Theo dõi trên

Sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hiệu quả

25/12/2017, 09:13 - Lượt đọc: 6

BT- Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã được ban hành về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Hiện nay, tỉnh ta đang xúc tiến các bước để triển khai thực hiện theo đúng tinh thần của nghị quyết.

                
      
Trung ương đánh giá cải cách hành chính còn    chậm. (Trong ảnh: bộ phận một cửa Chi cục Thuế Phan Thiết. Ảnh:    Đ.Hòa).

Vì sao phải sắp xếp lại?

Trung ương đã đánh giá tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ của một số cơ quan, tổ chức chưa thật rõ, còn chồng chéo, trùng lắp. Việc phân công, phân cấp, phân quyền giữa các ngành, các cấp và trong từng cơ quan, tổ chức chưa phù hợp; còn tình trạng bao biện, làm thay hoặc bỏ sót nhiệm vụ. Kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đạt kết quả thấp; tỷ lệ người phục vụ cao, nhất là ở khối văn phòng; số lãnh đạo cấp phó nhiều; việc bổ nhiệm cấp “hàm” ở một số cơ quan trung ương chưa hợp lý. Cải cách hành chính chuyển biến chậm, không đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy đã quan tâm đầu tư nhiều cho kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ quản lý nhưng hiệu quả tác động vào việc tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và tinh giản biên chế chưa tương xứng. Số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước rất lớn, nhất là ở các đơn vị sự nghiệp công lập, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn; chính sách tiền lương còn bất cập… Chính vì vậy, lần này trung ương đặt quyết tâm rất lớn và ban hành nghị quyết về sắp xếp lại tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế, với lộ trình cụ thể và định rõ số lượng cần phải giảm.

Qua học tập nghị quyết, hầu hết cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cấp, các ngành đều nhận thấy sự cần thiết phải tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Song quá trình triển khai thì rất khó, vì đụng chạm đến con người, đến tổ chức, kéo theo đó là tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của biết bao người thuộc diện tinh giản. Biết là khó nhưng không thể không làm. Đây không phải là lần đầu thực hiện chủ trương này, những lần trước đây mỗi khi thực hiện tinh giản biên chế thì bộ máy lại phình to hơn. Lần này, trung ương đặt quyết tâm chính trị rất cao và gắn trách nhiệm cho người đứng đầu ở các cơ quan, đơn vị, ngành phải thực hiện nghiêm túc nghị quyết của Đảng.

 Bình Thuận sắp xếp ra sao?

Được biết tỉnh ta cũng đang tiến hành sắp xếp lại tổ chức bộ máy ở nhiều ngành, cụ thể như: Đối với các Ban QLDA đầu tư xây dựng, tỉnh đã phê duyệt Đề án thành lập Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp, Đề án thành lập Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông, Đề án thành lập Ban QLDA đầu tư xây dựng nông nghiệp và PTNT. Đồng thời Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban QLDA đầu tư xây dựng cấp huyện và thẩm định, thông báo định biên lao động cho các ban theo quy định. Với lĩnh vực nông nghiệp, tỉnh  đã phê duyệt các đề án thành lập Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Chi cục Chăn nuôi và Thú y; đề án hợp nhất Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp; đề án kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Chi cục Phát triển nông nghiệp; kiện toàn hệ thống khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở. Với ngành lao động, thương binh và xã hội sẽ thành lập cơ sở điều trị nghiện ma túy trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội. Lĩnh vực giao thông vận tải sẽ tổ chức lại Ban QLDA quốc lộ 55 để thành lập Ban Quản lý bảo trì đường bộ. Đối với ngành y tế thì việc thành lập trung tâm y tế cấp huyện và bệnh viện cấp huyện cũng đã được tiến hành trên cơ sở hợp nhất hai đơn vị trên; thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh trên cơ sở hợp nhất các trung tâm trực thuộc Sở Y tế như: Y tế dự phòng, Phòng chống HIV/ AIDS, Truyền thông - Giáo dục sức khỏe, Chăm sóc  sức khỏe sinh sản... Với ngành xây dựng, tỉnh chủ trương thành lập Viện quy hoạch xây dựng trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Quy hoạch xây dựng.

Được biết, tỉnh ta đã thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108 là 167 trường hợp và 3 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi với tổng kinh phí chi trả là 20,37 tỷ đồng. Việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đang được thực hiện từng bước, đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, không gây nên những xáo trộn lớn. Với lộ trình đến năm 2021, thực hiện tinh giản 10% biên chế và sắp xếp, tổ chức lại bộ máy, Bình Thuận sẽ thực hiện đúng tinh thần nghị quyết của trung ương.

 Như Nguyễn



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp xếp lại bộ máy tinh gọn, hiệu quả