Theo dõi trên

Sau bão, lũ cẩn trọng với các hồ chứa

06/11/2017, 09:31

BT- Đến thời điểm này, có thể nói cơn bão số 12 không ảnh hưởng trực tiếp đến Bình Thuận. Tuy nhiên, với diễn biến thời tiết phức tạp, lượng mưa nhiều nên các hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh đã phải xả lũ để đảm bảo an toàn công trình. Vấn đề đặt ra lúc này là làm sao vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, vừa đảm bảo an toàn hạ du, đồng thời vẫn giữ ổn định mực nước vào cuối mùa mưa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của nhân dân vào mùa khô sắp tới?

                
   Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai kiểm    tra các hồ chứa vào ngày 4/11/2017.

Các hồ chứa lớn đồng loạt xả lũ

Ngay sáng sớm ngày 4/11, khi cơn bão số 12 bắt đầu đổ bộ vào đất liền các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, thì tại Bình Thuận, chúng tôi cũng kịp thời có mặt tại một số hồ chứa lớn trên địa bàn tỉnh. Tại hồ sông Quao, tình hình mưa lớn vẫn đang tiếp diễn. Các cửa xả đang hoạt động liên tục với lưu lượng xả 60m3/s. Hiện cao trình mực nước tại hồ duy trì khoảng 88m so với mực nước bình thường là 89m, đảm bảo dung tích phòng lũ khi có mưa lớn xảy ra.

Ông Nguyễn Hữu Phước - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, toàn tỉnh hiện có 23 hồ chứa nước, qua theo dõi hầu hết các hồ chứa đạt xấp xỉ mực nước dâng bình thường. Tất cả các hồ chứa đều xả điều tiết, hạ thấp mực nước hồ để đón lũ khi bão đổ bộ gây mưa to và mực nước hiện tại đạt dưới mực nước dâng bình thường. Hiện nay có 9 hồ chứa vẫn đang tiến hành xả lũ điều tiết qua tràn để hạ thấp mực nước, đảm bảo an toàn cho công trình như: Lòng Sông, Sông Khán, Sông Quao, Ba Bàu, Đu Đủ, Tân Lập, Tà Mon, Trà Tân, Sông Dinh 3. Ngoài ra, các hồ chứa vẫn đang mở cống lấy nước để hạ thấp cao trình mực nước hồ đón lũ. Điển hình như hồ Cà Giây, cao trình mực nước 74,4m/74,7m, dung tích phòng lũ thiết kế là 26 triệu khối, đảm bảo an toàn hồ chứa, hiện lưu lượng xả khoảng 17m3/s. Để ứng phó với tình hình mưa, bão đang diễn ra, Sở Nông nghiệp &PTNT và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã tiến hành cho vận hành điều tiết mực nước lũ tại các hồ chứa xuống 1m để đảm bảo an toàn cho các công trình. Theo dự báo, tình hình mưa vẫn tiếp tục diễn ra phức tạp, do đó sở tiếp tục phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi theo dõi việc điều tiết lũ để đảm bảo an toàn các công trình và đảm bảo an toàn vùng hạ lưu. Mặt khác, sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết để cuối mùa mưa, các hồ chứa vẫn đảm bảo đầy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp trong mùa khô năm tới.   

Tăng cường công tác quản lý

Theo số liệu của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, tuyến xả lũ của hồ Lòng Sông đi qua 3 xã và 1 thị trấn, gồm xã Phong Phú, Phú Lạc, thị trấn Liên Hương và xã Phước Thể. Hồ Cà Giây có tuyến xả lũ đi qua 6 xã, thị trấn, gồm Bình An, Hải Ninh, Hồng Thái, Chợ Lầu, Phan Hiệp, Phan Rí Thành… Như vậy, ở các vùng hạ du, ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do xả lũ, mức độ tùy vào lưu lượng xả. Do đó, vấn đề đặt ra đối với ngành, đơn vị chuyên môn là phải tăng cường quản lý, khai thác công trình thủy lợi, đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ  năm 2017. Ông Vũ Thông Phán - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết, đơn vị đã có công văn đến các chi nhánh, trạm trực thuộc công ty về vấn đề này. Cụ thể, yêu cầu các đơn vị phân công trực 24/24h, mỗi ca trực phải bố trí lãnh đạo đơn vị, công nhân viên tham gia trực để vận hành tràn xả lũ khi gặp sự cố mất điện. Các chi nhánh phối hợp UBND các xã tiến hành kiểm tra các trường hợp lấn chiếm các sông, suối thuộc tuyến xả lũ của công trình thủy lợi như trồng cây thanh long và cây lâu năm làm thu hẹp dòng chảy... Hiện công ty vẫn phân công trực 24/24h, mở sổ nhật ký kiểm tra công trình thông báo kịp thời tình hình xả lũ cho các địa phương biết để có kế hoạch di dời dân an toàn; phân công lực lượng ứng trực tại các điểm xung yếu.

Trong nỗi lo chung về vấn đề an toàn hồ đập trong mùa mưa bão 2017, nhất là sau cơn bão số 12, ông Nguyễn Ngọc Hai- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có chuyến thị sát một số công trình hồ chứa trên địa bàn tỉnh. Qua đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị chuyên môn phải tuyên truyền vận động bà con chủ động đối phó với xả lũ, UBND các huyện, Công ty KTCTTL cần hết sức chú trọng, chủ động ở các hồ chứa nhỏ như Suối Đó, Tân Lập…để hạn chế thiệt hại. Lực lượng thường trực nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để điều hành, điều tiết nước an toàn. Đến thời điểm này, dù địa bàn Bình Thuận không ảnh hưởng trực tiếp của bão nhưng nguy cơ mưa, lũ quét rất lớn, vì vậy cần triển khai các biện pháp theo hướng bất lợi nhất, đặc biệt cần hết sức cẩn trọng đối với các công trình hồ chứa.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau bão, lũ cẩn trọng với các hồ chứa