần.    

Bình Thuận cuối tuần hiện nay chưa thật xuất sắc lắm nhưng đã để lại dấu ấn trong lòng bạn đọc mỗi khi xem qua tờ báo. Cô Xuân Ba, hưu trí ở Phan Thiết bảo tôi: “Báo cuối tuần luôn có các chuyên mục ổn định, gần gũi với đời sống nên đọc rất thích em ạ”. Với người làm báo, đẻ ra các chuyên mục thì dễ nhưng để nuôi chúng cực kỳ khó và đó là cái tâm huyết, tay nghề của  người biên tập, cũng là người phụ trách nội dung tờ báo này. Rất nhiều việc phải làm trước khi tờ báo đến tay bạn đọc như: Phải bảo đảm cả chục chuyên mục, từ chọn bài hợp với chủ đề từng số báo;  tìm ảnh cho trang bìa, đến gọi điện, nhắc nhở những người giữ chuyên mục bảo đảm thời gian tính. Chính vì vậy những chuyên mục trên Bình Thuận cuối tuần hôm nay như: Vấn đề cuối tuần; đất và người Bình Thuận; ký sự pháp đình, phiếm luận; mỗi tuần 1 chuyện; thể thao, giải trí; truyện ngắn, thơ… đã thành món ăn không thể thiếu với nhiều bạn đọc, người yêu tờ báo. Thành thói quen cho không ít bạn đọc, khi giở tờ báo họ đều tìm đọc những vấn đề thời sự luôn được số cuối tuần đặt lên hàng đầu cùng với tin tức sự kiện, kinh tế phát triển, chính sách và cuộc sống, pháp luật, du lịch - thị trường, góc học đường… Điều này khiến những người viết cho cuối tuần phải có lối viết gần gũi cuộc sống, nhẹ nhàng, nhưng chứa nhiều thông tin để phù hợp với đại bộ phận công chúng báo chí. Những năm gần đây, Bình Thuận cuối tuần thường xuyên tổ chức các cuộc thi, mà nổi lên là cuộc thi “Phóng sự - ký sự”, đã thu hút nhiều tác giả, nhà văn, nhà báo tham gia khiến tờ báo thêm thu hút hơn. Người phụ trách nội dung tờ báo hiện nay, nhà báo Hà Thanh Tú - 2 lần đạt giải A giải Báo chí Bình Thuận, trong một lần bàn về nghiệp vụ báo chí, nói: “Làm tòa soạn ở một tờ báo luôn tìm kiếm bạn đọc thì giống như một đầu bếp vậy. Anh phải biết hôm nay thiên hạ cần gì; xã hội đang quan tâm đến vấn đề gì để tổ chức mặt báo!? Công việc này không hề dễ dàng, đòi hỏi sự cộng tác của nhiều người vốn có năng lực, kỹ năng đánh giá nhu cầu thông tin của xã hội.  Còn nếu làm tòa soạn mà chỉ xử lý bài vở do phóng viên nộp lên, có gì đăng nấy kiểu như người “bốc” thuốc bắc, cốt cho đầy trang báo thì ai cũng làm được!. Có lẽ vì vậy, nên lúc nào cũng thấy anh cặm cụi trước máy tính, biên tập, rồi gọi điện thoại cho ai đó như người có con mọn. Với những tin, bài có vấn đề nhưng cách viết chưa hay, người phụ trách biên tập liền gọi điện trao đổi, hỏi thêm… Điều thú vị anh cũng là cây bút viết ký sự, phóng sự có nghề, viết khá hay, có nhiều tác phẩm lưu lại trong lòng bạn đọc, nên khi trao đổi với các cộng tác viên, phóng viên, ở họ luôn hướng đến việc làm thế nào để viết tốt hơn.

Thế đấy, nhân kỷ niệm 42 năm ngày thành lập Báo Bình Thuận 27/10, chỉ xin cảm nhận vài nét về số báo cuối tuần, hy vọng thời gian đến, Bình Thuận cuối tuần sẽ luôn phát triển hơn nữa, mang đến món ăn tinh thần cho bạn đọc hay hơn.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắc màu… Bình Thuận cuối tuần